Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์เชิญผู้แทนของเว็บท่า (portal web) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเว็บในกลุ่ม 20 อันดับแรกตามการจัดอันดับของทรูฮิตส์ ที่นำข่าวและภาพข่าวจากเว็บไซต์ของสมาชิกชมรมฯ ที่เป็นสื่อกระแสหลักไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ร่วมประชุมรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นพร้อมกับชี้แจงเกี่ยวกับการทำบันทึกความเข้าใจหรือเอ็มโอยูเรื่องการอนุญาตให้ใช้ข่าวและภาพข่าวจากเว็บไซต์ในสังกัดของชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์  โดยมีตัวแทนเว็บท่าต่างๆ ร่วมประชุมประมาณ10 เว็บไซต์อาทิwww.sanook.com, www.kapook.com, www.mthai.com, www.ryt9.com, www.siamha.com, www.postjung.com, www.majorcineplex.com, www.pukpik.com  www.thaiza.com

 
 
นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ประธานชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ชี้แจงกับตัวแทนเว็บท่าที่เข้าร่วมประชุมว่า บันทึกความเข้าใจหรือเอ็มโอยูดังกล่าว ทำขึ้นเพื่อให้เว็บท่าต่างๆ ที่ประสงค์จะใช้ข่าวและภาพข่าวจากเว็บไซต์สมาชิกชมรมฯ ลงนาม เพื่อรับทราบกฎเกณฑ์ และเงื่อนไขการใช้ข่าวและภาพข่าวระหว่างเว็บท่าและเว็บไซต์สมาชิกให้ชัดเจน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาด้านกฎหมายและจริยธรรมขึ้น เพราะที่ผ่านมา เว็บท่าหลายแห่งได้นำข่าวและภาพจากเว็บไซต์ของสมาชิกชมรมฯ ไปใช้จนกระทั่งเกิดปัญหา อาทิ กรณีนำเสนอข่าวผิดพลาดและประเด็นคลาดเคลื่อน แต่ไม่ได้รับการแก้ไข การนำข้อมูลข่าวสารไปใช้โดยไม่ขออนุญาต หรือทำข้อตกลงเกี่ยวกับเงื่อนไขการใช้ที่ชัดเจน
 
ทั้งนี้ การลงนามในเอ็มโอยูดังกล่าวเป็นข้อตกลงระหว่างผู้ขออนุญาตกับเว็บไซต์สมาชิกเป็นรายๆ ไปไม่ถือเป็นการกระทำระหว่างผู้ขออนุญาตกับชมรมฯ โดยสาระสำคัญของเอ็มโอยู ได้แก่เว็บไซต์สมาชิกจะอนุญาตให้เว็บท่าหรือผู้ขออนุญาตใช้ข่าวและภาพข่าวจากเว็บไซต์สมาชิกโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดโดยแบ่งประเภทการใช้งานในเชิงเทคนิคออกเป็น2 ลักษณะได้แก่ 1.RSS Feed ประกอบด้วยหัวข้อข่าวโปรยข่าวภาพประกอบข่าวและต้องเชื่อมโยงลิงก์กลับมาหาเว็บไซต์ผู้ให้อนุญาตเท่านั้นรวมสามารถนำเสนอเนื้อหาเผยแพร่ได้ในระยะเวลาเพียง3 วันโดยไม่สามารถสืบค้นย้อนหลังบนเว็บไซต์ของเว็บท่าได้
 
2. ให้ใช้โดย embedded แบบ frame หัวข้อข่าว โปรยข่าว รูปภาพพร้อมลายน้ำ (url ของภาพ) และต้องดำเนินตาม API ที่ทางเว็บไซต์สมาชิกฯ กำหนดโดยอนุญาตให้ใช้เผยแพร่ได้เพียง3 วันและไม่สามารถสืบค้นย้อนหลังบนเว็บไซต์ของผู้ขออนุญาตได้เช่นกัน
 
ทั้งนี้ เว็บไซต์สมาชิกจะไม่ทำการ feed ภาพข่าวต่างประเทศหรือภาพข่าวใดๆ ที่มาจากสำนักข่าวต่างๆ อาทิ AP, AFP, Reuters หากปรากฏว่าผู้ขออนุญาตนำภาพข่าวที่ไม่ได้รับอนุญาตไปใช้จนก่อให้เกิดความเสียหายแก่เว็บไซต์และ/หรือบุคคลภายนอกผู้ขออนุญาตจะต้องรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งนี้ผู้ขออนุญาตไม่สามารถเก็บชิ้นข่าวและ/หรือภาพข่าวของสมาชิกชมรมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนในระบบฐานข้อมูลหรือไม่ว่าการจัดเก็บใดๆนานเกิน3 วันและผู้ขออนุญาตไม่มีสิทธิในการนำข่าวที่ได้รับไปทำการดัดแปลง แก้ไข ทำซ้ำ เปลี่ยนแปลง เรียบเรียงใหม่หรือไม่ว่าการกระทำโดยวิธีการใดอันทำให้ผิดไปจากต้นฉบับที่ได้รับจากเว็บไซต์สมาชิก
 
ภายหลังประชุมร่วมกับตัวแทนเว็บท่ากรรมการชมรมฯได้หารือกันอีกครั้งโดยมีข้อสรุปว่าจะทำหนังสือแจ้งไปยังเว็บท่าต่างๆเพื่อให้เว็บไซต์เหล่านั้นแจ้งความจำนงว่าต้องการจะใช้ข่าวและภาพข่าวจากเว็บไซต์สมาชิกรายใดบ้างหลังจากนั้นจะนัดวันมาลงนามในเอ็มโอยูในช่วงเดือน ม..2553 ทั้งนี้ หากเว็บท่าใดไม่มาร่วมลงนามในเอ็มโอยูและยังคงมีการใช้ข่าวและภาพข่าวของเว็บไซต์สมาชิกฯอยู่ก็จะพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายต่อไป
 
สำหรับชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์รวมตัวก่อตั้งขึ้นเป็นทางการเมื่อวันที่24 กันยายน2552 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย ให้ประชาชนผู้รับข้อมูลข่าวสารออนไลน์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตระหนักในคุณค่าของงานสร้างสรรค์ที่ผ่านกระบวนการทางวารสารศาสตร์และสนใจติดตามข้อมูลข่าวสารดังกล่าวจากเว็บไซต์ของผู้ผลิตข่าวสารแต่ละรายโดยตรงและส่งเสริมให้มีการทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างสมาชิกกับผู้ประกอบการเว็บไซต์ที่ต้องการนำข่าวสารจากเว็บไซต์สมาชิกไปเผยแพร่ต่อในเชิงพาณิชย์โดยยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจและประโยชน์ที่ผู้ผลิตข่าวออนไลน์จะได้รับด้วย
 
อนึ่ง ผู้ผลิตข่าวออนไลน์ที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกชมรมได้แก่บริษัทไทยเดย์ด็อทคอมจำกัด(www.manager.co.th)บริษัทเทรนด์วีจี3 จำกัด(www.thairath.co.th)บริษัทเดลินิวส์เว็บจำกัด(www.dailynews.co.th)บริษัทมติชนจำกัด(มหาชน) (www.matichon.co.th, www.khaosod.co.th ) บริษัทโพสต์พับลิชชิ่งจำกัด(มหาชน) (www.bangkokpost.co.th, www.posttoday.com, www.gurubangkok.com, www.student-weekly.com)บริษัทเนชั่นบรอดแคสติ้งคอร์ปอเรชั่นจำกัด(มหาชน) (www.nationmultimedia.com, www.komchadluek.com, www.bangkokbiznews.com)บริษัทสยามสปอร์ตซินดิเคทจำกัด(มหาชน) (www.siamsport.co.th , www.siamdara.com, www.siamsporttv.com, www.sbt.co.th, www.fhm.in.th) หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ(www.thannews.th.com) สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น(www.innnews.co.th ) หนังสือพิมพ์สยามรัฐ(www.siamrath.co.th) หนังสือพิมพ์ดาราเดลี่ (www.daradaily.com ) หนังสือพิมพ์แนวหน้า (www.naewna.com) และหนังสือพิมพ์เชียงใหม่นิวส์ ( ww.chiangmainews.co.th)
 

 

 

ที่มา: เว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net