Skip to main content
sharethis

สืบเนื่องจากการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของ 10 ผู้ชุมนุมคัดค้านการพิจารณากฎหมายของ สนช.  เมื่อ 22 มกราคม 2551 ที่ผ่านมา  โดยมีการบันทึกคำให้การจากผู้ต้องหาและทนายได้แจ้งว่าจะยื่นคำให้การเพิ่มเติมภายใน 15 วัน และในช่วงต่อมาทนายได้ขอขยายเวลาเพิ่มเติมอีก 7 วัน


 


โดยรายชื่อผู้ชุมนุมทั้ง 10 ที่ตกเป็นผู้ต้องหาประกอบด้วย นาย จอน อึ๊งภากรณ์ นาย ศิริชัย ไม้งาม นาย พิชิต ไชยมงคล นาย อนิรุทธ ขาวสนิท นาย สาวิทย์ แก้วหวาน นาย อำนาจ พละมี นาย นัทเซอร์ ยีหมะ นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ นาย ไพโรจน์ พลเพชร และนางสาว สารี อ๋องสมหวัง


 


ล่าสุดนั้น นายสุเทพ วิไลเลิศ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส) เปิดเผยว่า ทนายและผู้ต้องหาทั้ง 10 คน จะยื่นเอกสารและคำให้การเพิ่มเติม ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 10.00 น. ณ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)


 


ส่วนข้อหาตามหมายเรียกของเจ้าหน้าที่ตำรวจมี 5 ข้อ ประกอบด้วย 1.ร่วมกันบุกรุกโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือร่วมกันกระทำผิดตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป 2.มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปขู่เข็ญว่าใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และ 3.ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้เกิดความเกรงกลัวต่อชีวิตและร่างกาย และ 4.ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวผู้อื่น และ 5.ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต


 


แต่ทั้งนี้ นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ นาย ไพโรจน์ พลเพชร และนางสาว สารี อ๋องสมหวัง ได้รับข้อกล่าวหา เฉพาะ 4 ข้อกล่าวหาแรก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net