Skip to main content
sharethis

กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วกรณีการเลิกจ้างลูกจ้างเหมาค่าแรงซึ่งเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงาน TIG จำนวน 9 คน ตั้งแต่วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2551 เป็นต้นมา ซึ่งบริษัทฯ ได้จ้างลูกจ้างในระบบเหมาค่าแรงเป็นจำนวนมาก โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการลดต้นทุนในการผลิตให้ต่ำลงซึ่งเป็นการจ้างงานที่เอาเปรียบผู้ใช้แรงงาน ทำให้พนักงานขาดความมั่นคงในการประกอบอาชีพ ไม่เป็นธรรมเป็นการเลือกปฏิบัติต่อพนักงานเหมาค่าแรง  และจากเหตุการณ์เหล่านี้ สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จึงเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับสมาชิกและพนักงานเหมาค่าแรงทุกคน


 


ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ระบุด้วยว่ากลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก ซึ่งมีสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส เป็นพันธมิตรด้านแรงงาน ขอให้บริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จำกัด พิจารณาให้ความเป็นธรรมกับพนักงานและสมาชิกสหภาพแรงงานฯทุกคน และขอให้บริษัทฯ หาข้อยุติการละเมิดสิทธิแรงงานโดยด่วน


 


จากปัญหาต่างการเลิกจ้างสมาชิกสหภาพแรงงานฯ ที่กล่าวมาข้างต้น แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่านายจ้างมีเจตนาที่จะละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของพนักงานในการรวมตัวกันเป็นสหภาพแรงงานฯ ซึ่งเป็นสิทธิ์ของลูกจ้างที่สามารถกระทำได้ ตามความมาตรา 77 และมาตรา 89 แห่งพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ 2518 ซึ่งสอดคล้องกับปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนที่ให้ผู้ใช้แรงงานมีสิทธิ์ในการก่อตั้งสหภาพแรงงานและเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน และอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ อนุสัญญาหลักฉบับที่ 87 และ 98 ในเรื่องสิทธิเสรีภาพในการรวมตัวและการเจรจาต่อรองร่วม


 


การที่บริษัทฯ เลิกจ้างลูกจ้างในกรณีดังกล่าวจึงเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ 2518 อีกทั้งยังเป็นการกระทำที่ขัดต่อปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน นอกจากนั้นการเลิกจ้างดังกล่าวยังขัดต่อมาตรา 20,121,122,123 แห่งพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ 2518 ซึ่งเป็นการเลิกจ้างระหว่างข้อตกลงสภาพการจ้างมีผลใช้บังคับ และเป็นการเลิกจ้างไม่เป็นธรรมตามมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ. 2522 และยังเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ ของรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2551 ในมาตรา 84 (7) เรื่องการจ้างงานเหมาค่าแรง ที่ทุกคนจะต้องได้รับการปฏิบัติด้วยความเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ


 


แถลงการณ์จึงเรียกร้องให้บริษัท ไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จำกัด ปฏิบัติตามกกหมาย ข้อแรกคือ รับลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างในกรณีดังกล่าวทั้งหมดเข้าทำงานต่อไปในอัตราค่าจ้างและสวัสดิการที่ได้รับขณะเลิกจ้าง โดยให้ได้รับสิทธิและผลประโยชน์ตามเดิมทุกประการและชดใช้ค่าจ้างทั้งหมดในระหว่างที่ถูกเลิกจ้าง


 


ข้อสองห้ามขัดขวางการดำเนินงานของสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม ส่วนข้อสามห้ามดำเนินการโดยการกลั่นแกล้งการลงโทษหรือเลิกจ้างลูกจ้างที่เป็นกรรมการและสมาชิกของสหภาพแรงงานฯ ด้วยเหตุผลอันไม่เป็นธรรมอีกต่อไป และข้อสุดท้าย ให้บริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จำกัด จัดให้มีการเจรจาหาข้อยุติปัญหาการเลิกจ้างระหว่างผู้แทนของสหภาพแรงงานฯ และผู้แทนของบริษัทฯ เพื่อหาทางออกร่วมกันโดยเร็ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net