บทความ :เมื่อคนงานไทรอัมพ์ฯ ลุกขึ้นสู้ กอบกู้ศักดิ์ศรีกรรมาชีพ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

จารุวัฒน์ เกยูรวรรณ

โครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย

 

จากเหตุการณ์ที่นายจ้างพยายามทำลายสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย โดยการขออำนาจศาลเพื่อเลิกจ้าง นางสาวจิตรา คชเดช ประธานสหภาพแรงงาน เป็นบทพิสูจน์ได้อีกครั้งว่า "แรงงานสัมพันธ์ที่ดี" นั้นไม่มีจริง การเลิกจ้างประธานสหภาพแรงงานถือว่าเป็นเจตนาของนายจ้างที่มีเป้าหมายเพื่อทำลายสหภาพแรงงานโดยตรงอย่างไม่มีข้อสงสัยใดๆ อีก

 

สหภาพแรงงานถือเป็นเสมือนเกราะคุ้มภัย คุ้มครองคนงาน เพื่อปกป้อง ป้องกัน การรังแก การเอารัดเอาเปรียบ การกดขี่ขูดรีดแรงงานโดยไม่เป็นธรรม เพราะในโรงงานนั้น ถ้าไม่มีสหภาพแรงงาน นายจ้างก็จะมีอิทธิพลมากที่สุดในการให้คุณให้โทษ คนงาน และในเมื่อผลประโยชน์ของคนงานและนายจ้างเป็นผลประโยชน์ที่ขัดแย้งกันด้วยแล้ว การมีสหภาพแรงงานจึงเป็นหลักประกันเบื้องต้นของคนงานในการถูกรังแก เพราะนายจ้างมีเป้าหมายสูงสุดคือการได้กำไรมากๆ ดังนั้นการลดต้นทุนการผลิต การเพิ่มประสิทธิภาพทางการผลิต จึงเป็นคำที่คนในสังคมร่วมถึงผู้ใช้แรงงานทั้งคอปกขาวและคอปกน้ำเงิน ได้ยินกันอยู่เป็นประจำ

 

การลดต้นทุนการผลิตและการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ทั้งสองคำนี้มีความหมายเหมือนกันในรูปธรรม คือพยายามลดค่าจ้างและสวัสดิการต่างๆ ของคนงาน โดยที่ระดับกำลังการผลิตยังอยู่เท่าเดิม หรือระดับค่าจ้างและสวัสดิการเท่าเดิม แต่เพิ่มชั่วโมงการทำงานหรือเพิ่มแรงกดดันให้คนงานทำงานหนักขึ้นโดยพักผ่อนน้อยลง เช่นจำกัดเวลาเข้าห้องน้ำเป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ปรากฎอยู่ในโรงงานและสถานประกอบการโดยทั่วไป โดยเฉพาะที่ไม่มีสหภาพแรงงาน

 

บทบาทและหน้าที่ของสหภาพแรงงานที่สำคัญตลอดมา คือการยื่นขอเรียกร้องเพื่อปรับค่าจ้างและสวัสดิการต่างๆ เพิ่มขึ้น เพื่อสร้างมารตฐานชีวิตความเป็นอยู่ของคนงานให้ดีขึ้น

 

ในเมื่อสหภาพแรงงานกับนายจ้างมีผลประโยชน์ขัดแย้งกัน แต่ดูเหมือนว่าผลประโยชน์ของนายจ้างนั้นทำไปเพื่อความอยู่ดีของคนกลุ่มน้อย ที่เป็นคนร่ำรวยอยู่แล้วเท่านั้น แต่ผลประโยชน์ของสหภาพแรงงานเป็นผลประโยชน์ของผู้ยากไร้ ของคนยากคนจนที่เป็นแรงงานรับจ้าง ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่สิ่งที่ปรากฎอยู่ในสังคมไทยปัจจุบัน คำว่าสหภาพแรงงานกลับเป็นคำที่เป็นอันตรายสำหรับคนงานในเรื่องความมั่นคงในการมีงานทำ เพราะคนงานคนใดก็ตามถ้าเข้าไปเกี่ยวข้องกับสหภาพแรงงานมักจะไม่เป็นที่พอใจกับนายจ้าง โดยจะถูกกระทำโดยใช้รูปแบบต่างๆ มากมาย อาทิเช่น กระทั่งตั้งข้อหาขโมยกระดาษเพียงไม่กี่แผ่นเพื่อหาทางเลิกจ้างผู้นำ จนถึงขั้นผู้นำแรงงานถูกข่มขู่ถูกทำร้าย ซึ่งเป็นบทเรียนบทแล้วบทเล่า ที่เกิดขึ้นในขบวนการแรงงาน

 

แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้สร้างความหวั่นไหวให้นักต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมของขบวนการแรงงานแม้แต่น้อย ในการยอมแพ้ละทิ้งความฝันที่จะเห็นผู้คนในสังคมอยู่ด้วยกันด้วยความเท่าเทียม ทั้งทางเศรษฐกิจและการเมือง อยู่ด้วยกันโดยการเคารพศักดิ์ศรีซึ่งกันและกัน

 

ตัวอย่างของสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ เป็นตัวที่ดี ที่น่ายกย่อง และควรนำไปเป็นแบบอย่าง พวกเขาไม่ยอมให้นายจ้างมาทำลายสหภาพฯ โดยการเลิกจ้างผู้นำสหภาพแรงงาน และข้อกล่าวหาในการเลิกจ้างก็เป็นข้อกล่าวหาที่น่ารังเกียจสิ้นดี เพราะคุณจิตรา คชเดช สนับสนุนการต่อสู้คดีในข้อหาหมิ่นเบื้องสูงของนายโชติศักดิ์ อ่อนสูง เพราะคุณจิตรา มองว่าการใช้คดีหมิ่นเบื้องสูง มารังแกกันทางการเมืองนั่นเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม เป็นเรื่องที่คนในสังคมต้องออกทักท้วง คัดค้าน เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม

 

แต่นายจ้างที่ไม่เข้าใจคำว่าประชาธิปไตย คำว่าสิทธิเสรีภาพของประชาชน กลับมองการกระทำของคุณจิตรา ดชเดช ที่ออกมาเรียกร้องการสร้างมาตรฐานกระบวนการยุติธรรมในสังคมไทย เป็นศัตรู เป็นส่วนเกินของโรงงานและอาศัยเงื่อนไขนี่ทำลายสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ ที่มีประวัติการต่อสู้เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีและคุณภาพชีวิตของคนงานมาอย่างยาวนาน

 

ดังนั้นผู้เขียนจึงขอเรียกร้องให้ผู้รักความเป็นธรรมทุกท่าน ทุกองค์กร ทั้งที่เป็นองค์กรสหภาพแรงงาน องค์กรชาวนา องค์กรนักศึกษา องค์กรสิทธิมนุษยชน และองค์กรภาคประชาชน กลุ่มต่างๆ ออกมาสนับสนุนการผละงานของสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ในครั้งนี้ โดยสิ่งที่ท่านสามารถทำได้คือ

 

1. ส่งจดหมายเปิดผนึกสนับสนุนการต่อสู้ของสหภาพแรงงานไทรอัมพ์และประนามการกระทำของนายจ้างไปตามไปตามช่องทางต่างๆ เช่น อีเมล เอสเอ็มเอส หรือจดหมาย เพื่อส่งถึงองค์กรและบุคคลต่างๆ ในสังคมไทย

 

2.เดินทางไปร่วมชุมนุมกับสหภาพแรงงานไทรอัมพ์

 

เพราะการพ่ายแพ้ของสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ ก็จะเท่ากับความพ่ายของคนยากจนทั้งมวล

 

 

 

................
อ่านเพิ่มเติม

ปธ.สหภาพไทรอัมพ์ ถูกเลิกจ้าง นายจ้างอ้างใส่เสื้อ "ไม่ยืนฯ" ทำ บ.เสียชื่อ

สหภาพแรงงานไทรอัมพ์รวมตัวผละงาน เรียกร้องรับ "ปธ.สหภาพ" กลับเข้าทำงาน

คำพิพากษาศาลแรงงานกลางจังหวัดสมุทรปราการ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท