Skip to main content
sharethis


ทางการพม่าเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเจดีย์ชเวดากอง

ทางการพม่าได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงรวมถึงกลุ่ม Swan-Ah-Shin กลุ่มพลเรือนที่ให้การสนับสนุนรัฐบาล พม่าเข้าตรึงกำลังเจดีย์ชเวดากองพร้อมอาวุธครบมือ เนื่องจากเป็นวันพระใหญ่ที่ประชาชนหลั่งไหลเข้ามาทำบุญกันอย่างคับคั่ง ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีชายวัย 30 ปี จุดไฟเผาตัวเองประท้วงเนื่องจากเศรษฐกิจตกต่ำในบริเวณเจดีย์ชเวดากอง อย่างไรก็ตามเจดีย์ชเวดากองเป็นสถานที่ทำการเคลื่อนไหวของนักเคลื่อนไหวชาวพม่าตั้งแต่สมัยที่พม่าอยู่ใต้อาณานิคมของอังกฤษ รวมถึงการประท้วงใหญ่เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา (Irrawaddy-21 มีนาคม 51)


 


 


กองทัพคะฉิ่นอิสระไม่รับรัฐธรรมนูญของพม่า


กองทัพคะฉิ่นอิสระ หรือ เคไอโอ หนึ่งใน 17 กลุ่มที่ทำสัญญาหยุดยิงร่วมกับทหารพม่า มีท่าทีคัดค้านรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของรัฐบาลพม่า พร้อมสั่งการสมาชิกในกองทัพงดออกเสียงในการลงประชามติที่จะถึงนี้  แม้ว่าสมาชิกของกองทัพคะฉิ่นอิสระจะได้รับการทำบัตรประจำตัวจากทางการพม่าก็ตาม อย่างไรก็ตามทางกองทัพคะฉิ่นอิสระยังไม่ได้ออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้ต่อประชาชน   (Mizzima -24 มีนาคม 51)


 


 


นักศึกษาในรัฐคะฉิ่นเคลื่อนไหวระลอกใหม่


กลุ่มสหพันธ์นักศึกษาคะฉิ่น (AKSU) ในเมืองมิตจีนาได้แจกจ่ายโปสเตอร์เรียกร้องให้ประชาชนในเมืองมิตจีนาไม่รับรัฐธรรมนูญของรัฐบาลพม่า พร้อมทั้งติดโปสเตอร์ดังกล่าวตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข

้าไปตรวจการในมหาลัยมิตจีนาแต่ไม่มีรายงานว่านักศึกษาถูกจับแต่อย่างใด เช่นเดียวกับในเมืองหมู่เจ้ รัฐฉานที่มีรายงานการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ประชาชนลงคะแนนไม่เห็นชอบกับรัฐธรรมนูญของพม่า ทั้งนี้ กลุ่ม AKSU เป็นกลุ่มนักศึกษาใต้ดินที่เพิ่งก่อตั้งในระหว่างการปราบปรามผู้ชุมนุมเมื่อเดือนกันยายนของปีที่แล้ว (mizzima -25 มีนาคม 51)


 


 


ชาวบ้านในรัฐชินอดอยากอย่างหนัก


ชาวชินในรัฐชินกำลังเผชิญกับความอดอยากหิวโหยอย่างหนัก โดยเฉพาะเกษตรกรเนื่องจากภัยแล้งทำให้ปลูกพืชไม้ได้ผล เช่นเดียวกับรัฐมิโซรัมของอินเดีย ชายแดนที่มีพื้นที่ติดกันที่ประสบภาวะแห้งแล้งในรอบ 50 ปี


 


อย่างไรก็ตาม  ปัจจุบันประชาชนในรัฐชินได้อพยพเข้าไปรัฐมิโซรัมของอินเดียเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ชาวชินบางส่วนอพยพเข้าบังกลาเทศ อันเนื่องมาจากการเก็บภาษีแพงลิ่วและการบังคับใช้แรงงานจากทางการพม่า รวมถึงสาเหตุการทำเกษตรกรรมไม

่ได้ผล  การสำรวจจำนวนประชากรในรัฐชินเมื่อปี 2548 พบว่ามีประชากร 530, 000 คน ขณะที่ปัจจุบันลดลงเหลือ 470,000 คนเท่านั้น (Khomunthung - 25 มีนาคม 51)


 


 


เรือล่มในมัณฑะเลย์ตาย 23


เกิดอุบัติเหตุเรือล่มในแม่น้ำ Duhthahwaddy ในขณะที่นำผู้โดยสารจำนวน 50 คนมุ่งหน้าไปยังเจดีย์นากายน ในจังหวัดมัณฑะเลย์ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 23 คน ในขณะที่สื่อท้องถิ่นของรัฐบาลพม่าไม่ได้ออกมารายงานอุบัติเหตุดังกล่าว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบถึงสาเหตุอุบัติเหตุครั้งนี้ (Mizzima -26 มีนาคม 51

)


 


 


ชาวบ้าน 15 ครอบครัวหนีการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากพม่า


ชาวบ้านจากหมู่บ้านโตเต๊ดยวาติ๊ด เมืองก่อซาซุบจำนวน 15 ครอบครัวอพยพไปยังเมืองเย ทางตอนใต้ของรัฐมอญ เหตุถูกทหารพม่าจากกองพันที่ 31 ทำร้ายร่างกายและ นอกจากนี้พบชาวบ้านยังถูกทหารพม่าบังคับใช้แรงงานโดยไม่จ่ายค่าจ้าง  ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะไม่สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองได้ ถึงแม้ทางพรรคมอญใหม่ (New Mon State Party) จะร่วมทำสัญญาหยุดยิงกับทหารพม่า แต่ก็ยังพบการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากทหารพม่าอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะทางตอนใต้ของรัฐมอญ (Independent Mons News Agency-26 มีนาคม 51)


 


 


ตานฉ่วยให้สัญญาคืนอำนาจให้ประชาชน


นายพลอาวุโสตานฉ่วยเข้าร่วมพิธีสวนสนาม เนื่องในวันกองทัพพม่าโดยมีทหารเข้าร่วมจำนวนกว่า 13,000 คน นายพลอาวุโสตานฉ่วยกล่าวว่า ทหารจะคืออำนาจให้ประชาชนหลังการเลือกตั้งเสร็จสมบูรณ์ในปี 2553 ขณะที่ยังไม่มีการกำหนดวันลงประชามติและวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ด้านกลุ่มนักเคลื่อนไหวออกมาประท้วงรัฐบาลเรียกร้องให้ประชาชนออกเสียงไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญของรัฐบาลหน้าสำนักงานพรรคเอ็นแอลดีในย่างกุ้ง โดยมีประชาชนเข้าร่วมงานนับร้อย (Irrawaddy -28 มีนาคม 51

)


 


         


 


 


---------------------------------------------


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net