Skip to main content
sharethis

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) รับพนักงาน จำนวน 171 อัตรา ประกอบด้วย ช่างเครื่องฝึกหัด 121 อัตรา และพนักงานเดินรถโยธา 50 อัตรา ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ  โดยให้ รฟท. ยกเว้นการปฏิบัติตามมติครม.เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 41

เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่าในการประชุมครม. นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ได้รายงานสถานการณ์การหยุดเดินรถ การแกไขปัญหาเฉพาะหน้าและความช่วยเหลือผู้โดยสารและการแก้ไขปัญหาในระยะยาว โดยนายโสภณ ได้รายงานความเสียหายจากการหยุดเดินรถไฟถึงวันที่ 26 ต.ค. 2552 พบความเสียหาย 41.59 ล้านบาท และปัจจุบันรถจักรจำนวน 4 คันได้ถูกยึดไว้ที่โรงรถจักรหาดใหญ่ โดยพนักงานอ้างว่ามีสภาพไม่สมบูรณ์ไม่อาจนำมาเดินรถได้ ในขณะที่วิศวกรใหญ่ฝ่ายการช่างกลยืนยันว่ารถจักรดังกล่าวอยู่ในสภาพที่ใช้การได้ ผู้บริหาร ของ รฟท.จึงได้จัดหาพนักงานขับรถและช่างเครื่องจำนวน 4 ชุด จากส่วนกลางไปสำรองให้พื้นที่เดินรถทันที และสามารถนำรถจักรดังกล่าวมาใช้งานได้ตามปกติตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่า นายโสภณ รายงานว่า รฟท.ได้มอบหมายให้ ฝ่ายกฎหมาย ไปร้องต่อศาลจังหวัดสงขลา ห้ามไม่ให้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท.กับ พวกรวม 7 คน อาทิ นายสาวิทย์ แก้วหวาน นางสุนันทา สว่างแก้ว นายบรรจง บุญเนตร นายธารา แสวงธรรม นายภิญโญ เรือนเพ็ชร แบะนายเหลี่ยม โมกงาม กระทำซ้ำหรือกระการละเมิด และห้ามไม่ให้พนักงาน รฟท.หรือ บุคคลอื่นเข้าไปในเขตของรถไฟ เพื่อขัดขวางไม่ให้มีการเดินขบวนรถไฟ หรือกระทำการขัดขวาง ซึ่งศาลจังหวัดสงขลาได้มีคำสั่งคดีหมายเลขดำเมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา ห้ามบุคคลดังกล่าวกระทำซ้ำหรือกระทำละเมิด อันเป็นการขัดขวางไม่ให้มีการเดินรถตามปกติ จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

รายงานข่าวแจ้งว่า นายโสภณ ยังได้รายงานการแก้ไขปัญหาระยะยาว ในลักษณะของการยกเครื่องและปฏิรูป รฟท. ทั้งองค์กรทุกด้าน จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบริการจัดการ รฟท.จำนวน 4 คณะ ประกอบด้วย คณะกรรมการด้านโครงสร้างพื้นฐาน คณะกรรมการด้านทรัพย์สิน คณะกรรมการด้านกฎหมายและระเบียบข้อบังคับ คณะกรรมการบุคลากร และอัตรากำลัง เพื่อแก้ปัญหา รฟท.อย่างเป็นรูปธรรม โดยกระทรวงคมนาคมจะนำเสนอความคืบหน้าต่อครม.ให้พิจารณา ภายใน 3 สัปดาห์

ที่มา: http://www.komchadluek.net  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net