นักสิทธิมนุษยชนรวมตัวรณรงค์หยุดสงครามในซูดาน-ลั่นจีนหยุดสนับสนุนอาวุธ

 

วันที่ 16 กันยายน 2550 นักกิจกรรมรุ่นใหม่สังกัดองค์การแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล (เอไอ) และองค์กรพันธมิตรกว่า 40 คนได้จัดชุมนุมหน้าสถานทูตจีน ถนนรัชดาเรียกร้องให้จีนหยุดทำธุรกิจการค้าอาวุธกับรัฐบาลซูดานในการนำอาวุธมอบให้กลุ่มติดอาวุธในการสังหารประชาชนในรัฐดาร์ฟูร์ (Darfur) โดยบ่ายของวันเดียวกันนี้ทางกลุ่มได้มีการรณรงค์ที่บริเวณสยามสแควร์และล่ารายชื่อเพื่อนำไปยื่นกับรัฐบาลจีนผ่านสถานฑูตเพื่อเรียกร้องให้หยุดการค้าอาวุธ

 

การจัดชุมนุมครั้งนี้เป็นการรณรงค์ครั้งที่สองในประเทศไทยและครั้งที่สี่ทั่วโลก โดยครั้งแรกมีการจัดรณรงค์ขึ้นในเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยครั้งนี้มีการจัดพร้อมกันทั่วโลกในวันเดียวกันกว่า 20 ประเทศและมีสโกแกนร่วมกัน คือ "อย่าเพิ่งหันหน้าหนี ร่วมกันปกป้องประชาชนดาร์ฟูร์" (Don"t look away: Protect the People of Darfur)

 

 

นางสาวขวัญรวี วังอุดม เจ้าหน้าที่ฝ่ายรณรงค์ของเอไอกล่าวว่าที่ผ่านมาทั่วโลกได้มีการเรียกร้องให้มีการส่งกองกำลังผสมระหว่างยูเอ็นและสหภาพอัฟริกาเข้าไป เร็ว ๆ นี้ทางคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติได้มีมติ 1769 ให้ส่งกองกำลังรักษาสันติภาพผสมเข้า แต่มติยังมีข้ออ่อน คือ กองกำลังไม่มีอำนาจในการปลดอาวุธของกองกำลังต่าง ๆ ในปะรเทศ และในอดีตรัฐบาลซูดานมีประวัติในการไม่กระทำตามมติของสหประชาชาติ ดังนั้นการรณรงค์ในวันนี้เพื่อไม่ให้ประชาคมโลกเพิกเฉยกับสถานการณ์แม้ว่าจะมีมตินี้ออกมาแล้ว  

 

นางสาวพรทิพย์ คล้ายชม นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ได้ให้ความเห็นว่าการชุมนุมครั้งนี้จะเป็นแรงกระตุ้นแรงหนึ่งเพื่อกดดันให้รัฐบาลจีนหยุดการสนับสนุนการฆ่าประชาชนทางอ้อม และเป็นการเรียกร้องให้จีนในฐานะเป็นสมาชิกของคณะมนตรีฯ ต้องมีบทบาทที่ชัดเจนกับสถานการณ์นี้

 


 

สงครามกลางเมืองนี้ที่เกิดขึ้นในรัฐดาร์ฟูร์ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนตะวันตกของประเทศซูดานในทวีปแอฟริกาเป็นระยะเวลาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2003 ได้คร่าชีวิตประชาชนมากกว่าห้าหมื่นคน ความรุนแรงส่วนใหญ่เกิดขึ้นโดยการต่อสู้ระหว่างกลุ่มติดอาวุธต่าง ๆ และกลุ่มจันจาวีต (Janjaweed) ซึ่งกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลซูดาน ตามรายงานของสหประชาชาติความขัดแย้งนี้ได้เกิดให้มีผู้ผลัดถิ่นในประเทศ (Internal Displaced Persons) มากกว่า 2 ล้านคน โดยประชาชนมากกว่าสี่ร้อยคนได้เสียชีวิตในช่วงเดือนมกราคมถึงสิงหาคมปีนี้

 

ในรายงานของของเอไอล่าสุดนี้ได้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนทางเพศกับสตรีอย่างร้ายแรง ในปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้วสตรีมากกว่า 50 คนได้ถูกลักพาตัวไปจากเมืองเดรีบัท (Deribat) และถูกข่มขืนโดยกลุ่มติดอาวุธ

 

 

นายฐาปน แสนยะบุตร นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์กล่าวว่าในณะที่รัฐบาลจีนที่กำลังเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพการจัดโอลิมปิคที่มีความขวัญว่าโลกเดียว-ความฝันเดียว (One World-One Dream) และเป็นงานที่มีเป้าหมายในการสร้างสันติภาพจะเป็นเพียงการจัดงานไปเปล่า ๆ สิ่งที่รัฐบาลจีนทำกำลังเป็นการทำลายสันติภาพ และเสริมว่าแม้ว่าสถานการณ์นี้จะเกิดห่างไกลจากเราแต่สิทธิมนุษยชนเป็นสิ่งสากลดังนั้นเราต้องเรียกร้องการปกป้องสิทธิให้กับทุกคนในโลก

 

ผู้ชุมนุมได้ร่วมกันตะโกนคำว่า "จีนหยุดค้าอาวุธ ซูดานหยุดฆ่าประชาชน" ร่วมกันผูกผ้าสีดำพันตาและถอดออกเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าประชาชนกำลังหยุดเพิกเฉยกับการเข่นฆ่าประชาชนในดาร์ฟูร์ และท้ายสุดได้ร่วมกันจุดเทียนไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากสงคราม ก่อนที่จะสลายการชุมนุมอย่างสงบ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท