Skip to main content
sharethis

นายปราโมทย์ สังหาญ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยสตูล เปิดเผยว่า ระหว่างที่นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจากส่วนกลางเดินทางมาพบปะกับแกนนำพันธมิตรในภาคใต้ เพื่อหารือถึงแนวทางการเคลื่อนไหวทางการเมือง รวมทั้งเพื่อเช็คกำลังการขับเคลื่อนของพันธมิตรในภาคใต้ โดยเฉพาะในการชุมนุมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล เพื่อให้อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน พ้นผิด พร้อมกับพันธมิตรในกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2551 ที่ห้องประชุม 215 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา


ในระหว่างการประชุมนั้น ได้มีการหารือถึงแนวทางในการจัดตั้งกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองภาคประชาชนที่เข้มแข็ง โดยมีการเสนอให้มีการจัดตั้งสมัชชาประชาชน ในแต่ละจังหวัด รวม 7 จังหวัด เนื่องจากในการประชุมนั้น มีตัวแทนจก 7 จังหวัดเข้าร่วม คือ สงขลา สุราษฎร์ธานี สตูล พัทลุง ปัตตานี นราธิวาสและยะลา โดยมอบหมายให้ตน เป็นผู้ประสานงาน


วัตถุประสงค์คือการจัดตั้งองค์กรเคลื่อนไหวทางการเมืองภาคประชาชนที่เข้มแข็ง ต่อต้านอำนาจเผด็จการทุกรูปแบบ ไม่ว่าเผด็จการรัฐสภาหรือเผด็จการทางทหาร โดยแต่ละจังหวัด ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อประสานงานให้มีการจัดตั้งสมัชชาประชาชนที่เข้มแข็งต่อไป โดยที่ประชุมหวังที่จะให้สมัชชาประชาชนในภาคใต้มีความเข้มแข็งเช่นเดียวกับสมัชชาประชาชนในภาคอีสาน


นายประโมทย์ เปิดเผยว่า ส่วนสมัชชาประชาชนจะมีภารกิจอะไรบ้างนั้น คงต้องมีการหารือกันอีกหลายครั้ง แต่ที่สำคัญคือ สมัชชาประชาชน คือการจัดตั้งองค์กรระดับพื้นที่ที่มีกิจกรรมต่างๆ และมีความเข้มแข็ง


สำหรับความเคลื่อนไหวในการคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น พันธมิตรสงขลาได้เปิดเวทีที่ลานหน้าสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ ถ่ายทอดสดการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่กรุงเทพมหานครด้วย สลับกับการอภิปรายของแกนนำในพื้นที่


โดยแกนนำระบุว่าหากการชุมที่กรุงเทพมหานครยืดเยื้อการชุมนุมที่ลานหน้าสถานีรถไฟชุมทาหาดใหญ่ก็จะยืดเยื้อด้วย ทั้งการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองจะขึ้นอยู่กับท่าทีของพันธมิตรในส่วนกลางเป็นหลัง แต่ขณะเดียวกันหากไม่มีการเคลื่อนไหวใหญ่ๆ พันธมิตรสงขลาก็ยังคงใช้พื้นที่ลานหน้าสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ในการแลกเปลี่ยนสถานการณ์ทางการเมืองรวมทั้งจัดกิจกรรมอยู่ตลอด



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net