Skip to main content
sharethis

 นายวีรพล คงมั่น ผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัด คงมั่นการช่าง เปิดเผยว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัด คงมั่นการช่าง ได้รับเหมาก่อสร้างอาคารในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) วิทยาเขตปัตตานี มีหลายโครงการ เช่น โครงการก่อสร้างหอพัก 9 ขณะนี้เสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้ส่งมอบงาน โครงการก่อสร้างอาคารคณะวิทยาการสื่อสาร ซึ่งก่อสร้างเสร็จแล้วเช่นกัน โดยกำลังจะส่งมอบงานเร็วๆ นี้ และโครงการก่อสร้างอาคารของวิทยาลัยอิสลามศึกษาซึ่งเสร็จแล้ว และได้ส่งมอบงานไปแล้ว

นายวีรพล เปิดเผยต่อว่า ทุกโครงการที่ดำเนินงานมีการขอขยายระยะเวลาก่อสร้างโครงการทั้งหมด ซึ่งเป็นการใช้สิทธิตามมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ผู้รับเหมาก่อสร้างในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้สามารถขอขยายเวลาการดำเนินโครงการได้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาความไม่สงบในพื้นที่

นายวีรพล เปิดเผยด้วยว่า สำหรับสาเหตุที่มีการขอขยายระยะเวลาโครงการ ซึ่งส่งผลให้โครงการต่างๆ เสร็จช้ากว่ากำหนดนั้น สาเหตุหลักๆ เป็นเพราะขาดแคลนช่างฝีมือ เนื่องจากช่างฝีมือจากนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม้กล้าเข้าไปทำงานในพื้นที่ หรือเป็นเพราะทางครอบครัวไม่ต้องการให้เข้าไปทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะเกรงจะได้รับอันตรายจากสถานการณืความไม่สงบ

นายวีรพล เปิดเผนต่อว่า ในขณะเดียวกันคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เอง ที่มีความสามารถทางช่างก็หายาก เพราะวันรุ่นมุสลิมในพื้นที่ไม่ชอบทำงานก่อสร้าง ส่วนช่างไร้ฝีมือหาไม่ยาก ไม่ค่อยมีปัญหา เพราะสามารถจ้างแรงงานต่างด้าวราคาถูกได้

นายวีรพล กล่าวด้วยว่า ไม่เพียงช่างฝีมือเท่านั้น แม้แต่วิศวกรคุมงานก่อสร้างก็ยังหายากมาก เพราะไม่อยากมาทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนวิศวกรในพื้นที่หากไม่ได้ ซึ่งปัญหานี้จำเป็นที่รัฐบาลต้องเข้ามาช่วยเหลือ

นายวีรพล เปิดเผยด้วยว่า ที่ผ่านมาตนก็ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบด้วย เพราะมีคนงานของตน 2 คน ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตมาแล้ว ทำให้คนงานวิ่งหนีแตกกระเจิง จนส่งผลให้งานล่าช้าไปช่วงหนึ่งด้วย แต่ก็สามารถดำเนินงานต่อไปได้

นายวีรพล กล่าวด้วยว่า ส่วนสาเหตุที่ห้างหุ้นส่วนจำกัด คงมั่นการช่าง มักชนะการประมูลงานก่อสร้างของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์นั้น ตนก็ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะลงแข่งประมูลก็มักชนะทุกครั้ง ทั้งๆ ที่มีบริษัทอื่นลงประมูลแข่งขันด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net