Skip to main content
sharethis




 


เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.51  เวลา 16 .30 น. รายงานข่าวแจ้งว่ามีรถบรรทุกนำดินลูกรังมากองปิดทางเข้าบริเวณปากทางเข้าชุมชนป่าสน หมู่ที่ 3 ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่กว่ากว่า 30 หลังคาเรือน 



นายสมบัติ ศรีเภาโชค ชาวบ้านในชุมชนป่าสนกล่าวว่า ก่อนหน้าจะเกิดเหตุขึ้น ชาวบ้านในชุมชนถูกกลุ่มอิทธิพลที่จะมีผลประโยชน์กับกลุ่มนายทุนโรงถลุงเหล็กคุกคามให้หยุดคัดค้านโครงการมาโดยตลอด บางครั้งเข้ามาเสนอให้เงิน แต่ชาวบ้านไม่รับและให้เหตุผลถึงมลพิษ ผลกระทบที่จะได้รับซึ่งมันไม่คุ้มกันที่จะมาทำลายวิถีชีวิต จึงโดนคนกลุ่มดังกล่าวข่มขู่คุกคามมาโดยตลอดทั้งว่าจะไล่ที่บ้าง จะปิดทางสัญจรบ้าง จนกระทั่งเกิดเหตุจริงๆ และเมื่อสอบถามไปยังนายสมบูรณ์ ภู่งาม กำนันตำบลแม่รำพึง ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มสมานฉันท์ของเครือสหวิริยาก็ได้รับคำตอบว่าไม่ทราบเรื่อง อย่างไรก็ตาม หากยังไม่มีผู้ใดออกมารับผิดชอบ ตนและชาวบ้านทั้งหมดในชุมชนที่อยู่ร่วมกันมา 20 กว่าปีจะเข้าแจ้งความที่ สภ.อ.บางสะพานต่อไป 


 


ด้านนายวิฑูรย์ บัวโรย ประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง กล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่รู้ถึงที่มาที่ไปเป็นอย่างดีว่าใครเป็นใคร และเหตุการณ์ปิดทางชาวบ้านครั้งนี้ถือเป็นการคุกคามที่เลวร้ายที่สุด  ไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านที่มีทั้งเด็กเล็ก  นักเรียน ผู้สูงอายุ และผู้หญิงที่ต้องใช้ทางสัญจรเข้าออก กว่า 100 ชีวิต และทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถจัดการอะไรได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net