Skip to main content
sharethis
 
เว็บไซต์แกวเก่อลึ รายงานเมื่อ 30 ธ.ค. ว่า นับตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค. 52 ที่ผ่านมา ทหารราบจากกองพันที่ 599 ของทหารพม่า ได้บังคับชาวบ้านจากตำบลเหล่อโดะ ในอำเภอเขล่อหลุ่ยถู่ รัฐกะเหรี่ยง จาก 4 กลุ่มบ้านคือ ป่าเต่อลา, โหน่กอ, เวหล่าดอ, ซูเก่อบี เพื่อเป็นแรงงานสร้างค่ายทหารพม่าที่แทะทู และ พยาเลโจ ถึงตอนนี้ก็ยังไม่เสร็จ
 
กำนันตำบลเหล่อโดะ เปิดเผยกับแกวเก่อลึ ว่า “บ้านทุกหลังคาเรือนต้องส่งคนไปสร้างค่าย หลังคาเรือนละหนึ่งคนตลอด ถึงตอนนี้ต้องให้ลูกสาวไปแทน” โดยกลุ่มบ้านป่าเต่อลา มีอยู่ 313 หลังคา, ซูเก่อบี 181 หลังคา, โหน่กอ 262 หลังคา
 
ส่วนชาวบ้านจาก หมื่อแซ ถูกทหารพม่ากัดขังอยู่ในหมู่บ้านและไม่ยอมปล่อยให้ชาวบ้านออกนอกหมู่บ้าน หากชาวบ้านออกนอกหมู่บ้านก็จะถูกยิงทันที
 
เนื่องจากการรบกันระหว่าง ทหารพม่า กับทหารกะเหรี่ยง KNU นั้นทำให้ทหารพม่าตายและได้รับบาดเจ็บจำนวนมากเป็นเพราะชาวบ้านให้การสนับสนุนกะเหรี่ยง KNU อย่างไรก็แล้วแต่การรบกันดังกล่าวอยู่ห่างจากพื้นที่ที่เหล่าทหารกักขังชาวบ้านอยู่ดี กำนันกล่าวทิ้งท้าย
 
 
กะเหรี่ยง DKBA จับชาวบ้านข้อหามีปืนในครอบครอง
เว็บไซต์แกวเก่อลึ รายงานเมื่อ 2 ม.ค. อ้างแหล่งข่าวที่เป็นเยาวชนในตำบลแม่สะริ ซึ่งกล่าวว่า ทหารกะเหรี่ยง DKBA จากกองพันที่ 908 ได้จับกุมหญิงแก่ 3 คนในตำบลแม่สะริ อำเภอดูปล่ายา รัฐกะเหรี่ยง พร้อมกับปรับเป็นเงินเนื่องจากมีปืน 11 กระบอกไว้ในครอบครอง เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 53 ที่ผ่านมา
 
หญิงทั้ง 3 คน ที่ถูกทหาร DKBA จับคือ กาเต่อ หญิงกะเหรี่ยงโปว์จากบ้านอะสู่ที่มีจำนวนครัวเรือน 400 กว่าหลังคาเรือน เมียวจีเซ หญิงกะเหรี่ยงโปว์จากบ้านคูโด ที่มีครัวเรือน 600 หลังคาเรือน และหน่อหลื่อหญิงกะเหรี่ยงสะกอร์ จากบ้านเชโหม่วากลา ที่มีครัวเรือนราว 150 หลังคาเรือน ซึ่งหญิงทั้ง 3 มีอายุประมาณ 40 กว่าทั้ง 3 คนและทั้ง 3 ถูกนำตัวไปยัง ราเหม่อตี ในเมียวดี พร้อมกันนี้ถูกปรับเป็นเงินจากลูกสาวและคนในชุมชน
 
ผู้ที่เห็นเหตุการณ์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทหาร DKBA จากกองพัน 908 รวมกับกองพันที่ 901,999 และทหารพม่าจากกองพันที่ 356 ที่มีกองกำลังกว่า 40 นาย ได้เข้ามาขู่และใส่ร้ายชาวบ้านที่ให้ความร่วมมือกับ KNU และยึดปืน 11 กระบอกนั้น เนื่องจากเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.52 ที่ผ่านมา มีทหาร DKBA 6 นาย แปรพักตร์มาเข้ากับกะเหรี่ยง KNU พร้อมอาวุธปืน 11 กระบอก แต่ตอนนั้นเป็นช่วงที่ชาวบ้านกลัวไม่กล้าเดินผ่านบริเวณนั้น ในขณะเดียวกันในวันนั้นชาวบ้านส่วนหนึ่งออกไปทำไร่ ส่วนผู้ชายส่วนใหญ่สร้างบ้านอยู่ในชุมชน
 
และช่วงเช้าของวันที่ 1 ม.ค. เวลา 07.00 น. ชาวบ้าน 5 คน ในจำนวนนี้มีผู้หญิงอยู่ด้วย 2 คน จากบ้านอะสู่กำลังไปเก็บไม้มาสร้างบ้าน ชาวบ้านหนึ่งในจำนวนนั้น ถูกทหาร DKBA ยิงเข้าที่ฝ่ามือด้วยข้อหาใช้วิทยุสื่อสารกับทหาร KNU
 
ในขณะเดียวกันทหาร DKBA ยังเก็บภาษีจากชาวบ้านด้วย โดยช้าง 1 ตัวต้องจ่ายภาษี 500,000 จ๊าต เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net