Skip to main content
sharethis


 

"ธีรภัทร์" ระบุ "แม้ว"เป็นคนไทยตัดสินใจกลับเมื่อไรก็ได้  ชี้ปัญหาคาราคาซังถ้าไม่มาเคลียร์คดี เชื่อกลับมาสู้คดีเป็นทางออกที่ดีทุกฝ่าย


เว็บไซต์แนวหน้า - นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรีประกาศจะเดินทางกลับไทยในช่วงสงกรานต์ว่า คุณทักษิณ เป็นคนไทยจะกลับมาเมื่อไรก็ได้ ก็กลับมาต่อสู้คดีไปตามกระบวนการยุติธรรมน่าจะเป็นเรื่องที่ดีเพราะหาไม่มาเคลียร์ปัญหาต่างมันก็คาราคาซัง คุณทักษิณ จะกลับวันนี้ พรุ่งนี้ มะรืนหรือเดือนเมษายน สามารถตัดสินใจเองได้อยู่แล้ว บ้านเมืองของเราเป็นบ้านเมืองที่มีความสงบ ไม่ได้มีปัญหาทางการเมืองที่รุนแรงเหมือนประเทศอื่น ฉะนั้นในเรื่องของความปลอดภัยคงไม่น่าจะมีปัญหาอะไรคิดว่าถ้าท่านกลับมาต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมอย่างตรงไปตรงมาคิดว่าน่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับทุกฝ่าย


 


ครม.เห็นชอบเลือกตั้ง ส.ว. 2 มี.ค.


เว็บไซต์เดลินิวส์ -  พ.อ.ประชาสัณห์ ชนะสงคราม ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันนี้ (2 ม.ค.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบอนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นการทั่วไป ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 295 ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ในวันที่ 2 มีนาคม 2551 และสั่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วน


 



กกต.มีมติสั่งสอบสวน-แจ้งข้อกล่าวหา  4 ว่าที่ ส.ส.พปช.กาฬสินธุ์-ชัยภูมิ แจกซีดี และ 2 ว่าที่ส.ส.เพื่อแผ่นดิน แถมสั่งสอบเพิ่ม "บรรหาร-ลูกท็อป"


เว็บไซต์แนวหน้า - รายงานข่าวจากที่ประชุม กกต.แจ้งว่า การประชุมวันนี้(2 มกราคม)  กกต.ได้พิจารณาสำนวนทั้งสิ้น 13 เรื่อง แยกเป็น สำนวนที่เกี่ยวกับการให้วีซีดีและสัญญาจะให้เงิน 8 เรื่อง ติดป้ายผิดที่ 3 เรื่อง เจ้าหน้าที่วางตัวไม่เป็นกลาง 1 เรื่อง และดูหมิ่นเหยียดหยามรัฐธรรมนูญ  1 เรื่อง  โดย กกต. มีมติให้สืบสวนสอบสวนเพิ่มเติมถ้ามีมูลก็ให้แจ้งข้อกล่าวหาจำนวน 3 เรื่อง ได้แก่ 1.จังหวัดกาฬสินธุ์ เขตเลือกตั้งที่  1 นางบุญรื่น ศรีธเรศ นายวีระวัฒน์ โอสถานุเคราะห์ นายคมเดช ไชยศิวามงคล ว่าที่ ส.ส. พรรคพลังประชาชน 2.จังหวัดนครราชสีมา เขต 6 นายมีชัย จิตต์พิพัฒน์ และนายพลพีร์ สุวรรณฉวี ว่าที่ ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน และ 3.จังหวัดชัยภูมิ เขต 2 นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ว่าที่ ส.ส พรรคพลังประชาชน  โดยทั้ง 3 กรณีเป็นการแจกทรัพย์สินเป็นวีซีดีและแจกเงิน …….


 


พีเน็ตชี้เงินกำหนดส.ส.พรรคขนาดกลางโหมซื้อเสียง


เว็บไซต์คมชัดลึก -  สมชัย ศรีสุทธิยากร เลขาธิการมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย(พีเน็ต)ให้บทสรุปของการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสานว่า ซื้อทุกเขต 6-9 คน พรรคใหญ่ไม่ใช่พรรคที่ซื้อหนัก หากแต่เป็นพรรคขนาดกลางที่เคาะประตูซื้อทุกบ้าน แต่การทำงานของ กกต.กลับไม่มุ่งแสวงหาความจริงจากชาวบ้าน


 


ลุ้นศาลฎีการะงับผลเลือกตั้ง พปช.นัดบุกกกต.บีบออกใบรับรองส.ส.


ผู้จัดการรายวัน - นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง ยืนยันว่า การทำงานที่ผ่านมาไม่มีอุปสรรค ยิ่งทำงานหนักยิ่งทำให้ตนเข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งจะเดินหน้าทำงานต่อไป โดยในการประชุม กกต. วานนี้ ( 2 ม.ค.) ก็ได้รับฟังสำนวนที่ กกต.สั่งให้สันติบาลลงไปสอบสวนเพิ่มเติมในหลายจังหวัด และขณะนี้มีสำนวนของสันติบาลที่เข้าสู่การพิจารณาของกกต.เป็นจำนวนมาก


 


อย่างไรก็ตามในวันนี้ ( 3 ม.ค. ) กกต.ก็จะประกาศรับรองว่าที่ ส.ส.ในส่วนที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน คิดว่าน่าจะประกาศได้ราว 100-200 คน ส่วนที่มีเรื่องร้องเรียนคาดว่า กกต.น่าจะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ม.ค. แต่ทั้งนี้ คิดว่าการประกาศใบเหลืองใบแดงของกกต.จะไม่มีผลกระทบต่อการเปิดประชุมสภานัดแรก……


 


นางสดศรี ยังแสดงความเป็นห่วงต่อกรณีที่ศาลฎีกา จะมีคำสั่งในคำฟ้องที่ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ร้องขอให้สั่งให้การจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า และการเลือกตั้งวันที่ 23 ธ.ค. เป็นโมฆะ โดยในวันนี้( 3 ธ.ค.) ศาลจะมีคำสั่งว่า จะออกคำคุ้มครองสั่งระงับการประกาศรับรองผล ส.ส.ไว้ก่อนหรือไม่ เพราะถ้าศาลฯ มีคำวินิจฉัยดังกล่าวคงมีปัญหาตามมาแน่ เพราะมีผลกระทบโดยตรงต่อการประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.ใหม่


 


ครม.เห็นชอบแผนแม่บทให้สื่อพัฒนาสังคมและการเมือง


เว็บไซต์แนวหน้า - นายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบแผนแม่บทส่งเสริมและพัฒนาการใช้ทรัพยากรสื่อสารมวลชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง ตามที่นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการจัดทำแผนแม่บทฯ เสนอ โดยพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ขอเปลี่ยนชื่อให้เป็น แผนแม่บทส่งเสริมและพัฒนาการใช้ทรัพยากรสื่อสารมวลชนเพื่อการพัฒนาสังคมและการเมือง


 


ครม.ยกเลิกมติเกี่ยวกับการแก้ปัญหามลพิษทางเสียง


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2549 และมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 29 พฤษภาคม 2550 เกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขปัญหามลพิษทางเสียง บริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง นำพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ พ.ศ. 2547 มาเป็นหลักในการดำเนินการกับพื้นที่โดยรวมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาว


 



โดยกระทรวงคมนาคมได้รายงานต่อที่ประชุมว่า จากการประชุมร่วม 3 ฝ่าย ทั้งผู้แทนจากภาครัฐ ผู้แทนหน่วยงานกลาง และผู้แทนผู้ได้รับผลกระทบ เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2550 จึงเห็นควรเสนอยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีทั้ง 2 เพื่อรับทราบแนวทางการแก้ไขปัญหาตามกระทรวงคมนาคมเสนอ และให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด เร่งรัดจ่ายค่าชดเชยอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น


 


"แม้ว"ลั่นกลับแน่เมย. เข้าพบ"ป๋า" อ้างพร้อมสมานฉันท์


เว็บไซต์ข่าวสด - จับตา 2 พรรค "ชาติไทย-เพื่อแผ่นดิน" นัดหารือวันนี้ ก่อนเปิดแถลงเข้าร่วมรัฐบาล"พปช." เป็นทางการ "หมอเลี้ยบ"แย้มเงื่อนไขแบ่งเค้กเก้าอี้รัฐมนตรี พปช.ขอคุมกระทรวงเศรษฐกิจเองทั้งหมด รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข เผยทาบทาม "ดร.โกร่ง" กับ "ทนง พิทยะ" มาเป็นรมว.คลังแล้ว "แม้ว"เปิดใจผ่านทีวีไทย ยืนยันวางมือการเมืองแน่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เตรียมกลับประเทศไทยช่วงเดือนเม.ย. ใกล้วันสงกรานต์ และจะขอเข้าพบ "ป๋าเปรม" เพื่อความสมานฉันท์ ปชป.ชี้ "หมัก" ทำผิดเงื่อนไข "ชท.-พผ." ที่ห้ามโจมตี "ป๋า" ท้าพปช.ตอบให้ชัด ใครคือ "มือสกปรก" คอยขัดขวางไม่ให้ตั้งรัฐบาล


 



เสธ.หนั่นชี้254เสียงตั้งรบ.ยากระวังงูเห่าวันโหวตเลือกนายกฯ


เว็บไซต์คมชัดลึก - "เสธ.หนั่น" ชี้รัฐบาล 254 เสียงไม่มั่นคง เตือนระวังเกิด "งูเห่า" วันโหวตเลือกนายกฯ ชี้ถกร่วมเพื่อแผ่นดิน 2 ม.ค. หากตกลงกันไม่ได้ก็ต่างคนต่างเดิน ด้าน ปชป.ไล่บี้ "สมัคร" เฉลยมือสกปรกขวางตั้งรัฐบาล จี้ กกต.ยุบ พปช. ยกบทสัมภาษณ์ "แม้ว" มัดบงการตั้งรัฐบาลตัวจริง "สดศรี" ท้า พปช.ฟ้องศาลฎีการะงับการทำหน้าที่ของ กกต.


 



ม็อบเผาโบสถ์'เคนยา'ย่างสดปชช.35 เหยื่อเหตุรุนแรงหลังเลือกตั้งทะลุ300


ผู้จัดการรายวัน - รอยเตอร์/เอเอฟพี - ม็อบวัยรุ่นบุกเผาโบสถ์ทางตะวันตกของเคนยา ย่างสดชาวบ้านราว 35 คนที่อพยพออกจากบ้านเรือน เข้าไปอาศัยลี้ภัยอยู่ในโบสถ์แห่งนั้น ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในเหตุรุนแรงระหว่างชนเผ่าต่างๆที่ปะทุขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีเอ็มวาอิ กิบาคิ ชนะเลือกตั้งเป็นสมัยที่2อย่างฉิวเฉียด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา(27) เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 300 คน ด้านประธานกกต.ยอมรับผลการเลือกตั้งอาจไม่ถูกต้องแม่นยำ แต่จำใจประกาศผลเลือกตั้งโดยเร็วเพราะถูกพรรคของประธานาธิบดีเคนยากดดัน


 


รมต.มาเลย์ลาออกจากตำแหน่ง หลังยอมรับเป็นชายในวิดีโอฉาว


ผู้จัดการรายวัน -  รอยเตอร์/เอเอฟพี - รัฐมนตรีสาธารณสุขแดนเสือเหลือง ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้(2) หลังจากยอมรับว่า ตนเป็นผู้ชายที่อยู่ในวิดีโอเซ็กส์ฉาวที่ตกเป็นข่าวครึกโครมในมาเลเซีย


 


กลุ่มอิสระระบุปีที่แล้วชาวอิรักดับ24,000


ผู้จัดการรายวัน - เอเอฟพี - กลุ่มนับร่างผู้เสียชีวิตในอิรัก(ไอบีซี) ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระที่ตรวจนับยอดผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการทางทหารของกองกำลังพันธมิตรและกลุ่มก่อความไม่สงบ เหตุนองเลือดระหว่างชนชาติศาสนาต่างๆ และอาชญากรรมในอิรัก เผยแพร่รายงานเมื่อวันอังคาร(1) ระบุว่าในปีที่แล้ว ยอดพลเรือนที่เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงอยู่ที่ 22,586 - 24,159 คน …..


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net