Skip to main content
sharethis

19 .. 51 - สหภาพแรงงานคอบร้าอินเตอร์เนชั่นแนล ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องความเป็นธรรม กรณีนายจ้างปิดงาน เพื่อที่จะลอยแพคนงาน 2,000 กว่าคน


 


สืบเนื่องมาจากวันที่ 21 ตุลาคม 2551 สหภาพแรงงานคอบร้าอินเตอร์เนชั่นแนล ได้ยื่นข้อเรียกร้องขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง เนื่องจากพนักงานเห็นว่าจากการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯจะเห็นว่าบริษัทฯ มีการเจริญเติบโต และมีกำไรมากมายก็เกิดจากการทำงานอย่างหนักของพนักงาน ตลอดเวลาการทำงานปี 2551 พนักงานได้ช่วยบริษัทฯลดต้นทุนในการผลิต ค่าน้ำ ค่าไฟ ลดชั่วโมงการทำงานล่วงเวลาลง แต่เพิ่มเป้าการผลิตซึ่งพนักงานต้องทำงานอย่างหนัก ขนาดผ้าปิดจมูกที่ใช้แล้ว ต้องเอามาซักแล้วนำมาใช้ใหม่


 


ทั้งนี้ทางนายจ้างก็ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้กับลูกจ้างเพื่อขอลดสวัสดิการเช่น จากเดิมเคยจ่ายโบนัส 2 เดือน เป็นการงดจ่ายโบนัสในปี 2551 ปรับเงินขึ้นประจำปีจากเดิมเฉลี่ย 6%เป็นเฉลี่ย 4 % เปลี่ยนแปลงเวลาการทำงานปกติ เวลาพัก และเวลาการทำงานล่วงเวลา ของทั้งสองกะ เช่น เดิมเวลาทำงานล่วงเวลาเอาไปรวมกับเวลาพัก เป็นชั่วโมงการทำงานล่วงเวลาทั้งหมด เปลี่ยนใหม่เป็น เวลาพักไม่นับรวมกับชั่วโมงการทำงานล่วงเวลา ทำให้ลูกจ้างเสียสิทธิมากกว่าเดิม


 


ทั้งสองฝ่ายได้เจรจาตามขั้นตอนของกฏหมายจนเกิดข้อพิพาทแรงงานที่ตกลงกันไม่ได้ ทั้งสองฝ่ายจึงใช้สิทธิ คือ สหภาพแรงงานฯจะใช้สิทธิหยุดงานวันที่ 3 ธ.ค.51 และต่อมาสหภาพแรงงานฯแจ้งถอนการนัดหยุดงานและ บริษัทฯได้แจ้งปิดงานวันที่ 3 ธ.ค.51แต่จ่ายค่าจ้าง แต่ปิดงานตามกฎหมายเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.51 ซึ่งการปิดงานหรือการนัดหยุดงาน ลูกจ้างจะไม่ได้รับค่าจ้าง


 


ลูกจ้างที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานฯ 2,400 คน ได้ชุมนุมอยู่ที่หน้าบริษัทคอบร้าอินเตอร์เนชั่นแนล นิคมฯอมตะนคร จ.ชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.51 จนถึงขณะนี้ ช่วงระหว่างที่นายจ้างปิดงานก็มีการเปิดรับสมัครพนักงานใหม่และเปิดรับพนักงานที่ถูกปิดงานที่เป็นสมาชิกกลับเข้าทำงาน แต่ต้องคัดคนที่บริษัทฯต้องการเท่านั้น มีการออกประกาศจ่ายเงินโบนัสจำนวน 8,000 บาท สำหรับคนที่เข้าทำงานภายในวันเสาร์ที่ 20 ธันวาคม 2551 จ่ายพร้อมเงินเดือน ธ.ค.51 หากกลับเข้าทำงานหลังจากวันเสาร์ที่ 20 ธันวาคม 2551 ทางบริษัทฯจะพิจารณาหลังพ้นปีใหม่เท่านั้น การดำเนินการเพื่อหาข้อยุติมีการเจรจากัน 20 กว่าครั้ง เจ้าหน้าที่ประนอมข้อพิพาทแรงงาน จ.ชลบุรี และรองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้เข้ามาไกล่เกลี่ยแต่ยังหาข้อยุติไม่ได้ปัญหาที่เกิดขึ้นคือผู้บริหารที่มีอำนาจในการตัดสินใจ ไม่ยอมมาเจรจากับลูกจ้างส่งแต่ผู้ไม่มีอำนาจมาเจรจาแทน ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2551 สหภาพแรงงานฯได้ยื่นหนังสือให้กับปลัดกระทรวงแรงงานและนายกรัฐมนตรีคนใหม่เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา


 


ต่อมาเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 51 ปลัดกระทรวงแรงงานได้ส่งเจ้าหน้าที่ส่วนกลางเข้ามาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงาน แต่ยังหาข้อยุติยังไม่ได้ จึงนัดเจรจากันอีกครั้งในวันที่ 18 ธ.ค. 51 ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ชลบุรี เวลา 10.00 น. ตลอดเวลาที่เจรจากันสหภาพแรงงานฯ ก็ได้ปรับเปลี่ยนตัวเลขลงมาเพื่อหาข้อยุติ แต่บริษัทฯก็ยังยืนยันจะจ่ายโบนัสให้ 8,000 บาท ซึ่งน้อยกว่าปีที่แล้ว


 


ทั้งนี้ทางสหภาพแรงงานให้ข้อมูลว่า ความจริงบริษัทฯ มีเงินที่จะจ่ายสวัสดิการให้กับพนักงาน แต่เอาเงินไปลงทุนทำธุรกิจเพิ่ม เช่น จับมือกับพันธมิตรและทีมอาร์แอนด์ดี แชมป์อินดี้คาร์ 74 สมัย ผลิตรถสปอร์ตไทยพันธ์ใหม่ "อาร์บิทราจจีที" ประเภทรถสปอร์ต และรถแข่ง เป็นรถประเภทเดียวกับเฟอร์รารี่ แต่ราคาถูกกว่า และลงทุนเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ในเมืองหลวงคือ เดอะสตาร์ งามวงศ์วานคอนโดมิเนียมแบบโลว์ไรส์สูง 8 ชั้น จำนวน 221 ยูนิต และส่วนหนึ่งก็เอาเงินไปให้บริษัทฯในเครือกู้ และให้ผู้บริหารกับกรรมการบริหารกู้


 


อนึ่ง บริษัทคอบร้าอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 700/478 ต.ดอนหัวฬ่อ อ.เมือง จ.ชลบุรี20000 มีคนไทยป็นเจ้าของชื่อนายวรพันธ์ โชติกวานิช บริหารงานโดยลูกชายชื่อ นายดนู โชติพนิช ซึ่งประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตอุปกรณ์กีฬาทางน้ำส่งออกต่างประเทศ แถบยุโรป และแถบอเมริกาโดยมีลูกค้าหลักที่สำคัญเช่น สตาร์บอร์ด,แนซ, กราสตร่า,อาอาดี,อินแลนเซอร์เฟ่อ เป็นต้น สินค้าที่ผลิต จำพวกเวกค์บอร์ด (Wake board) วินเซิร์ฟ,(Winsurfing board) , กระดานโต้คลื่น (Custom surf) ที่ใช้แข่งขันกีฬาโอลิมปิค มีส่วนแบ่งการตลาด 80 % อีกทั้งในจำนวนหนึ่งยังมีบริษัทลูกข่ายที่อยู่ในรั้วเดียวกัน เช่น บริษัท CMI (ซีเอ็มไอ) ผลิตเกี่ยวกับเรือยอร์ด, บริษัท DSM (ดีเอสเอ็ม) ผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบเข้ากับเรือ, บริษัท CAC (ซีเอซี) ทำเกี่ยวกับชิ้นส่วนไฟเบอร์ ประกอบรถออดี้ และเฟอร์รารี่


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net