Skip to main content
sharethis

 






การเมือง - สังคม


 


จับแฮกเกอร์ยูเครน-ดูดเงิน 3 แสน
เว็บไซต์ข่าวสด - เมื่อวันที่ 16 ม.ค. พล.ต.ท.กฤษฎา พันธุ์คงชื่น ผบช.ภาค 3 พล.ต.ต.ฉัตรกนก เขียวแสงส่อง ผบก.ภ. จว.นครราชสีมา พ.ต.อ.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รอง   ผบก. พ.ต.อ.บุญเลิศ ว่องวัจนะ ผกก.สภ.เมือง นคร   ราชสีมา แถลงข่าวการจับกุมตัวผู้ต้องหาชาวต่างชาติ เครือข่ายจารกรรม (แฮ็กเกอร์) ข้อมูลในบัญชีเงินฝาก โดยผู้เสียหายคือ นายทองปลิว คูสกุล ผู้จัดการบริษัท แอร์โคราชพัฒนา บริษัทเดินรถโดยสารปรับอากาศสายนครราชสีมา-กรุงเทพฯ ผู้ต้องหาคือ นายเดนิส คอนเธอสกี้ อายุ 19 ปี ชาวยูเครน และเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะการตลาด มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พร้อมของกลางคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 1 เครื่อง ฮาร์ดดิสก์ 1 ตัว เครื่องเล่นไอพ็อด แฮนดี้ไดรฟ์ และโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง โดยจับกุมได้ที่ห้องพัก อาคารรอยัลเพลส 2 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี กรุงเทพฯ


พล.ต.ท.กฤษฎา กล่าวว่า พฤติกรรมของแก๊งจารกรรมข้อมูลชาวต่างชาติรายนี้ สืบเนื่องจากนายทองปลิวได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่สภ.เมือง นครราช  สีมา ว่าเงินในบัญชีธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในจ.นคร  ราชสีมา หายไปจำนวน 350,000 บาท เชื่อว่าน่าจะถูกกลุ่มมิจฉาชีพแฮ็กข้อมูลและเบิกเงินไป พ.ต.อ.บุญเลิศ จึงสั่งการให้พ.ต.ท.ถาวร เหล่าโพธิ์ พนักงานสอบสวน สบ.2 และพ.ต.ต.อิทธิพล พิมพ์สูงเนิน สว.ป. สืบสวนจนทราบว่าเงินของนายทองปลิวที่หายไปจากบัญชีเนื่องจากถูกแฮ็กข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ขณะที่นายทองปลิวโอนเงินผ่านอินเตอร์เน็ต ทราบว่าเงินจำนวนดังกล่าวได้เข้าไปอยู่ในบัญชีของผู้ต้องหา จึงได้สืบสวนจับกุม


ด้านนายเดนิสให้การว่า ได้รู้จักกับผู้หญิงชาวรัสเซียคนหนึ่งทางอินเตอร์เน็ต อ้างว่าชื่อ น.ส.แอนนา    ซึ่งบอกให้ช่วยเปิดบัญชีธนาคารในไทยรวม 9 ธนา  คาร 9 บัญชี และจะให้เงินเดือนเดือนละ 4,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยได้โอนเงินมาให้ก่อนจำนวน 200 ดอลลาร์ ไว้สำหรับเปิดบัญชี หลังจากเปิดบัญชีก็ส่งเอกสารเลขที่บัญชีทั้ง 9 บัญชีให้น.ส.แอนนา ที่ประเทศรัสเซีย จากนั้นก็ไม่ได้รับการติดต่ออีกเลย จนมาถูกตำรวจไทยจับกุมที่ห้องพัก ขอปฏิเสธว่าไม่ได้ร่วมกับน.ส.แอนนาแฮ็กข้อมูลและเบิกเงินจำนวน 350,000 บาท ของนายทองปลิวไปแต่อย่างใด



นายกฯ ตั้ง 11 กุนซือกฎหมาย
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ
- เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 52 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ประชุมกับนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านกฎหมาย โดย นายกฯ ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านกฎหมายของนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย นักกฎหมายจากมหาวิทยาลัยต่างๆ และผู้เชี่ยวชาญรวม 11 คน อาทิเช่น นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) นายธิติพันธุ์ เชื้อบุญชัย จากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายเจษฎ์ โทณะวณิก คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม


นอกจากนั้น ยังมีคณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะบดีคณะคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าว มี นายสาทิตย์ ในฐานะรัฐมนตรีผู้กำกับดูแลคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นประธาน และจะมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 19 ม.ค. นี้ เวลา 16.00 น. ที่ตึกบัญชาการทำเนียบรัฐบาล


สำหรับคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านกฎหมายของนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ให้คำปรึกษาด้านกฎหมายกับรัฐบาลเป็นการเฉพาะก่อนจะเดินหน้าตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการเมืองในลำดับต่อไปมีรายงานว่าการตั้งรัฐบาลชุดนี้จะไม่มีการพิจารณาเกี่ยวกับการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับอดีตกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง แต่นายกฯต้องการคำปรึกษาด้านกฎหมายเพื่อคลี่คลายวิกฤติในบ้านเมือง ส่วนการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการเมืองเป็นเรื่องอนาคตที่ต้องวิเคราะห์รูปแบบกันต่อไป


ขู่เพื่อไทยตั้ง "ทักษิณ" นั่งกุนซือส่อขัด กม.ถึงขั้นยุบพรรค
เว็บไซต์คมชัดลึก - ความเคลื่อนไหวในการปรับกลยุทธ์สู้รัฐบาลของพรรคเพื่อไทยยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดก็มีแนวคิดที่จะตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาเป็นที่ปรึกษาพรรค แต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาเตือนว่าอาจมีปัญหาถึงขั้นยุบพรรคได้


นางสดศรี สัตยธรรม กกต. ระบุว่า แม้กฎหมายจะไม่ระบุว่า ผู้ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ไม่สามารถเป็นที่ปรึกษาพรรคการเมืองอื่นได้ แต่ต้องระวัง เพราะอาจมีผู้ร้องเรียนภายหลังส่งเรื่องให้ กกต.วินิจฉัย ซึ่งหากวินิจฉัยว่าผู้ที่ถูกแต่งตั้งมีความผิด หรือส่อไปในลักษณะกระทบความมั่นคงของประเทศ ขัดกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง กกต.จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคทันที


นางสดศรีกล่าวอีกว่า ไม่ทราบจุดประสงค์ที่พรรคเพื่อไทยจะตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษา เพราะอะไร เนื่องจากต้องมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน และคิดว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เช่นเดียวกับพรรคเพื่อแผ่นดิน เคยส่งเรื่องให้วินิจฉัยกรณีคล้ายกันมาแล้ว และที่ประชุมก็มีมติว่า ไม่เหมาะสม พรรคเพื่อแผ่นดินก็ไม่ตั้งที่ปรึกษาซึ่งเป็นบุคคลที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง



ผู้ว่าฯ กทม.ลุยงานแรกเปิดบีทีเอสไปฝั่งธน 15 พ.ค.นี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อ 17 ม.ค.  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประกาศภารกิจแรกคือกระตุ้นเศรษฐกิจควบคู่ไปกับนโยบายรัฐบาล โดยจะใช้งบประมาณคงคลังที่กทม.มีอยู่ 2 หมื่นล้านบาท แจกจ่ายเงินให้ถึงมือประชาชนโดยตรง เบื้องต้นอัดฉีดเพียง 3-4 พันล้านบาท


ผู้ว่าฯกทม. กล่าวต่อว่า โครงการแก้ไขปัญหาจราจร โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส เฉพาะส่วนต่อขยายบริเวณสะพานตากสินข้ามไปยังฝั่งธนบุรี จะเปิดใช้งานได้ไม่เกินวันที่ 15 พ.ค.นี้ ขณะที่โครงการรถด่วนบีอาร์ทีนั้น จะทำหนังสือสอบถามไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่าสามารถเดินหน้าโครงการต่อไปได้หรือไม่


"หมวดเจี๊ยบ"วอนกองทัพเห็นใจปล่อยร่วมงาน"ดีทีวี"
เว็บไซต์คมชัดลึก - 17 ม.ค. ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต นายทหารประจำสำนักงานเลขานุการกองทัพบก และผู้เขียนหนังสือ "ทักษิณ Where are you ?" ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการลับ ลวง พราง ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 กรณีที่จะไปดำเนินรายการในสถานีโทรทัศน์ดีทีวี ว่า รายการที่ตนจะไปดำเนินรายการคือ รายการห้องเรียนประชาธิปไตย ซึ่งจัดในช่วงเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งเป็นเวลานอกราชการ โดยรูปแบบรายการจะเป็นการโต้เถียงทางความคิด และเป็นช่องทางในการนำเสนอมุมมองที่แตกต่างเกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางการเมืองและนโยบายต่างๆ คือ เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้แสดงออก มองว่ารายการมีประโยชน์กับสังคม ตนจึงไม่มีปัญหาอะไรที่จะร่วมงานด้วย เพราะเขาไม่ได้ปิดกั้นความเห็นของฝั่งใดฝั่งหนึ่งหรือมุ่งที่จะโจมตีใคร แต่นำเสนอข้อเท็จจริงที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม จึงไม่ใช่สิ่งเลวร้ายอะไรหากจะทำงานร่วมกับเขา


ร.ท.หญิงสุณิสา กล่าวว่า ส่วนกรณีที่กองทัพจะให้ตนไปชี้แจงในวันที่ 20 ม.ค.นี้ ตนจะเดินทางไปเขียนรายงานชี้แจงและพูดคุยในรายละเอียดเกี่ยวกับรายการที่จะทำ ซึ่งยืนยันว่า จะระมัดระวังในการทำงานไม่ให้กระทบในทางที่เสียหายต่อกองทัพ เชื่อว่า วันนี้กองทัพพัฒนามาสู่ยุคประชาธิปไตยมากขึ้น มีความเข้าในเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกของกำลังพลมากขึ้น และเชื่อว่า ผู้บังคับบัญชาจะเข้าในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของกำลังพลมากขึ้น และมีความใจกว้าง เข้าใจในเหตุผลของตน อย่างไรก็ตามหากกองทัพไม่ต้องการให้ตนทำ ตนจะไม่ดื้อดึง แม้ว่าตนคิดว่า น่าจะมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในการทำหน้าที่สื่อมวลชน แต่ตนยอมรับว่า ต้องอยู่ในกรอบกติของหน่วยงาน ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชาและไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไร ตนยินดีที่จะปฏิบัติตาม



บัวแก้ว เผยแรงงานไทย 3 พันคนใกล้ฉนวนกาซาปลอดภัยดี
เว็บไซต์แนวหน้า - นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในฉนวนกาซา หลังจากมีการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มปาเลสไตน์ ว่า แรงงานไทยประมาณ 3,000 คน ซึ่งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยทุกคนปลอดภัยดี แต่ได้ออกประกาศคำแนะนำการปฏิบัติตัวแล้วและหากสถานการณ์รุนแรงขึ้น ก็พร้อมอพยพแรงงานออกจากพื้นที่ชั่วคราว


ด้านสำนักแรงงานไทยประจำอิสราเอลประสานขอให้กระทรวงแรงงานไทย ชะลอการอนุญาตให้แรงงานไทยไปทำงานในเขตพื้นที่เสี่ยงภัยใกล้ฉนวนกาซา เป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ ทั้งนี้ แผนอพยพแรงงานไทยเตรียมไว้ 2 ระดับ คือ กรณีที่ความรุนแรงอยู่ในวงจำกัดจะอพยพแรงงานไทยออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย โดยบริษัทจัดหางาน 7 บริษัทที่ดูแลแรงงานไทยในพื้นที่ฉนวนกาซา จะจัดหาพาหนะ ที่พัก และหางานให้ทำชั่วคราวให้แรงงานไทย และกรณีสถานการณ์รุนแรงขึ้นจะอพยพแรงงานไทยกลับประเทศไทย


แพทย์เผยชาวเหนือเสี่ยงโรคโลหิตจาง
เดลินิวส์
- เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 16 ม.ค. รศ.นพ.วีรวิทย์ ปิยะมงคล อาจารย์ประจำภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ม.เชียงใหม่ เปิดเผยถึงโรคโลหิตจางหรือธาลัส      ซีเมียว่า เป็นโรคทางพันธุกรรมชนิดยีนเดี่ยว  และเป็นปัญหาใหญ่ทางสาธารณสุขปัญหาหนึ่งของประเทศไทย ทารกที่ได้รับการถ่ายทอดยีนอัลฟาธาลัสซีเมียชนิดรุนแรง จะมีอาการซีดอย่างมากและเสียชีวิตในครรภ์ มารดาที่ตั้งครรภ์มีความเสี่ยงสูงที่จะประสบภาวะแทรกซ้อนทางสูติศาสตร์ร้ายแรงถึงชีวิต อาทิ ครรภ์เป็นพิษ ภาวะคลอดยากและภาวะตกเลือดก่อนคลอดและหลังคลอด โดยในภาคเหนือตอนบนจะพบผู้ที่มีการแฝงของโรคประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมด






เศรษฐกิจ


 


ชงคลังกู้เพิ่ม 13,500 ล้าน เดินหน้าโครงการ ถนนปลอดฝุ่น
เว็บไซต์คมชัดลึก - 17 ม.ค. นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติเงินก้อนแรก วงเงิน 1,500 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการถนนปลอดฝุ่นที่อยู่ในความดูแลของกรมทางหลวงชนบท ซึ่งถือว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับโครงการดังกล่าว โดยวงเงินงบประมาณก้อนนี้จะสามารถพัฒนาโครงการถนนปลอดฝุ่นในระยะแรกได้ประมาณ 400 กิโลเมตร และจะสามารถดำเนินการก่อสร้างได้ในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะดูแลให้การก่อสร้างถนนกระจายไปทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งในเรื่องของการพัฒนาเส้นทางนำเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดต่าง ๆ และประโยชน์ในเรื่องของการขนส่งสินค้าจากแหล่งผลิตในชุมชนต่าง ๆ ออกสู่ตลาด


อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมเห็นว่ายังมีความจำเป็นต้องเร่งรัดโครงการดังกล่าวให้ครอบคลุมมากขึ้น จึงได้เตรียมเสนอรัฐบาล ขอให้กระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้ในประเทศ เป็นวงเงินอีก 13,500 ล้านบาท เพื่อให้งบประมาณดำเนินการครอบคลุมตามแผนที่กรมทางหลวงชนบทตั้งเป้าหมายว่า ในเฟสที่ 1 ซึ่งจะใช้เวลาในการก่อสร้างโครงการ 3-4 ปีนี้ จะต้องก่อสร้างโครงการได้ 4,000 กิโลเมตร จากโครงการทั้งหมด ระยะทาง 7,000 กิโลเมตร วงเงินงบประมาณรวม 30,000 ล้านบาท


ขณะเดียวกันปลัดกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางตรวจการพัฒนาเส้นทางสู่แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดแพชรบูรณ์ และจังหวัดเลย ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมากและส่วนใหญ่การเดินทางสู่แหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวจะต้องเดินทางโดยรถยนต์ ทำให้การพัฒนาถนนมีความจำเป็นสำหรับอำนวยความสะดวกในการเดินทางและกระตุ้นการท่องเที่ยว ตามนโยบายของรัฐบาล โดยกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท ได้มีการขยายพื้นผิวถนนและเขตทางให้กว้างขึ้น เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณรถยนต์ได้มากขึ้น ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรช่วงเทศกาล เช่น ถนนหลวงหมายเลข 203


ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและภาคเหนือ ที่มีเส้นทางเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยว เช่น ภูเรือ (จ.เลย) พระธาตุศรีสองรัก (จ.เพชรบูรณ์) โดยเส้นทางดังกล่าวมีรถประจำทางวิ่งให้บริการเป็นประจำ และมีรถบรรทุกพืชผลการเกษตรสัญจรผ่าน รวมทั้งมีรถนักท่องเที่ยวคับคั่งอย่างมากในช่วงเทศกาล ซึ่งการขยายผิวการจราจร ยังจะช่วยแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงทางโค้งอีกด้วย






ต่างประเทศ


 


เลขาฯ ยูเอ็นเรียกร้องอิสราเอล-ฮามาสหยุดยิงในทันที
เว็บไซต์คมชัดลึก -17 ม.ค. นายบัน คีมุน เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องวันนี้ระหว่างการเยือนเลบานอนให้อิสราเอลและฮามาสหยุดยิงในฉนวนกาซ่าทันที เพราะไม่สามารถรอให้มีการเจรจาและบรรลุข้อตกลงต่างๆ ได้ในขณะที่พลเรือนต้องทนทุกข์ทรมาน บาดเจ็บหรือล้มตาย พร้อมระบุ ฉนวนกาซ่ามีความรุนแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนในรอบหลายสิบปี


นายบัน ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนตะวันออกกลางได้เดินทางไปเยือนอียิปต์ จอร์แดน อิสราเอล ปาเลสไตน์ และตุรกี ส่วนวันพรุ่งนี้เขาจะเดินทางไปซีเรีย จากนั้นจะเดินทางไปคูเวตเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มอาหรับในวันจันทร์ ทั้งนี้มีรายงานว่า กองทัพอิสราเอลได้ทิ้งระเบิด 50 ลูก โจมตีทางอากาศในฉนวนกาซ่าเมื่อคืนนี้ ในขณะที่คณะรัฐมนตรีอิสราเอล เตรียมผ่านมติหยุดยิงเพียงฝ่ายเดียวในฉนวนกาซ่า โดยการประชุมจะเริ่มขึ้นเวลา 00.30 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาในไทย แต่ทางกลุ่มฮามาสเตือนว่า จะต่อสู้ต่อไปหากอิสราเอลมีมติดังกล่าว พร้อมยืนกรานให้กองทัพอิสราเอลต้องถอนทหารจากฉนวนกาซ่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net