Skip to main content
sharethis

ปปส.พม่าท่าขี้เหล็ก สามารถจับยาเสพติดล็อตใหญ่มูลค่านับร้อยล้าน เหตุเครือข่ายเหว่ยเซียะกังให้เบาะแสเพราะขัดใจอีกฝ่ายแย่งลูกค้า

 

(SHAN 20/07/52) สืบเนื่องจากกรณีเจ้าหน้าทหารและตำรวจปราบปรามยาเสพติดของพม่าประจำท่าขี้เหล็ก (ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย) ร่วมก้นตรวจยึดยาเสพติดล็อตใหญ่มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ตรงบริเวณเส้นทางเมืองสาดเข้าสู่จังหวัดท่าขี้เหล็ก เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 52 ซึ่งได้ของกลางยาบ้า 1 ล้านเม็ด เฮโรอีนอัดแท่งน้ำหนักราว 1,000 กก. และยาไอซ์อีกจำนวนหนึ่ง หลังตรวจค้นรถยนต์บรรทุก 6 ล้อคันหนึ่ง ที่วิ่งมาจากเมืองน้ำจ๋าง รัฐฉานภาคใต้ ซึ่งยาเสพติดเป็นของนายอาฝา ชาวจีนเชื้อสายโกก้าง อดีตน้องขุนส่า ตามที่สำนักข่าวฉานได้รายงานไปก่อนหน้านั้น
 
ล่าสุดได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือว่า ยาเสพติดจำนวนมหาศาลดังกล่าวเป็นของนายเจียวซาง ผู้นำกลุ่มอาสาสมัครนาไย แห่งเมืองน้ำจ๋าง และเจ้ามหาจ่า ผู้นำกลุ่มอาสาสมัครบ้านหัวเมือง ทั้งสองเป็นอดีตทหารในกองทัพเมืองไต (MTA) ของขุนส่า โดยยาเสพติดที่ถูกยึดมีทั้งยาบ้าและเฮโรอีน ในส่วนของเฮโรอีนมีน้ำหนักรวม 760 กก. โดยลำเลียงมาจากเมืองน้ำจ๋าง รัฐฉานภาคใต้ ผ่านลางเครือ เมืองปั่น ข้ามแม่น้ำสาละวินมายังเมืองสาด เมืองโต๋น ต่อมายังท่าขี้เหล็ก รวมระยะทางกว่า 400 กม.
 
โดยการลำเลียงยาเสพติดของขบวนการค้าครั้งนี้ได้ใช้รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ของนายกาลามิ้นส่วย ชาวเมืองปั่น ซึ่งมีลูกชายของเขาคือนายเดือนใส เป็นคนขับ โดยมาแวะบรรทุกกระเทียมเพื่อใช้เป็นสิ่งบังหน้าที่เมืองปั่น จากนั้นมุ่งหน้าข้ามแม่น้ำสาละวินมายังท่าขี้เหล็ก โดยมีรถยนต์อีกคันซึ่งมีนายกาลามิ้นส่วย พร้อมคนขับนำหน้า และรถยนต์ที่ใช้ลำเลียงได้ถูกสะกัดตรวจค้นที่ด่านปุงถุน ก่อนเข้าสู่ท่าขี้เหล็ก จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้จับกุมคนขับพร้อมผู้ติดตามอีก 1 คน ซึ่งทราบว่าผู้ทำหน้าที่ลำเลียงได้รับการว่าจ้างสูงถึง 27 ล้านบาท
 
สำหรับนายอาฝา อายุ 46 ปี ชาวจีนเชื้อสายโกก้าง อดีตลูกน้องขุนส่า ปัจจุบันมีบ้านพักอยู่ที่บ้านนากองมู ต.เมืองโต๋น (ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่) นั้นทราบว่าเป็นเพียงหุ้นส่วนและเป็นนายหน้าติดต่อลูกค้า ไม่ใช่เจ้าของยาเสพติดจำนวนดังกล่าวโดยตรง
 
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สาเหตุที่เจ้าหน้าที่พม่าสามารถตรวจยึดยาเสพติดล็อตใหญ่นี้ได้ เป็นเพราะนายอาซาง ลูกน้องคนสนิทของนายเหว่ยเซียะกัง เจ้าพ่อยาเสพติดรายใหญ่เป็นผู้ให้ข่าว เหตุเนื่องจากไม่พอใจที่นายอาฝา แย่งเส้นทางการค้าและติดต่อแย่งลูกค้าของกลุ่มตน
 
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่พม่าได้สอบสวนจับกุมผู้ร่วมขบวนการทั้งที่อยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก เมืองโต๋น เมืองปั่น น้ำจ๋าง และท่าขี้เหล็กแล้วกว่า 10 คน และมีรายงานว่าเมื่อช่วงเที่ยงวัน ของวันที่ 19 ก.ค. 52 ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธปืนยิงนายลีแซวเหวิน หรือ นายโหลง กาลา ชาวจีนอายุประมาณ 50 ปี สายลับปปส.พม่า เสียชีวิตคาบ้านพักซึ่งเปิดเป็นบริษัทน้ำดื่มอยู่ที่บ้านปุงถุน ท่าขี้เหล็ก ซึ่งคาดกันว่าอาจเกี่ยวเนื่องกับการตรวจยึดยาเสพติดล็อตใหญ่ในครั้งนี้ด้วย
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
 
ที่มา: สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net