Skip to main content
sharethis

6 ธ.ค.51


เจ้าหน้าที่ยึดงูกว่า2 พันตัวเตรียมลักลอบส่งเข้าจีน


เจ้า หน้าที่ตำรวจในเมืองมิตจีนา รัฐคะฉิ่นสามารถยึดงูจำนวนกว่า 2,000 ตัวที่ขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าจับมาจากจังหวัดมัณฑะเลย์และในรัฐคะฉิ่น เตรียมส่งเข้าจีน โดยงูทั้งหมดถูกเก็บไว้ในลังไม้กว่า 200 กล่อง ทั้งนี้ งูที่ทางการยึดได้มีทั้งงูพิษ อาทิ งูแมวเซา งูเห่าและงูเหลือม


 


อย่าง ไรก็ตามภายหลังการจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ฆ่างูทั้งหมดโดยการราดน้ำมันจุดไฟเผาแทนการนำไปปล่อยใน ป่าดังเดิม ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในกลุ่มชาวบ้านที่ทราบข่าว (KNG)


 


8 ธ.ค.51


ชาวชินป่วยเป็นโรคกระเพาะเพิ่มขึ้น  เหตุขาดแคลนอาหาร


มี รายงานว่า ประชาชนในรัฐชิน โดยเฉพาะในเมืองMatupi เมืองThan TlangและเมืองHakha จำนวนมากกำลังป่วยเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบ เนื่องจากเผชิญกับความอดอยากหิวโหยเพราะขาดแคลนอาหารอย่างหนัก โดยพบว่าผู้ป่วยเดินทางไปรับการรักษาที่คลินิกMara Thyutlia Py (MTP) ในรัฐมิโซรัม ฝั่งอินเดียกันเป็นจำนวนมาก โดยคลินิกดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานเอ็นจีโอและให้การรักษาฟรี แก่ชาวบ้าน


 


ทั้งนี้พบว่า ผู้ป่วยส่วนมากเป็นผู้หญิงซึ่งมีอายุระหว่าง 10 - 35 ปี โดยผู้ป่วยเหล่านี้ นอกจากจะป่วยเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบแล้ว ยังเผชิญกับโรคมาเลเรีย โรคกระดูกเชิงกรานอักเสบและโรคไต ขณะที่เจ้าหน้าที่ในคลินิก Mara Thyutlia Py (MTP) ต้องทำงานอย่างหนัก และกำลังขาดแคลนยารักษาโรคอยู่ในขณะนี้ (Khonumthung)


 


9 ธ.ค.51


8 รัฐมนตรีพม่าเตรียมลาออกจากตำแหน่งเพื่อลงเลือกตั้งปี 53


แหล่ง ข่าวในกองทัพเปิดเผยว่า  รัฐมนตรีในคณะรัฐบาลพม่าชุดปัจจุบันพร้อมด้วยนายกเทศมนตรีในเขตกรุงย่างกุ้ง จำนวน 8 คน เตรียมยื่นใบลาออกเพื่อลงชิงชัยเลือกตั้งในปี 2553 ที่จะถึงนี้


 


รัฐมนตรีที่ว่าประกอบด้วย รัฐมนตรีจากกระทรวงป่าไม้ กระทรวงการก่อสร้าง กระทรวงตรวจคนเข้าเมืองและประชากร กรมปศุสัตว์ กระทรวงกีฬา กระทรวงเกษตรและชลประทาน กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงสื่อสารไปรษณีย์และโทรเลข รวมถึงนายกเทศมนตรีเขตกรุงย่างกุ้ง(Mizzima)


 


ทหารพม่าสั่งห้ามประชาชนใช้ถนนสายหลักในเวลากลางคืน


สำนัก งานบัญชาการกองทัพภาคเหนือออกคำสั่งห้ามประชาชนในมิตจีนา เมืองหลวงของรัฐคะฉิ่นใช้ถนนสายหลักในเมืองตั้งแต่เวลา 20.00 น.เป็นต้นไป ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้รับความสะดวกสบาย โดยคาดกันว่าเป็นหนึ่งในมาตรการรักษาความปลอดภัยของทหารพม่า เพราะเมื่อปีที่แล้วรัฐบาลได้ออกข้อบังคับในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง


 


อย่าง ไรก็ตามข้อบังคับดังกล่าวน่าจะเป็นหนึ่งในมาตรการรักษาความปลอดภัยของทหาร พม่า เพราะเมื่อปีที่แล้วรัฐบาลได้ออกข้อบังคับในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง (KNG)


 


 10 ธ.ค.51


มินโกนายเสี่ยงตาบอด


มีรายงาน ว่า นายมินโกนาย แกนนำศึกษาปี 1988 (2531) กำลังมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพตา ซึ่งอาจถึงขั้นตาบอด ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที


 


อย่าง ไรก็ตาม นายมินโกนายเพิ่งถูกศาลในเรือนจำอินเส่งพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 65 ปีพร้อมนักเคลื่อนไหวคนอื่นๆก่อนหน้านี้ โดยนายมินโกนายถูกส่งตัวไปยังเรือนจำเชียงตุง ทางภาคตะวันออกของรัฐฉาน น้องสาวของนายมินโกนายเปิดเผยว่า นายมินโกนายถูกเจ้าหน้าที่ในเรือนจำจับขังเดี่ยว(Mizzima)


 


รายงานล่าสุดชี้ พม่าเป็นศูนย์กลางลักลอบค้าช้าง


องค์กร TRAFFIC ซึ่งเป็นเครือข่ายตรวจสอบการลักลอบค้าสัตว์ออกรายงานฉบับล่าสุดชี้ พม่าเป็นศูนย์กลางการลักลอบค้าขายช้างและงาช้างผิดกฎหมาย โดยในช่วงสิบปีที่ผ่านมา มีช้างในพม่าถูกลักลอบส่งออกไปขายยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทยและจีนกว่า 250 เชือก เพื่อใช้งานในภาคธุรกิจการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในไทย ขณะที่ช้างตัวเมียและช้างที่ยังมีอายุน้อยนั้นจะเป็นเป้าหมายสำคัญของกลุ่ม ขบวนการค้าช้าง


 


ทั้งนี้ ในรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตรงชายแดนบางส่วนรับเงินสินบนจากขบวนการลักลอบค้าช้างผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม มีการเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าร่วมมือกับไทยและจีน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เช่นเดียวกับที่มีการเรียกร้องให้ทางการไทยและทางการจีนเพิ่มมาตรการปราบ ปรามมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ พม่าเป็นประเทศที่มีช้างมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งปัจจุบันจำนวนช้างในพม่าอยู่ที่ 4, 000 - 5,000 เชือก (AFP)


 


แรงงานในย่างกุ้งตกงานเพิ่มขึ้น


จำนวน คนตกงานในกรุงย่างกุ้งเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทหลายแห่งต้องสั่งปลดพนักงานออกและลดชั่วโมงทำงานลง หลังยอดสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศลดลง เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจโลก  มีรายงานว่า กำลังผลิตและแรงซื้อจากประชาชนในกรุงย่างกุ้งเองลดลงอย่างมากเช่นเดียวกัน นิตยสารหลายฉบับต่างก็ได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน เนื่องจากประชาชนในกรุงย่างกุ้งจำนวนมากไม่มีแม้แต่เงินที่จะซื้อนิตยสาร หรือหนังสืออ่านเหมือนเมื่อก่อน (DVB)


 


 


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน


 ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net