Skip to main content
sharethis

จอห์น แอตตา มิลล์
(ที่มารูป Reuters / LucGnago)

ประธานาธิบดี จอห์น แอตตา มิลล์ ของประเทศกาน่า ปฏิเสธรับของขวัญคริสต์มาส เช่น ของขวัญจำพวกกระเช้า เนื่องจากเกรงว่าอาจเป็นการพยายามติดสินบน ทำให้เกิดการคอร์รัปชั่น

มันเป็นเรื่องปกติในประเทศกาน่า ที่คนทั่วไปหรือองค์กรทางธุรกิจจะส่งกระเช้าของขวัญไปถึงเพื่อนหรือคนในหน่วยงานรัฐบาลในช่วงฤดูเทศกาล

ขณะที่ของขวัญบางชิ้นอาจเป็นการทำตามธรรมเนียม แต่ก็มีบ้างที่เป็นการมอบให้เพื่อเป็นการ 'ตอบแทน' เรื่องในอดีตหรือหวังอะไรบางอย่างในอนาคต โดยจอห์น แอตตา มิลล์ ประธานาธิบดีสมัยปัจจุบันของกาน่าปฏิเสธที่จะรับไว้

"เขาบอไว้ชัดเจนแล้วว่า มันไม่ใช่วิสัยของเขาที่จะรับประเช้าของขวัญคริสต์มาสหรือของขวัญอื่น ๆ" มาฮามา อยาริกา โฆษกประธานาธิบดีกล่าว อยาริกาบอกด้วยว่าผู้ที่ส่งของขวัญมาแล้วถูกปฏิเสธได้ส่งของขวัญไปให้กับเจ้าหน้าที่รัฐบาลคนอื่น ๆ แทน

"วิสัยของมิลล์คือ คุณไม่อาจรู้ได้ว่าผู้ให้ของขวัญมีอะไรอยู่ในใจ ดังนั้นจึงเป็นการดีกว่าที่จะไม่รับมัน" อยาริกา กล่าว

ประธานาธิบดี มิลล์ ผู้เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน ม.ค. ของปีนี้ (2552) ได้ให้คำมั่นว่าจะประกาศ "สงครามไร้ความปราณี" ต่อการคอร์รัปชั่น ซึ่งคนทั่วไปรวมถึงผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์เขาต่างชื่นชมมิลล์ในความสมถะและไม่คดโกง เมื่อเทียบกับผู้นำก่อนหน้านี้

แต่อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครชื่นชมท่าทีแสดงการไม่ยอมรับของขวัญของมิลล์เลย

วิตัส อาซีม ประธานคณะทำงานด้านจริยธรรมในกาน่า ซึ่งเป็นหน่วยย่อยขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International)  บอกว่าการกระทำของประธานาธิบดีกาน่า ส่งผลเพียงเล็กน้อยเท่านั้นต่อการยับยั้งการคอร์รัปชั่นในกลุ่มคนของรัฐบาล

"สิ่งที่เขาวางแผนไว้จะมีความหมายมากกว่านี้ หากเขาได้สั่งการโดยตรงให้รัฐบาลของเขารวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่น ๆ ปฏิเสธรับกระเช้าของขวัญ และ 'ของบาป' อื่น ๆ ที่ส่งไปตามบ้านและสำนักงานของพวกเขา" อาซีม กล่าว

ขณะที่ผู้นำทางด้านขนบธรรมเนียมของกาน่า เจมส์ แอกบากานา เตือนว่า มิลล์แสดงจุดยืนต่อต้านการคอร์รัปชั่นมากจนเกินเหตุ จนสิ่งที่เขาทำอาจทำลายประเพณีการแสดงไมตรีจิตในแบบของชาวกาน่าได้

กาน่าในตอนนี้เป็นหนึ่งในประเทศที่น่าลงทุนที่สุดในแอฟริกาตะวันตก จากการที่มีเสถียรภาพทางการเมืองและมีการขุดเจาะแหล่งน้ำมันแห่งใหม่ที่น่าจะมีน้ำมันอยู่ถึง 1.8 พันล้านมาร์เรล

โดยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีที่แล้ว (2008) จอห์น แอตต้า มิลล์ จากพรรคสภาประชาธิปไตยแห่งชาติ (National Democratic Congress) เอาชนะคู่แข่ง อคุโฟ-แอดโด จากพรรคชาตินิยมใหม่ (New Patriotic) ไปได้อย่างเฉียดฉิว ที่ร้อยละ 50.23 (4,521,032 คะแนน) ต่อ ร้อยละ 49.77 (4,480,446 คะแนน) หลังจากที่มีปัญหาเรื่องการขนส่งบัตรลงคะแนนในบางเขตเลือกตั้ง และปัญหาความขัดแย้งจากการกล่าวหากันว่ามีการทุจริต (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การเปลี่ยนอำนาจด้วยการเลือกตั้ง ตัวอย่างจากชาติในแอฟริกาที่ชื่อ "กาน่า")

ที่มา แปลจาก
Ghana's Mills spurns Christmas hampers on graft fears, Reuters, 24-05-2009
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net