Skip to main content
sharethis

 

"UnionBook" www.unionbook.org.uk เป็นเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมออนไลน์สำหรับนักสหภาพแรงงานทั่วโลกในปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 3,000 คน

Eric Lee ผู้ก่อตั้ง UnionBook อธิบายว่า มันไม่เหมือนกับเครือข่ายทางสังคมอื่นๆ เช่น MySpace, FaceBook และ Bebo เนื่องจาก UnionBook ไม่มีโฆษณาและเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ตลอดจนออกมาแบบมาเพื่อรับใช้การเคลื่อนไหวของสหภาพแรงงาน

เขามองเครือข่ายทางสังคมออนไลน์ว่า มันเต็มไปด้วยเครื่องมือที่มีพลังในการจัดตั้งรวมกลุ่มสำหรับนักสหภาพแรงงาน แต่มีข้ออ่อน 2 ด้านคือ หนึ่ง เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ที่หวังผลทางการค้า เช่น ใน Facebook อาจจะยากที่จะแยกแยะระหว่างนักกิจกรรมทางสังคมกับพวกที่ชอบส่งข้อความเป็นจำนวนมากๆ และนักสหภาพแรงงานบางคนถูกห้ามจาก Facebook ด้วย สอง มันยากที่จะรักษาความต่อเนื่องในระหว่างการรณรงค์ กับการสร้างกลุ่ม เมื่อเครือข่ายเติบโตมากอย่าง Facebook มันอาจยากที่จะเน้นกลุ่มผู้ใช้หลักที่เราต้องการทำงานร่วมกัน

ดังนั้นการสร้าง Unionbook ขึ้นมาก็เพื่อให้แก้ปัญหาสองประการข้างต้นด้วยการนำนักกิจกรรมด้านสหภาพแรงงานเข้ามาด้วยกันในสนามที่ถูกควบคุมโดยนักกิจกรรมและเพื่อนักกิจกรรม ส่วนจุดอ่อน คือ หนึ่ง มันไม่มีลักษณะเด่นมากกว่าเครือข่ายอื่นๆ และมันไม่มีงบการวิจัยและพัฒนาระดับหลายล้านเหรียญฯ (แม้ว่าจะมีโอเพ่นซอร์ส อย่าง Elgg.org ก็ตาม) สอง มันไม่มีสมาชิก 65 ล้านคน อย่างไรก็ตาม นักสหภาพแรงงานมีความจำเป็นอยู่เสมอในการเข้าเชื่อมต่อในเครือข่ายทางสังคมที่หวังผลทางการค้าต่างๆ เพื่อพูดคุยกับสมาชิกและผู้ที่มีโอกาสเป็นสมาชิก

เขาสรุปว่า Unionbook ไม่ได้ออกแบบขึ้นมาเพื่อแข่งขันกับ Facebook หรือ Myspace โดยตรง แต่เพื่อให้บริการที่คล้ายๆ กัน แต่มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนกว่า

ทั้งนี้  UnionBook เป็นริเริ่มเว็บไซต์ใหม่ภายใต้ LabourStart หนึ่งในเว็บไซต์ให้บริการข่าวสารการเคลื่อนไหวของสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก่อตั้งในปี 1998 ข้อมูลข่าวสารถูกนำไปใช้ประโยชน์โดยเว็บไซต์ของสหภาพแรงงานกว่า 700 แห่งทั่วโลก ข่าวต่างๆ ถูกรวมรวมจากนักข่าวอาสามัครกว่า 500 คนและเผยแพร่ใน 20 ภาษา นอกจากนี้ยังมีสถานีวิทยุทางอินเตอร์เน็ต รวบรวมวีดีโอออนไลน์ ข้อมูลรับสมัครงานด้านสหภาพแรงงาน

ความพยายามหลักของ LabourStart คือรายชื่ออีเมล์กลุ่ม ซึ่งเริ่มจากราว 500 ชื่อในปี 1998 ภายใน 4 ปีเพิ่มจำนวนมากว่า 6 เท่าเป็น 3,227 ชื่อ และ 5 ปีต่อมาก็เพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก ในเดือนมิถุนายน 2007 มีสมาชิกจดหมายข่าวมากกว่า 53,000 คน โดยรายชื่ออีเมล์กลุ่มถูกใช้เพื่อการรณรงค์ออนไลน์สนับสนุนสิทธิของคนงานทั่วโลก

เมื่อไม่นานมานี้ LabourStart ได้ทำการรณรงค์ออนไลน์ทั่วโลก การรณรงค์เหล่านี้ในหลายกรณีนำไปสู่การบีบให้รัฐบาลปล่อยตัวผู้นำสหภาพแรงงานและทำให้บริษัทเจรจากับสหภาพแรงงานอีกด้วย


ข้อมูลจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/LabourStart
http://www.labourstart.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net