Skip to main content
sharethis

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (18 ก.ย.) ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบการเพิ่มตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นเงินเดือนอัตราจอมพล จอมพลเรือ จอมพลอากาศ ตามที่กระทรวงกลาโหม เสนอจำนวน 1 อัตรา


 


ตำแหน่งที่เพิ่มนี้ เป็นอัตราเฉพาะตัว เมื่อผู้ดำรงตำแหน่งพ้นจากตำแหน่งแล้ว ให้ยุบเลิกและได้รับเงินประจำตำแหน่ง พร้อมทั้งค่าตอบแทน ทั้งนี้ ตำแหน่งดังกล่าวจะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาข้อเสนอแนะภาพรวมของกระทรวงกลาโหม และประสานภารกิจของกระทรวงกลาโหมกับรัฐบาล รวมทั้งให้คำปรึกษาข้อเสนอแนะแก่นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง


 


"กำหนดเป็นอัตราเฉพาะตัว เมื่อผู้ดำรงตำแหน่งพ้นจากตำแหน่งไปแล้วให้ยกเลิก และให้ได้รับเงินประจำตำแหน่งรวมทั้งค่าตอบแทนตามพระราชกฤษฎีกาการรับเงินตำแหน่งของข้าราชการและผู้ดำรงตำแหน่งฝ่ายบริหาร ซึ่งไม่เป็นข้าราชการ พ.ศ.2538 รวมทั้งค่าตอบแทนตามมติครม.เมื่อ 9 มี.ค.2549" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


 


ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมรายงานว่ามีความจำเป็นต้องบรรจุผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว จึงจำเป็นต้องเสนอขออนุมัติตำแหน่งจากคณะรัฐมนตรี


 


รายงานข่าวแจ้งว่า การเปิดตำแหน่งเพิ่มครั้งนี้เพื่อรองรับการโยกย้ายนายทหารระดับ ที่ในตำแหน่งสูงๆ ส่วนใหญ่ยังไม่ถึงเวลาเกษียณอายุราชการ ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ในรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เคยมีการเปิดอัตราจอมพลให้แก่ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ก่อนที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมในปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ผู้ที่จะมารับตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม เงินเดือนอัตราจอมพล คือพล.อ.ทสรฐ เมืองอ่ำ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการทหารผ่านศึก โดยเป็นนายทหารรุ่นเดียวกับพล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก


 


 


 


 


ที่มา : กระแสหุ้นออนไลน์, อินโฟเควสท์, เว็บไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net