Skip to main content
sharethis

Thaipublicvoice
http://www.thaipublicvoice.org/main/content.php?page=sub&category=4&id=72


เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2552  เวลาประมาณ 9.45 น. ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจหลายร้อยนายเข้ามาปิดล้อมหมู่บ้านบาโงกาบู ม.4 ต.เมาะมาวี  อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ในขณะที่มีกลุ่มชาวบ้านกำลังเตรียมการเพื่อจัดการแข่งขันกีฬาเพื่อต้อนรับเทศกาลปีใหม่ของฮิจเราะห์ศักราช อิสลาม 1430 ในวันเสาร์ที่ 17 มกราคมนี้      


ในขณะนั้นชาวบ้านได้ยินเสียงปืนจำนวนหนึ่งนัด โดยเสียงมาจากทางด้านหลังโรงเรียนตาดีกา และจากนั้นได้ยินเสียงปืนดังขึ้นอีกเป็นระยะๆ ประมาณ 10 นาที ทำให้ชาวบ้านหลายคนมีทั้งเด็กๆ ตาดีการวมอยู่ด้วยและกำลังเตรียมงานอยู่นั้นตกใจเป็นอย่างมาก โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมโรงเรียนตาดีกากันไม่ให้ชาวบ้านออกนอกบริเวณโรงเรียน


 





สามชั่วโมงหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ได้ลำเลียงศพออกมาด้วยรถฉุกเฉิน ในระหว่างนั้นชาวบ้านคนหนึ่งเห็นเจ้าหน้าที่กำลังลำเลียงศพอยู่ก็ได้ตะโกนเรียกให้เพื่อนๆ ได้รู้ ทำให้ชาวบ้านที่เป็นสตรีวิ่งกรูเข้าไปเพื่อขอดูศพว่าเป็นใคร แต่ถูกทางเจ้าหน้าที่ปฏิเสธไม่ให้เข้าใกล้ หลังจากนั้นชาวบ้านพากันไปยังโรงพยาบาลยะรังเพื่อไปรับศพ เวลาประมาณ 14.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้ญาตินำศพกลับบ้านได้ ทำให้ชาวบ้านทราบว่าผู้เสียชีวิตคือ นายอับดุลอาซิ คงเถียร อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 219 ม.4 ต.เมาะมาวี อ.ยะรัง จ.ปัตตานี


เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบว่ามีการปะทะกันโดยผู้เสียชีวิตได้ยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่และได้ยึดอาวุธปืนสั้น ขนาด .38 ในที่เกิดเหตุว่าเป็นของผู้เสียชีวิต แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้เสียชีวิตนั้นกลับเป็นชายที่พิการ มือลีบ ไม่สามารถที่จับอะไรได้สะดวก คำบอกเล่าของน้องชายผู้เสียชีวิต 


 



"ตอนนั้นไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ ผมไปซื้อของที่ตลาดเพื่อเตรียมงานโรงเรียนตาดีกาพรุ่งนี้ พอกลับมาอีทีก็ทราบว่าพี่ชายเสียชีวิตแล้ว รู้สึกเสียใจมาก เพราะว่าพี่ชายเป็นคนพิการมาหลายปีแล้ว 


แม้แต่เวลากินข้าวใช้ช้อนก็ไม่ค่อยถนัด แล้วเรื่องอะไรที่จะใช้อาวุธปืนได้มันไม่สมเหตุสมผลเลย"  นายมะพือลี คงเถียร อายุ 23 ปี น้องชายผู้เสียชีวิตกล่าวด้วยน้ำตาคลอ เพราะเพิ่งสูญเสียผู้เป็นพ่อคือ นายหมัด คงเถียร ไปเมื่อปี 50 ประมาณเดือนตุลาคม ถูกยิงในลักษณะเดียวกันในกลางทุ่งนาคือ โดนที่ขาและกะโหลกศีรษะ และมีอาวุธปืนอยู่ในมือเหมือนกัน



และเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. เด็กๆ และชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้เดินขบวนและปิดถนนสายปัตตานี - ยะลา บริเวณบ้านบาโงกาบู หมู่ที่ 4 ตำบลเมาะมาวี อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เพื่อหามผู้เสียชีวิตไปทำพิธีฝังศพที่กูโบร์(สุสาน)ใกล้หมู่บ้าน พร้อมกับชูป้ายประท้วง ซึ่งมีข้อความว่า "ทหารฆ่าคนพิการ" "ทหารฆ่าผู้บริสุทธิ์"และได้ตักบีร "อัลลอฮ์ฮูอักบัร" (อัลลอฮ์ผู้ยิ่งใหญ่)  และได้โห่ร้องเป็นภาษามลายูด้วยเนื่องจากไม่พอใจที่ทหารได้ใช้อาวุธปืนยิงนายอับดุลอาซิ คงเสถียร อายุ 30 ปี ระหว่างการปิดล้อมจับกุมในพื้นที่ดังกล่าว
 
เหตุการณ์นี้ชาวบ้านรู้สึกสะเทือนใจและไม่พอใจเจ้าหน้าที่รัฐมาก เนื่องจากนายอับดุลอาซิถูกยิงในขณะที่มีปืนอยู่ในมือ ทั้งๆ ที่ นายอับดุลอาซิเป็นคนพิการทั้งสองมือและสองเท้า ซึ่งดูจากสภาพก็รู้ได้ว่าไม่สามารถที่จะจับปืนไปต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐได้

จากเหตุการณ์ปิดล้อมของครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว นายรอนิง ดอเลาะ อายุ30 ปี และนายอับดุลเลาะ แวหะยี อายุ 23 ปี โดยได้ควบคุมตัวไปยังหน่วยเฉาะกิจปัตตานี 21 (อยู่ติดกับที่ว่าการอำเภอยะรัง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net