Skip to main content
sharethis
 
21 ม.ค. 53 นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (22 ม.ค.) แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทั้ง 5 จะประชุมเพื่อพิจารณาสถานการณ์บ้านเมืองและประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่อาจมีวาระซ่อนเร้น และจะมีการแถลงข่าวในเวลา 12.00 น ที่บ้านพระอาทิตย์
 
ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงาน ความเห็นของนายสุริยะใส ต่อกรณียิงระเบิดเข้าใส่กองบัญชากองทัพบกด้วยว่า ตนเห็นว่าจากกรณีดังกล่าว นอกจากจะเป็นการท้าทายกองทัพ แล้วยังเป็นภาพสะท้อนถึงความล้มเหลวของกองทัพไทยในยามวิกฤตของบ้านเมืองที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง เพราะกองทัพเองก็ไม่มีผลงานในการคลี่คลายความขัดแย้ง การดูแลตัวเองก็ยังเป็นเรื่องที่ลำบาก
 
ปรากฏการณ์นี้ประเด็นสำคัญ คือ กองทัพปล่อยให้มีการเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้อย่างไร และเจตนาของคนร้ายคงต้องการท้าทายอำนาจนำในกองทัพ โดยเฉพาะ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. และนี่เป็นการส่งสัญญาณรบโดยตรงจากขบวนการไม่เอารัฐบาล ถึง ผบ.ทบ.และฝ่ายความมั่นคงว่า กลุ่มอำนาจเถื่อนกลุ่มนี้พร้อมเปิดศึกหรือก่อความรุนแรงได้ตลอดเวลาและหยามฝ่ายความมั่นคงซ้ำซาก ซึ่งคนร้ายที่ลงมือต้องมีอำนาจพิเศษหนุนหลัง
 
นายสุริยะใสเห็นว่า แท้จริงแล้ว ปฏิบัติการครั้งนี้ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิทหารบก อาจเป็นแค่ตัวลวงให้สังคมหลงประเด็น
 
นายสุริยะใสกล่าวต่อว่า ผบ.ทบ.ควรออกมาชี้แจงด้วยตัวเองไม่ใช่แค่ให้โฆษกกองทัพบกออกมาชี้แจง เพราะส่งผลต่อความรู้สึกของประชาชน โดยเฉพาะสวัสดิภาพและความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป ที่นับวันกำลังเข้าสู่ความเสี่ยงมากขึ้น กองทัพบกต้องเร่งสะสางและหาตัวคนร้ายหรือระบุกลุ่มคนร้ายออกมาให้ได้โดยเร็ว หากปล่อยเรื่องเงียบหายไปเหมือนที่ผ่านมาความเสื่อมต่อกองทัพจะเป็นชนวน หนึ่งที่ทำให้ประชาชนต้องหาหนทางป้องกันตัวเอง เพราะอย่าลืมว่าบทบาทของ ผบ.ทบ.เป็นหัวใจสำคัญของงานด้านความมั่นคง แต่ในยุคที่บ้านเมืองเผชิญกับวิกฤติความมั่นคง หน่วยงานที่ดูและรับผิดชอบกลับเป็นที่พึ่งไม่ได้
 
นายสุริยะใสยังประเมินว่า สถานการณ์แบบนี้น่าเป็นห่วง และอาจมีการลอบยิงสถานที่สำคัญๆ กว่านี้ได้ตลอดเวลา ซึ่งตนคิดว่า เป็นเรื่องตลกมากที่คนในรัฐบาลมองเรื่องนี้เป็นเรื่องทั่วๆไป และแนะนำให้ ผบ.ทบ.ไปแจ้งความต่อตำรวจ ตนมองว่าเป็นเรื่องที่น่าเวทนาที่สุดถ้ารัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงคิดได้แค่นี้
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net