Skip to main content
sharethis


แฟ้มภาพเครื่องบินเจ็ทกริพเพน (ที่มา: http://www.gripen.com)


 


นักกิจกรรมเพื่อสันติภาพชาวสวีเดน 3 รายจากกลุ่ม Avrusta (ปลดอาวุธ) ซึ่งปฏิบัติการหยุดการส่งออกอาวุธของสวีเดน โดยหมายจะทำลายเครื่องบินรบ 3 ลำ ถูกศาลตัดสินจำคุกแล้ว


 


รายงานข่าวจากสถานีวิทยุ Sveriges Radio (SR) รายงานว่า นักกิจกรรมชาวสวีเดนซึ่งถูกตั้งข้อหาก่อวินาศกรรม ถูกตัดสินจำคุกระหว่าง 4-6 เดือน และให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 150,000 โครนา หรือราว 6.59 แสนบาท


 


โดยเมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา นักกิจกรรมชาวสวีเดนประกอบด้วย Annika Spalde Pelle Strindlund และ Martin Smedjeback ได้ตัดกรงเหล็กรอบๆ สนามบินที่เมือง Linkoping ซึ่งมีพื้นที่ของบริษัทอากาศยานและการป้องกัน SAAB และเข้าไปในเขตหวงห้ามเพื่อทำลายเครื่องบินเจ็ทรุ่นกริพเพน (Gripen)


 


ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นรายงานว่า นักกิจกรรมทั้งสามรายได้เข้าไปในพื้นที่ของบริษัท SAAB จากนั้นพวกเขาทำการสำรวจสิ่งที่พวกเขานิยามว่าเป็นความเงียบของเหยื่อแห่งความยากจนของโลก จากนั้นพวกเขาพยายามเข้าไปในโรงเก็บเครื่องบิน ซึ่งมีเครื่องบินเจ็ทรุ่น Gripen จอดอยู่


 


จากนั้นพวกเขาคิดจะใช้ค้อนปอนด์ขนาดใหญ่ทุบเครื่องบินเจ็ทมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ที่จะไปยังประเทศที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ อย่างไรก็ตามแผนการของพวกเขาถูกขัดขวางเมื่อสัญญาณเตือนภัยดังขึ้นขณะที่พวกเขากำลังจะมุ่งไปที่โรงเก็บเครื่องบิน


 


เมื่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาถึง นักกิจกรรมทั้งสามรายรีบมอบตัวทันที โดยเครื่องบินเจ็ทสามลำที่เป็นเป้าหมายนั้น เดิมมีกำหนดจะถูกส่งไปยังแอฟริกาใต้และไทย


 


และระหว่างการไต่สวนในชั้นศาล จำเลยซึ่งเป็นนักกิจกรรมทั้งสาม แย้งว่าการกระทำของพวกเขานั้นเป็นเรื่องสมเหตุสมผล เพราะพวกเขาต้องการป้องกันไม่ให้มีการส่งเครื่องบินเจ็ทไปยังประเทศที่มีความขัดแย้ง


 


อย่างไรก็ตามทั้งไทยและแอฟริกาไม่ใช่ประเทศที่อยู่ท่ามกลางสงครามสำคัญใดๆ


 


โดยศาลไม่รับฟังเนื่องจากคำให้การจำเลยเรื่องหลักการป้องกันตนเอง โดยศาลให้น้ำหนักกับฝ่ายโจทก์มากกว่าและตัดสินให้นักกิจกรรมทั้งสามมีความผิดฐานก่อวินาศกรรมเขานั้นมรมบความเสียหายจะถูกส่งไปยังประเทศ


 


 


ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก


Scandasia, May 4, 2009 http://www.scandasia.com/viewNews.php?coun_code=se&news_id=5411


 


Icenews, By Thorleifur Petursson on May 1, 2009 http://www.icenews.is/index.php/2009/05/01/swedish-peace-protestors-sentenced-over-warplane-vandalism/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net