Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่พม่าในรัฐฉานภาคเหนือสอบประวัติพระสงฆ์เมืองล่าเสี้ยว ที่สำเร็จการศึกษาและศึกษาต่างประเทศ กันเคลื่อนไหวชวนประท้วงเหมือนปี 2550

 

(SHAN 24/08/52) – เจ้าหน้าที่พม่าในรัฐฉานภาคเหนือสอบประวัติพระสงฆ์เมืองล่าเสี้ยว ที่สำเร็จการศึกษาและศึกษาต่างประเทศ กันเคลื่อนไหวชวนประท้วงเหมือนปี 2550 

มีรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค. 52 เป็นต้นมา เจ้าหน้าที่พม่าประจำเมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานภาคเหนือ ได้ตระเวนตรวจสอบประวัติของพระภิกษุสามเณร ตามวัดต่างๆ โดยเน้นตรวจสอบประวัติพระ หรือ เณร ที่สำเร็จการศึกษาหรือกำลังศึกษาอยู่ในต่างประเทศ เช่น ประเทศศรีลังกา อินเดียและบังกลาเทศ
 
ทั้งนี้ การตรวจสอบมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่พม่าสืบทราบว่า มีพระสงฆ์จากสหภาพพม่าที่ศึกษาในต่างประเทศมีการเคลื่อนไหวพยายามชักนำให้เกิดการประท้วงขับไล่รัฐบาลทหารพม่า ที่ปกครองประเทศด้วยระบอบเผด็จการทหารมานานหลายทศวรรษ
 
แหล่งข่าวระบุว่า ในเมืองล่าเสี้ยว มีพระภิกษุสามเณร ที่สำเร็จการศึกษาและกำลังศึกษาอยู่ต่างประเทศราว 20 รูป ซึ่งขณะนี้กำลังถูกเจ้าหน้าที่ทหารพม่าติดตามตรวจสอบประวัติอยู่ และเหตุที่เจ้าหน้าที่พม่าเก็บรวบรวมประวัติพระสงฆ์ที่ศึกษาต่างประเทศนี้ คาดว่าเพื่อเป็นการป้องกันการเคลื่อนไหวอันนำไปสู่การประท้วงเช่นเมื่อปี 2550
 
สำหรับเมืองล่าเสี้ยว เป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของรัฐฉาน รองจากตองจีและเชียงตุง มีวัดไทยใหญ่และพม่ากว่า 10 วัด
 
เมื่อเดือนกันยายน 2550 เกิดเหตุพระสงฆ์นับพันรูปลุกฮือประท้วงรัฐบาลทหารในกรุงย่างกุ้ง เหตุรัฐบาลประกาศขึ้นราคาน้ำมันหลายเท่าตัว ส่งผลให้พระสงฆ์ได้รับผลกระทบจากการที่ต้องจ่ายค่ารถไปเรียนหนังสือเพิ่มมากขึ้น โดยในวันที่ 26 กันยายน 2550 ทางการพม่าตัดสินใจสลายการชุมนุมโดยยิงแก๊สน้ำตาและยิงปืนใส่กลุ่มผู้ประท้วง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก และมีพระสงฆ์ถูกควบคุมตัวมากกว่าร้อยรูป ซึ่งเหตุการณ์นั้นกำลังจะครบรอบ 2 ปี ในเดือนกันยายนนี้
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
 
 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net