Skip to main content
sharethis

สภาพอากาศเชียงใหม่ ท้องฟ้ายังถูกปกคลุมด้วยหมอกควันเป็นวันที่สอง โดยวันนี้ (24 มี.ค.) กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานคุณภาพอากาศที่สถานีตรวจวัดบริเวณโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ฝุ่นขนาดเล็กที่มีอนุภาคเล็กกว่า 10 ไมครอน พุ่งสูงกว่า 206.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 


สำหรับดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) สูงกว่า 137 มาตรฐานกำหนดไม่เกิน 100 ส่วนสถานีตรวจวัดบริเวณศูนย์รายการ จ.เชียงใหม่ ปริมาณฝุ่นขนาดเล็กสูงกว่า 171.3 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร AQI สูงกว่า 122


 


รศ.ดร.นพ.พงศ์เทพ วิวรรธนะเดช อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ในฐานะนักวิจัยโครงการนำร่องเพื่อพัฒนาระบบเฝ้าระวังคุณภาพอากาศในแอ่งเชียงใหม่-ลำพูน  เปิดเผยว่าผลการศึกษาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 29 ก.พ.2551 ที่ผ่านมาแม้ฝุ่นขนาดเล็กจะไม่สูงเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่การวิจัยพบความสัมพันธชัดเจนระหว่างฝุ่นขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนกับอาการในระบบทางเดินหายใจ เช่น หายใจลำบาก แสบคอ แสบตา ระบบผิวหนังได้แก่ผื่นแดดตามตัว โดยระดับฝุ่นที่สูงจะมีผลกระทบต่อสูงภาพในอีก 1 - 2 วันถัดไป และทุกๆ 1 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรที่เพิ่มขึ้นทำให้มีอาการเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.16 - 0.29


 


นอกจากนี้การวิจัยยังพบความสัมพันธ์ระหว่างก๊าซพิษหลายชนิด เช่น คาร์บอนมอนอกไซต์ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซต์  ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซต์และก๊าซโอโซน  ที่มีผลกระทบตอสุขภาพ ดังนั้นข้อเสนอในการวิจัยครั้งนี้จึงเรียกร้องให้หยุดกิจกรรมการเผาทุกชนิดเพราะเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ฝุ่นขนาดเล็กและก๊าซพิษมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น แม้ช่วงเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ ปริมาณฝุ่นขนาดเล็กจะไม่สูงเกินค่ามาตรฐานแต่การส่งเจ้าหน้าที่เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างในพื้นที่เป้าหมายพบว่าประชาชนมีอาการเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ


 


สถานการณ์หมอกควันพิษในเชียงใหม่ มีบล็อคเกอร์ 2 ราย ใน OKnation รายงานในสถานะเป็น "นักข่าวอาสา" อีกด้วย พร้อมมีภาพถ่ายตามจุดต่างๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่ ยืนยันว่าสภาพอากาศมีปัญหาจริง


"Pen" ซึ่งเป็นหนึ่งในบล็อคเกอร์ชื่อดังประจำ จ.เชียงใหม่ และเคยนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ในเชียงใหม่ รวมทั้งการเตรียมนำผังเมืองใหม่มาใช้บังคับ ได้นำเสนอในเรื่อง สงครามฝุ่นรีเทิร์น: เชียงใหม่มลพิษทะลุค่ามาตรฐาน ใน http://www.oknation.net/blog/pen/2008/03/24/entry-1


 


คุณ Pen เขียนว่า... จากปัญหาฝุ่นควันในเขตภาคเหนือตอนบน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่แอ่งลำพูน-เชียงใหม่ ซึ่งมีปัญหามลพิษทางอากาศเนื่องจากปัญหาฝุ่นควันที่เกิดการเผาป่า เผาไร่ และไฟป่า ที่เกิดจากบริเวณพื้นที่ในเขตจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเนื่องด้วยสภาพทางภูมิศาสตร์และสภาพอากาศในช่วงนี้เอื้ออำนวยก่อการสะสมมลพิษทางอากาศ ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่


 


ล่าสุดข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ รายงานสภาพอากาศจากหน่วยตรวจวัดคุณภาพอากาศในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ และพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศ พบมลพิษฝุ่นขนาดเล็ก และดัชนีคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน


 


นอกจากนี้ ยังมีบล็อคเกอร์ผู้ใช้นามว่า "mr.koe" นำภาพมาแสดงในเรื่อง "เมื่อภาพเล่าเรื่องเองได้" ตอน "ผ่าหมอกทะเลควัน" (เชียงใหม่) โดยมีภาพแสดงให้เห็นถึงหมอกควันที่ปกคลุมเชียงใหม่ตลอดช่วงเช้า


ดูภาพของ me.koe ได้ใน http://www.oknation.net/blog/nammon/2008/03/24/entry-1


 


ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


ภาพประกอบ http://www.oknation.net/blog/nammon/2008/03/24/entry-1

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net