Skip to main content
sharethis

19 ส.ค. 51 -  นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวภายหลังการประชุม กกต. เพื่อพิจารณา และลงมติยุบพรรคพลังประชาชนว่า วันนี้ที่ประชุม กกต.เสียงส่วนใหญ่มีมติให้คณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณียุบพรรคพลังประชาชน นำเอกสารในการดำเนินการสอบสวนทั้งหมด เข้าชี้แจง ต่อ กกต.ในวันที่ 26 ส.ค. หลังจากที่ได้รับฟังการชี้แจงแล้วนั้น กกต.ได้นัดลงมติในเรื่องดังกล่าวในวันที่ 2 ก.ย.นี้


 


นายสุทธิพล กล่าวต่อว่า ส่วนสาเหตุที่มีการเลื่อนการพิจารณาในวันนี้ออกไปนั้น เนื่องจากมี กกต.บางท่าน เสนอให้มีการนำเอกสารทั้งหมดมาตรวจสอบ และศึกษาอีกครั้ง เพราะเอกสารที่นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองถ่ายเอกสารให้กับ กกต.ทุกท่าน เป็นเพียงความเห็นของอนุกรรมการฯ และความเห็นของนายทะเบียนพรรคการเมืองเท่านั้น ซึ่งในที่ประชุม กกต. ทุกท่านก็เห็นตรงกัน เนื่องจากต้องการให้เกิดความรอบคอบมากที่สุด


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า การเลื่อนครั้งนี้เป็นการยื้อเวลาหรือไม่ นายสุทธิพลกล่าวว่า ไม่ได้เป็นการยื้อเวลา แต่ให้ดูจากพฤติกรรมของ กกต. เพราะท่านกำหนดกรอบเวลาในการดำเนินการไว้ชัดเจน แต่เมื่อถึงขั้นตอนการลงมติ ก็ต้องดูรายละเอียดให้ครบทุกด้าน


 


อย่างไรก็ตามในการพิจารณาครั้งนี้ กกต.ไม่ได้พูดถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในกรณีที่ กกต.เลื่อนการพิจารณายุบพรรค แต่คาดว่า คงไม่กระทบ เพราะระยะเวลาที่เลื่อนก็ไม่นานเกินไป และแม้ กกต.จะมีมติอย่างไร ก็ยังมีขั้นตอนที่ต้องดำเนินการอีกหลายขั้นตอนกว่าจะส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรค


 


ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ กกต.จะตัดสินต่างจากบรรทัดฐานเดิมที่เคยใช้ในกรณีเสนอยุบพรรคชาติไทย และมัชฌิมาธิปไตย นายสุทธิพลกล่าวว่า ยืนยันว่า กกต.จะไม่ใช้มาตรฐานดับเบิลสแตนดาร์ด อย่างแน่นอน


 


นายสุเมธ อุปนิสากร กกต. ด้านกิจการการมีส่าวนร่วม เปิดเผยถึงเหตุผลของการเลื่อนพิจารณายุบพรรคพลังประชาชน ว่า กกต. ต้องการเห็นเอกสารประกอการพิจารณา เนื่องจากสิ่งที่ประธาน กกต. เสนอมานั้น มีเพียงเอกสารสรุปความเห็นของคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณียุบพรรคพลังประชาชน   และความเห็นของนายทะเบียนพรรคการเมืองเท่านั้น แต่ไม่ได้แนบเอกสารประกอบการพิจารณามาด้วย นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต. ด้านการสืบสวนสอบสวน และ นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง จึงเสนอขอดูเอกสารประกอบการพิจารณา ซึ่งตนและ กกต. คนอื่นก็เห็นด้วยจงมีมติเลื่อนการพิจารณาออกไป


 


"ยืนยันว่า กกต. ไม่ได้ยื้อเวลา และในวันที่ 2 ก.ย. ที่จะถึงนี้จะลงมติได้อย่างแน่นอนและไม่มีการเลื่อนออกไปอีก " นายสุเมธกล่าว


 


นายสุทธิพล  กล่าวถึงความคืบหน้ากรณียุบพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย   ว่า ขณะนี้อัยการสูงสุดยังไม่ได้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากก่อนหน้านี้อัยการสูงสุดได้ประสานมาว่า จะขอเอกสารตัวจริงที่ใช้ในการสอบสวนในเรื่องดังกล่าว ซึ่งตนก็ได้ประสานกลับไปว่าให้ทำหนังสือมาเป็นลายลักษณ์อักษรว่าต้องการเอกสารชิ้นใดบ้าง ซึ่งคาดว่าหนังสือของอัยการสูงสุดนั้นจะมาถึง สำนักงาน กกต. ภายในวันนี้


 


"อย่างไรก็ตามตนยอมรับว่า ในขั้นตอนหลังจากนี้ กกต.ไม่มีอำนาจไปเร่งรัดหรือเข้าไปก้าวก่าย อีกทั้งกฎหมายก็ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่า อัยการสูงสุดต้องส่งเรื่องดังกล่าวไปให้ศาลรัฐธรรมนูญภายในระยะเวลาเท่าใด เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ กกต.จะประสานกับ อสส. อย่างใกล้ชิดต่อไป" เลขาธิการ กกต. กล่าว


 


ที่มา: เว็บไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net