Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 26 ก.ค.50   เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นและการออกเสียงประชามติ ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ จังหวัดเชียงใหม่


 


โดยนางสดศรีระบุว่าในกรณีที่ทนายความพรรคไทยรักไทย ร้องขอให้ศาลปกครองรับทุเลาคำสั่งของ กกต. โดยใช้กรณีร้อยเอกหญิงเดือนเต็มดวง เป็นบรรทัดฐานให้ทุเลาคำสั่งคดียุบพรรคการเมืองนั้น ไม่สามารถทำได้เพราะข้อเท็จจริงแตกต่างกัน โดยได้ให้ความเห็นกับ สถานีวิทยุ อสมท. เชียงใหม่ ว่าเมื่อข้อเท็จจริงเปลี่ยนไป ข้อวินิจฉัยก็ต้องเปลี่ยนจะใช้กรณีใดกรณีหนึ่งเป็นบรรทัดฐานไม่ได้


 


".. มันคงจะคนละกรณีกัน ข้อเท็จจริงก็ต่างกันอยู่แล้วทุกครั้ง ศาลอาจจะต้องพิจารณาด้วยว่ากรณีในข้อวินิจฉัยเหมือนกันหรือไม่ ข้อเท็จจริงแม้จะเปลี่ยนไปนิดนึง คำวินิจฉัยก็จะเปลี่ยนแปลงไป คงจะใช้เคสหรือกรณีใดกรณีหนึ่ง แม้จะแตกต่างกันไม่มาก ก็จะใช้เป็นดุลยพินิจหรือบรรทัดฐานไม่ได้ .." (ฟังเสียงจากได้จากสถานีวิทยุ อสมท. เชียงใหม่)


 


ทั้งนี้ ทีมทนายความที่ได้รับมอบอำนาจจากนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่ถูกคำสั่งคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ (ตลก.) เพิกถอนสิทธิ์ในการเลือกตั้ง 5 ปี พร้อมกับกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ได้ยื่นร้องอุทธรณ์ศาลปกครองเชียงใหม่ เพื่อให้ความคุ้มครอง หลังศาลปกครองไม่รับคำฟ้องโดยหวังใช้กรณีของร้อยเอกหญิงเดือนเต็มดวง เป็นกรณีตัวอย่าง


 


โดยทีมทนายได้ยื่นร้องครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2550 เพื่อให้ศาลปกครองทุเลาคำสั่งของ คณะตลก. และคิดว่าคณะ ตลก.ไม่ใช่ศาล และการมีคำสั่งยุบพรรคจึงใช้สิทธิ์อันไม่ชอบธรรม แต่เจ้าหน้าที่ศาลปกครองเชียงใหม่แจ้งกลับเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2550 ที่ผ่านมาว่าศาลปกครองเชียงใหม่มีคำวินิจฉัยว่าไม่รับคำฟ้องจึงได้มายื่นอุทธรณ์คำร้องอีกครั้ง


 


นายโชคชัย อ่างแก้ว และนายชัยยุทธ รัตนปันตี ทีมทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจให้ดำเนินคดีแทน


ทีมทนายได้ระบุว่าเมื่อศาลปกครองเชียงใหม่มีคำวินิจฉัยว่าไม่รับคำฟ้องจึงได้มายื่นอุทธรณ์คำร้องอีกครั้งเมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา


 


อย่างไรก็ตามทีมทนายความกล่าวว่าเนื่องจากมีกรณีตัวอย่างของ ร้อยเอกหญิง เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ที่ถูก กกต.ตัดสิทธิ์ลงสมัคร แต่ศาลปกครองเชียงใหม่มีคำสั่งทุเลาและคุ้มครองสิทธิ์ให้ผู้สมัคร จนสามารถลงเลือกตั้งและชนะการเลือกตั้งในที่สุด โดยทีมทนายความกล่าวว่า กกต. ก็เป็นองค์กรอิสระเช่นเดียวกับ ตลก. จึงหวังพึ่งศาลปกครองในการคุ้มครองสิทธิ์ดังกล่าวด้วย.


 


 


 


อ่านข่าวประกอบ


กกต.รับรองผลเลือกตั้ง เดือนเต็มดวง ชนะ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net