Skip to main content
sharethis

นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก เปิดเผยวานนี้ (24 มี.ค.) ว่า จากการที่ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา กรณีการอนุมัติสร้างหรือไม่สร้างโครงการเมกะโปรเจกค์ต่าง ๆ ในประเทศ ว่า "มีการติดขัดจากการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ ของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ทำให้เกิดความยุ่งยากทั้งหลายของบ้านเมืองก็เกิดมาจากอีไอเอจนกระดิกกระเดี้ยไม่ได้"


 


นายสุทธิกล่าวว่า แสดงให้เห็นว่า นายสมัคร ไม่เห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและมองแต่การพัฒนาโดยไม่ใส่ใจสุขภาพของประชาชนและปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ถือเป็นประเด็นสำคัญที่ทั่วโลกให้ความสนใจและมีแต่จะร่วมกันใส่ใจดูแลปัญหาสิ่งแวดล้อม


 


นายสุทธิ กล่าวว่า รัฐบาลควรที่จะให้ความสำคัญและมีการร่วมพัฒนาขั้นตอนและศึกษาปัญหาในระบบการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ ให้ได้มาตรฐานมากขึ้นจะดีกว่า เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ล้วนเกิดจากที่ อีไอเอ หละหลวม ไม่มีมาตรฐาน ถึงจะเป็นการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและประชาชนอย่างแท้จริง ท้ายที่สุด จะส่งผลให้มีการพัฒนาที่ยั่งยืน และอยู่รวมกับชุมชนได้อย่างเป็นสุข แต่การที่นายกฯ ออกมาพูด ในประเด็นดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า นายกฯ ไม่ได้ใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน ซึ่ง จ.ระยองเป็นจังหวัดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาอุตสาหกรรมมาอย่างยาวนาน ประชาชนคือผู้รับกรรมจากการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ไร้ซึ่งความใส่ใจและความรับผิดชอบจากรัฐบาล


 


หากผู้นำรัฐมุ่งแต่การพัฒนามองแต่ตัวเลขของพัฒนาภาคอุตสาหกรรมที่มีแต่ปัญหาแก่ประชาชน คงไม่ต้องพูดถึงชะตากรรมของประชาชนในยุคของการพัฒนาอุตสาหกรรมโดยไม่ได้มองถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมนเลย ซึ่งโดยเหตุและผลแห่งการขยายและการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมในปัจจุบันต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและการยอมรับของคนในชุมชนเป็นสำคัญตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 แต่กลับตรงกันข้ามที่การพัฒนาอุตสาหกรรมในปัจจุบันล้วนขัดต่อมาตรากฎหมายรัฐธรรมนูญดังกล่าว


 


"การบริหาร การพัฒนาการศึกษาปัญหาในระบบการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมนั้นมันมีความละเอียดอ่อน ต้องอาศัยแรงศรัทธาและความมีใจรักในสิ่งแวดล้อม เข้าใจเห็นใจประชาชนและชุมชน ไม่ได้เป็นเรื่อง ตะหลิว กะทะ หรือไม่ได้ง่ายเหมือนทำ "ไก่ต้มแฟง" ที่ท่านนายกได้เคยอธิบายขั้นตอนการทำผ่านในรายการ" นายสุทธิ กล่าวย้ำ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net