Skip to main content
sharethis

31 ต.ค.51  กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดเวทีที่สนามหลวงตั้งแต่เวลาประมาณ 18.00 น. ต่อเนื่องจากวานนี้ (30 ต.ค.) เพื่อรำลึกถึง นวมทอง ไพรวัลย์ โชเฟอร์รถแท็กซี่ที่พุ่งชนรถถัง และผูกคอตายบริเวณสะพานลอยหน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เพื่อต่อต้านการทำรัฐประหารเมื่อปี 2549 โดยมีการสลับกันขึ้นกล่าวปราศรัย และแสดงละครเวทีโดยกลุ่มวิทยุแท็กซี่ จนกระทั่งเวลาประมาณ 21.30 น. จึงได้เคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย โดยเมื่อถึงอนุสาวรีย์ฯ ตัวแทนกลุ่มจึงนำบันไดมาพาดเพื่อติดรูปนวมทองบริเวณตัวอนุสาวรีย์ และมีการกล่าวสดุดี สืบทอดเจตนารมณ์ประชาธิปไตยโดยแกนนำคนต่างๆ  และอ่านจดหมายของนวมทองที่เขียนทิ้งไว้ก่อนตาย รวมถึงการอ่านบทกวีของนายจักรภพ เพ็ญแข ในตอนท้าย



นายจักรภพกล่าวว่า ลุงนวมทองตั้งใจจะฆ่าตัวตายถึง 2 ครั้งเพื่อแสดงออกว่าศักดิ์ศรีของประชาชนมีอยู่จริง ในยุคสมัยปัจจุบันเราอาจพากันสงสัยว่า คนที่จะยอมตายเพื่อประชาธิปไตยจะยังมีอยู่อีกไหม และลุงนวมทองทำให้เห็นว่าความคิดเช่นนี้ หัวใจเช่นนี้ ยังมีอยู่จริงในสังคมไทย นอกจากนี้นายจักรภพยังเห็นด้วยกับการที่มีการเรียกร้องให้วันที่ 31 ต.ค.ซึ่งเป็นวันเสียชีวิตของนวมทอง เป็นวันต้านรัฐประหารของทุกปี และเรื่องราวของเขาน่าจะได้เป็นหนังสือเรียนนอกเวลาด้วยของนักเรียนด้วย








สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net