Skip to main content
sharethis

20 มกราคม 2552 บารัค โอบามาจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ เขากำลังคิดอะไร อ่านความในใจของเขาจากจดหมายถึงลูกสาวมาเลีย 10 ขวบและซาช่า 7 ขวบ


 


0 0 0


 


สิ่งที่พ่อต้องการเพื่อลูก และเด็กทุกคนในอเมริกา


จดหมายถึงลูก โดย บารัค โอบามา


                                   


 


พิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร PARADE เมื่อ 14 มกราคม 2552


แปลและเรียบเรียงโดย  วิไล ตระกูลสิน


 


 


มาเลียและซาช่าที่รัก


 


พ่อรู้ว่าช่วงสองปีที่ผ่านมาลูกทั้งสองสนุกมากกับการรณรงค์หาเสียง ได้ไปปิกนิก ร่วมขบวนพาเหรดและงานแฟร์ของรัฐ ได้ทานอาหารขยะสารพัดอย่างที่แม่และพ่อไม่น่าจะยอมให้ลูกทาน แต่พ่อก็รู้ด้วยว่ามันไม่ง่ายเลยสำหรับลูกและแม่ และแม้ลูกทั้งสองจะตื่นเต้นกับลูกหมาตัวใหม่เท่าไรก็ตาม ก็ไม่อาจชดเชยกับเวลาทั้งหมดที่เราต้องแยกจากกัน พ่อรู้ว่าพ่อพลาดโอกาสไปมากเพียงใดในช่วงสองปีที่ผ่านมา และวันนี้พ่ออยากบอกลูกอีกสักนิดว่า ทำไม พ่อจึงตัดสินใจพาครอบครัวเรามาเดินบนเส้นทางนี้


 


เมื่อพ่อยังเป็นเด็กหนุ่ม พ่อคิดว่าชีวิตเป็นเรื่องของพ่อคนเดียว-พ่อจะทำอะไรได้บ้างในโลก เพื่อจะประสบความสำเร็จ และได้ในสิ่งที่ตนเองต้องการ แต่เมื่อมีลูกทั้งสองเข้ามาในโลกของพ่อ ด้วยความซุกซน อยากรู้อยากเห็น และรอยยิ้มของลูกที่ไม่เคยพลาดในการเติมเต็มหัวใจและทำให้วันของพ่อสดใสขึ้น โดยไม่ทันรู้ตัว แผนการใหญ่ทั้งหมดเพื่อตัวเองของพ่อก็ดูไม่สำคัญอีกต่อไป พ่อเริ่มพบว่าความสุขที่สุดในชีวิตของพ่อคือการได้เห็นลูกมีความสุข และพ่อก็ตระหนักว่าชีวิตของพ่อคงไม่มีความหมายมากนักหากพ่อไม่ทำให้มั่นใจว่าลูกจะได้รับทุกโอกาสเพื่อความสุขและสมหวัง ท้ายที่สุด ลูกรัก นั่นคือเหตุผลที่พ่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี เพราะสิ่งที่พ่อต้องการเพื่อลูกและเพื่อเด็กทุกคนในประเทศนี้


 


พ่ออยากให้เด็กๆ ทั้งหมดได้เข้าโรงเรียนที่คู่ควรกับศักยภาพของเขา โรงเรียนที่ท้าทายความสามารถ สร้างแรงบันดาลใจ และให้เขาได้ซึมซับความอัศจรรย์ใจในโลกรอบตัว พ่ออยากให้เขามีโอกาสเข้าวิทยาลัย แม้พ่อแม่จะไม่ร่ำรวย และอยากให้พวกเขาได้งานที่ดี งานที่ให้ผลตอบแทนดี มีสวัสดิการเช่นการดูแลสุขภาพ งานที่ให้เขามีเวลาอยู่กับลูกๆ และเกษียณอย่างมีศักดิ์ศรี


 


พ่ออยากให้เราขยายขอบเขตของการค้นพบสิ่งใหม่ เพื่อลูกจะได้เห็นเทคโนโลยีและสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่ปรับปรุงชีวิตของเราและทำให้โลกเราสะอาดและปลอดภัยขึ้น และอยากให้เราขยายขอบเขตความเป็นมนุษย์ของเราเองให้พ้นไปจากการแบ่งแยกเชื้อชาติ ดินแดน เพศ และศาสนา ซึ่งทำให้เรามองไม่เห็นสิ่งที่ดีที่สุดของกันและกัน


 


บางครั้งเราจำเป็นต้องส่งคนหนุ่มสาวของเราไปในสงครามและสถานการ์อื่นๆ ที่อันตราย เพื่อปกป้องประเทศของเรา แต่เมื่อเราทำเช่นนั้น พ่อต้องการให้แน่ใจว่าเรามีเหตุผลที่ดีจริงๆ เราได้พยายามอย่างดีที่สุดแล้วที่จะจัดการความแตกต่างกับผู้อื่นอย่างสันติ และเราได้พยายามทำทุกอย่างเท่าที่เป็นไปได้เพื่อให้เจ้าหน้าที่หนุ่มสาวของเราปลอดภัย และพ่ออยากให้เด็กๆ ทุกคนเข้าใจว่าสิ่งที่ชาวอเมริกันผู้กล้าหาญเหล่านี้ต่อสู้เพื่อเราไม่ได้มาเปล่าๆ อภิสิทธิ์ของการเป็นพลเมืองในประเทศนี้มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่


 


นั่นคือบทเรียนที่คุณย่าของลูกพยายามสอนพ่อตอนที่พ่ออายุเท่าลูก คุณย่าอ่านอารัมภกถาของคำประกาศแห่งอิสรภาพให้พ่อฟัง และเล่าถึงชายหญิงที่มุ่งต่อสู้เพื่อความเสมอภาคเพราะเชื่อว่าคำประกาศที่เขียนลงบนกระดาษนั้นกว่าสองร้อยปีมาแล้วน่าจะมีความหมายบางอย่าง


 


คุณย่าช่วยให้พ่อเข้าใจว่าอเมริกายิ่งใหญ่ไม่ใช่เพราะสมบูรณ์พร้อม แต่เพราะทำให้ดีขึ้นได้เสมอ และงานที่ยังไม่เสร็จสิ้นในการทำให้ประเทศของเราสมบูรณ์ขึ้นคือภาระของพวกเราแต่ละคน เป็นหน้าที่ที่เราส่งต่อให้ลูกหลาน รุ่นใหม่แต่ละรุ่นยิ่งเข้าใกล้สิ่งที่เรารู้ว่าอเมริกาควรจะเป็น


 


พ่อหวังว่าลูกทั้งสองจะรับภาระนั้น แก้ไขในสิ่งผิดที่ลูกเห็นและทำงานเพื่อให้ผู้อื่นได้รับโอกาสเช่นที่ลูกเคยได้รับ ไม่เพียงเพราะลูกมีหน้าที่ที่จะต้องตอบแทนบางอย่างต่อประเทศนี้ที่ได้ให้แก่ครอบครัวเรามากมาย-แม้ลูกจะมีหน้าที่เช่นนั้นก็ตาม แต่เพราะลูกมีหน้าที่ต่อตนเอง  เพราะมีเพียงการรับภารกิจที่ยิ่งใหญ่กว่าตนเองเท่านั้นลูกจึงจะตระหนักถึงศักยภาพที่แท้จริงของตนเอง


 


นี่คือสิ่งที่พ่อต้องการเพื่อลูก-ได้เติบโตในโลกที่ไม่มีขีดจำกัดความใฝ่ฝัน ไม่มีความสำเร็จใดไกลเกินเอื้อม และเติบโตขึ้นเป็นผู้หญิงที่มีเมตตากรุณา และความรับผิดชอบซึ่งจะมีส่วนช่วยในการสร้างโลก และพ่ออยากให้เด็กทุกคนมีโอกาสเช่นเดียวกันที่จะเรียนรู้และใฝ่ฝัน เติบโตและประสบความสำเร็จเช่นที่ลูกได้รับ นั่นคือเหตุผลที่พ่อพาครอบครัวของเรามาสู่การผจญภัยที่ยิ่งใหญ่นี้


 


พ่อภูมิใจในตัวลูกทั้งสองมาก พ่อรักลูกมากเกินกว่าที่ลูกจะรับรู้ได้ และพ่อรู้สึกขอบคุณทุกวันในความอดทน การวางตัว ความมีมารยาท และอารมณ์ขันของลูก ขณะที่เราเตรียมตัวเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ร่วมกันในไวท์เฮาส์.


 


รัก


พ่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net