Skip to main content
sharethis

13 มี.ค. เวลา 12.30 น. มีรายงานข่าวบรรยากาศบริเวณสะพานผ่านฟ้าว่า กลุ่มเสื้อแดงได้ปิดถนนราชดำเนินกลางตั้งแต่แยก จปร. ถึงแยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เพื่อติดตั้งลำโพง และจอโปรเจ็คเตอร์ขนาดใหญ่ สำหรับใช้ถ่ายทอดสดการปราศรัย จากเวทีหลักบริเวณสะพานผ่านฟ้า ขณะที่การติดตั้งเวทีหลักได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว โดยเวทีได้มีการตั้งบริเวณด้านป้อมพระสุเมธ โดยกินพื้นที่ 4 ช่องจราจร ส่วนถนนนครสวรรค์ หลานหลวง ที่อยู่ด้านข้าง ยังคงเปิดการจจาจรตามปกติ แต่บริเวณถนนนครสวรรค์ ผู้ชุมนุมได้นำห้องสุขาแบบน็อตดาวน์มาติดตั้ง

นอกจากนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยังได้มีการตั้งเต้นท์ ตลอดสองฝั่งถนนราชดำเนิน เพื่อให้บริการอาหารและน้ำดื่ม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารคอยประจำการอยู่เป็นระยะตลอดบริเวณแยก และด้านหน้าหน่วยงานราชการต่างๆ โดยขณะนี้การจราจรเริ่มติดขัดบางส่วน และพบว่า กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนทยอยเดินทางมายังบริเวณเวทีหลักผ่านสะพาผ่านฟ้าแล้ว รวมถึงมีการกระจายตัวไปอยู่ประจำเต้นท์ต่างๆ เพื่อเตรียมการต้อนรับการเดินทางมาของกลุ่มเสื้อแดงที่มาจากต่างจังหวัด ที่จะเริ่มเดินทางเข้ามาบางแล้ว และบริเวณหน้าลานเจษฎาบดิน ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้จัดเตรียมเป็นที่ตั้งของศูนย์ถ่ายทอดสดการชุมนุมของสถานีโทรทัศน์พีทีวี

เสื้อแดงแดงรวมพลที่วังน้อยพร้อมทะลุด่านเข้ากรุงเทพฯ
เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ลานโรงร้านอาหารครัววังน้อย ( บัวชม ) ของนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทยซึ่งมีเนื้อที่กว่า 30 ไร่ติดถนนสายพลโยธิน ติดกับตลาดวังน้อย ถนนพลโยธิน หลัก กม.66 ขาเข้า กทม. เขต อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่ามีขบวนรถของคนเสื้อแดงสายอีสานที่เคลื่อนพลมาจาก อ.ปากช่อง จำนวนหลายพันคัน มีทั้ง รถกระบะ รถตู้  รถบัสขนาดใหญ่ รถบรรทุก และมีคนเสื้อแดงหลายหมื่นคน มารวมพลอัดแน่นเต็มพื้นที่ และมีรถอีกจำนวนมากยังเข้าไปในพื้นที่ไม่หมดต้องจอดบนถนนพหลโยธินทั้งในช่องทางคู่ขนาด 2 ช่องจราจร และช่องทางด่านอีก 3 ช่องจราจร  โดยพบว่ารถของคนเสื้อแดงจอดยาวตลอดเส้นทางจาก อ.วังน้อย ยาวไปเกือบกิโลเมตรจนเกือบถึงเขตรอยต่อ อ.หนองแค จ.สระบุรี 

ทัพหน้า"เสื้อแดง"ทะลุผ่านด่านสุดท้ายเคลื่อนเข้าสู่กรุงแล้ว ชาวบ้านชูตีนตบให้กำลังใจตลอดทาง
เวลา 13.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งใช้รถยนต์ รถกระบะ และรถทัวร์เดินทางจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือผ่านด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางถึงในพื้นที่กรุงเทพฯแล้ว โดยใช้เส้นทางวิภาวดี-รังสิต อย่างไรก็ตาม ตลอดทางได้มีประชาชนเสื้อแดงตะโกนโห่ร้องให้กำลังใจและชูตีนตบตลอดทางที่รถคนเสื้อแดงขับผ่าน แม้ว่าก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีกล่าวรัฐบาลจะจัดรถบัสไปรับผู้ชุมนุม 100 คัน ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และนครสวรรค์ เพื่อเป็นดูแลการชุมนุมไปตามหลักสากล

พ.ต.อ.วุฒิพงศ์ เพ็ชรกำเนิด รองผบก.ภ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวถึงการเดินทางของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ ด่านวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยาว่า กลุ่มเสื้อแดงอีสานผ่านด่านวังน้อยไปเป็นส่วนใหญ่แล้ว เหลือส่วนย่อยกำลังทยอยมา โดยจุดตรวจนี้เป็นจุดร่วมทหาร ตำรวจ มีการตรวจอาวุธ ถ้ารถคันไหนไม่มีสิ่งผิดกฎหมายก็ปล่อยให้ผ่านไป พยายามใช้เครื่องขยายเสียงอธิบายเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง ส่วนที่มีข่าวว่าจะมีรถอีแต๋นเข้ามา ก็คงจะต้องดำเนินการ ไม่ให้ผ่านแน่นอน 

พะเยารั้งท้ายขบวนเข้มงวดปลอดเหล้าจัดการ์ดดูแล
นายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงานแดงพะเยา กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันนี้กลุ่มคนเสื้อแดงที่จะเข้าร่วมการชุมนุมที่กรุงเทพ ฯ ในวันที่ 14 มีนาคม 2553  ได้เริ่มเดินทางออกจากจังหวัดนครสวรรค์ โดยกลุ่มเสื้อแดงจังหวัดพะเยาปิดท้ายขบวน สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัยของผู้ร่วมชุมนุมนับหมื่นคน ได้มีการจัดกลุ่มรักษาความปลอดภัย หรือ การ์ดเสื้อแดง สวมชุดดำ ทำหน้าที่ในการอำนวยความปลอดภัยแก่ผู้ร่วมชุมนุมตลอดเส้นทาง

ผู้ประสานงานแดงพะเยา กล่าวย้ำอีกว่า เนื่องจากระหว่างที่มีการรวมตัวชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงทั่วประเทศ คาดว่าจะมีกลุ่มที่ฉวยโอกาสหวังก่อเหตุความรุนแรงภายในประเทศ แล้วจะโยนความผิดมาให้กลุ่มคนเสื้อแดง ดังนั้นการรวมตัวของกลุ่มคนเสื้อแดงจึงจำเป็นต้องระมัดระวังไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมดื่มเหล้า หรือ เครื่องดื่มมึนเมาแต่อย่างใด มีการกวดขันเข้มงวดตลอดขบวน พร้อมกับการ์ดเสื้อแดงได้ดูแลอยู่รอบนอก เพราะเกรงว่าอาจจะเกิดเหตุไม่พึงประสงค์ขึ้นได้ทุกเมื่อ คาดว่ากลุ่มเสื้อแดงจากภาคเหนือจะเข้าถึงกรุงเทพ ฯ จุดชุมนุมประมาณในช่วงเย็น

"สุเทพ"สั่งสลายม็อบทันทีหากปิดถนน-ที่ราชการ
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯกล่าวถึงการประชุมรัฐสภาในวันที่ 16 มี.ค.นี้ ว่า ประธานเป็นผู้เรียกประชุมไม่ได้ตั้งใจหลีกเลี่ยงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ยังไม่รู้ว่า ประชุมเรื่องอะไร ส่วนการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงขณะนี้ยังไม่ได้มีการประเมินว่าจะมีกลุ่มผุ้มนุมเดินทางมาเท่าไร แต่คิดว่า อย่างน้อยจะมีผู้ชุมนุมประมาณ 7 หมื่นคนขึ้นไป ส่วนกรณีที่เกรงว่า กลุ่มผุ้ชุมนุมจะใช้จักรยานยนตร์มาก่อความวุ่นวายนั้น เมื่อวันทื่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้เรียกตำรวจนครบาล และทุกกองบังคับการมากำชับเรียบร้อย คิดว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ทั้งนี้รัฐบาลไม่ได้มีการสร้างภาพให้สถานการณ์น่ากลัวเกินจริงแต่อย่างใด

เมื่อถามถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตชวนให้กลุ่มผู้ชุมนุมมากันจำนวนมาก นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้เราเฝ้าระวังอยู่ ถ้าปฏิบัติตามกฎหมายไม่ว่า คนจะมามากหรือน้อยก็ไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจะเป็นปัญหา ส่วนการดูแลความปลอดภัยที่โรงพยาบาลศิริราชเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ซึ่งตนไม่มีความเป็นห่วง ส่วนเรื่องการก่อวินาศกรรมนั้น ขณะนี้ยังระวังอยู่ แต่ตนภาวนาว่า อย่าให้มีอะไร ซึ่งตนได้สั่งเพิ่มกำลังตำรวจ ทีมลาดตระเวน สายตรวจมากขึ้น ส่วนการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่ถ.ราชดำเนินนั้น ต้องดูจำนวนคนว่า มีมากน้อยแค่ไหน แต่คิดว่า กลุ่มเสื้อแดงคงไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน มิเช่นนั้นเขาจะเสียมวลชน ซึ่งเป้าหมายของเราคือ ให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่างปกติสุขได้ ทั้งนี้เราจะประเมินสถานการณ์วันต่อวัน และเราจะไม่มีการใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม ยกเว้นกรณีที่ผู้ชุมนุมทำผิดกฎหมาย เช่น ปิดถนน บุกรุกสถานที่ราชการ เคหะสถาน เราต้องมีการสลายมวลชน 

ส่ง ตร.ลพบุรี 300 นายเป็นกำลังเสริมคุมม็อบที่ กทม.
พล.ต.ต.ชาติชาย แตงเอี่ยม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี ได้เรียกระดมกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน จากทุกสถานีในพื้นที่ทั้ง 11 อำเภอ ของจังหวัดลพบุรี กว่า 300 นาย เพื่อตรวจความพร้อมครั้งสุดท้าย และจัดส่งกำลังเข้าเสริมการปฏิบัติงาน ของกองบังคับการตำรวจภูธรภาค 1 ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของผู้ชุมนุมในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร โดยได้เคลื่อนขบวนรถซึ่งใช้สำหรับควบคุมฝูงชนจำนวนกว่า 10 คัน ออกจากจังหวัดลพบุรี เมื่อเวลา 11 นาฬิกาที่ผ่านมา โดยปราศจากอาวุธทุกชนิด และได้เน้นย้ำ ให้กำลังตำรวจทุกนายปฏิบัติงานด้วยความอดทนต่อการยั่วยุของกลุ่มต่างๆ และปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบในควบคุมสั่งการอย่างเคร่งคัด โดยให้ปฏิบัติต่อกลุ่ม ผู้ชุมนุมด้วยความละมุนละม่อม เพราะถือว่าทุกคนเป็นคนไทยด้วยกัน 

ศอ.รส.ตีปี๊บเตือน ปชช.ระวังคนแต่งกายเลียนแบบ "ทหาร-ตร.
"ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ประสานงานศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้ประสานงานผ่านสื่อมวลชน 3 เรื่อง คือ 1.ขอให้ประชาชนระวังผู้แต่งกายเลียนแบบเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐทั่วประเทศ 2.เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ที่ออกปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนนั้น ไม่มีการพกพาอาวุธและวัตถุระเบิดใดๆ ทั้งสิ้น มีเพียงอุปกรณ์ดูแลฝูงชนตามหลักสากลเท่านั้น และ 3. ขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามคำแนะนำ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนโดยทั่วไปได้อย่างเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนที่พบเห็นความผิดปกติดังกล่าวข้างต้น หรือกลุ่มบุคคลต้องสงสัยลักษณะดังกล่าว ขอให้รีบแจ้งทหาร ตำรวจ ตามจุดตรวจร่วมทั่วประเทศ หรือแจ้ง ผบ.หน่วย ในพื้นที่ๆ พบเห็นความผิดปกติได้ตลอด 24 ชั่วโมง

หน่วยรบพิเศษสนธิกำลังร่วมกับตำรวจรปภ.กองทัพบก
รายงานข่าวการดูแลความสงบของเจ้าหน้าที่ในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ทหารหน่วยสงครามพิเศษ สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ยืนประจำการรักษาความปลอดภัยบริเวณกองบัญชาการกองทัพบกเป็นระยะๆ ทั่วบริเวณส่วนของราชการ ส่วนที่รัฐสภาเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล 3 กองร้อย ควบคุมพื้นที่ภายใน นอกจากนี้ทั้งตำรวจและทหารได้ได้รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดที่ทำเนียบรัฐบาล

ตำรวจตรึงเข้มกำลังหน้า"ปชป.-บ้านสี่เสาฯ" บรรยากาศยังปกติ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พรรคประชาธิปัตย์ ตำรวจ จากสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อกว่า 50 นาย เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ได้ประจำตามจุดต่างๆ เพื่อตรวจตราบริเวณประตูทางเข้าออก บริเวณด้านในและโดยรอบ รวมถึงฝั่งตรงข้าม ที่ทำการพรรคอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ ยังมีการนำรั้วเหล็กและแผงเหล็กมาวางกั้นบริเวณด้านหน้าของพรรค รวมถึงการเตรียมโล่และอุปกรณ์ประจำตัวของเจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ สถานการณ์และการจราจร บริเวณที่ทำการพรรค และบริเวณโดยรอบ ยังคงเป็นปกติ

ขณะที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ตั้งจุดตรวจค้นอาวุธและบุคคลต้องสงสัยอย่างเข้มงวดเป็นพิเศษ หลัง กลุ่ม นปช. ได้ดาวกระจายไปยังจุดสำคัญต่างๆ วานนี้ อีกทั้ง อยู่ภายใต้สถานการณ์ การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ขณะเดียวกัน ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงยังจับจ่ายซื้อของตามปกติ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจ เดินตรวจตราดูความเรียบร้อยอยู่เป็นระยะ

 

เรียบเรียงจาก เว็บไซต์มติชน เว็บไซต์คมชัดลึก เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net