Skip to main content
sharethis

เมื่อวันพุธที่ 17 ธันวาคม 2551  มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค รวมทั้งมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว,สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค,สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม,กรมการค้าภายใน,สภาอุตสาหกรรม,คณะกรรมการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรม หอการค้าไทย, โครงการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ, สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล,นักวิชาการ จากเครือข่ายนักวิชาการเพื่อผู้บริโภค และเครือข่ายองค์กรที่ทำงานด้านผู้บริโภค ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค ในด้านต่าง ๆ ของปี 2551 พร้อมกันนี้ได้มีการเปิดตัวโครงการผลิตภัณฑ์-บริการ-โฆษณา ยอดเยี่ยม ยอดแย่ ประจำปี 2551


 


ซึ่ง รศ.ดร จิราพร ลิ้มปานานนท์ ประธานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคในฐานะประธานคณะกรรมการโครงการฯ กล่าวว่าโครงการนี้จัดขึ้น เนื่องจากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเห็นว่าหนึ่งเสียงของประชาชนสามารถเป็นกลไกในการขับเคลื่อนทางสังคมได้  จึงจัดให้มีกิจกรรมสำหรับผู้บริโภคเพื่อเน้นให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้า บริการและโฆษณาในประเทศ ที่ละเมิดสิทธิผู้บริโภค รวมถึงพฤติกรรมที่น่ายกย่องของผู้ประกอบธุรกิจในประเทศเพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์และบริการ โดยโครงการดังกล่าวใช้ชื่อว่าโครงการผลิตภัณฑ์ บริการ และโฆษณา ยอดเยี่ยม/ยอดแย่ประจำปี พ.ศ. 2551 ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ต่อสังคมในเรื่องของสิทธิผู้บริโภคและการละเมิดสิทธิผู้บริโภค  และส่งเสริมผู้ประกอบการที่ให้ความเคารพต่อสิทธิผู้บริโภค โดยเชิญชวนให้ประชาชน ผู้บริโภคร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการโหวต ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง วันที่ 20 มกราคม 2552 ผ่านหลายช่องทาง ทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ รวมทั้งเว็ปไซต์ของหน่วยงาน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรมการค้าภายใน สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นอกจากนี้จะมีการสำรวจความคิดเห็นจากผู้บริโภคทั่วประเทศ โดยเอแบคโพลล์ ของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net