Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

คิม ไชยสุขประเสริฐ


 


โลกนี้ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่งเพียงลำพัง แต่เป็นของพวกเราทุกคน โลกจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้ก็ต่อเมื่อทุกคนช่วยกัน ไม่หนักหนาเกินไปใช่ไหมถ้าจะฝากช่วยบอกต่อๆ กันไปว่า ทุกสิ่งที่เราทำเปลี่ยนแปลงโลกเสมอ


 



 


บทสรุปจาก 156 หน้า ของหนังสือสีเขียวแสบสันต์ ที่ชื่อว่าโลกร้อน ทุกสิ่งที่เราทำเปลี่ยนแปลงโลกได้เสมอ


 


เกาะติดกระแสประเด็นร้อนของสังคมวันนี้ด้วยเรื่องปัญหาวิกฤตการณ์โลกที่ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง นักธุรกิจ นักการเมืองเล็กใหญ่ ชาวบ้านร้านตลาดไปจนถึงลูกเด็กเล็กแดง ต่างพากันหันหน้าหนีความร้อนรุ่มของการเมืองไทยมาให้ความสนใจกับภาวะโลกร้อน ด้วยแคมเปญของค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ และผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อช่วยโลก ด้วยความมุ่งหวังว่าเราคงจะร่วมมือร่วมใจกันดับร้อนได้ง่ายกว่า...หรือเปล่า?


 


อันนี้ไม่แน่ใจ...


 


จากข้อถกเถียงที่ว่า "โลกกำลังร้อนขึ้นจริงหรือ" เมื่อหลายปีก่อนเปลี่ยนมาเป็นคำถาม "ผลกระทบจากการที่โลกร้อนขึ้นจะส่งผลร้ายแรง และต่อเนื่องต่อสิ่งที่มีชีวิตในโลกอย่างไร" ซึ่งก็ได้พบคำตอบกันแล้วกับวิกฤตการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความแปรปรวนของสภาวะอากาศ ฤดูร้อนที่ทั้งร้อนและยาวนานขึ้น ปรากฏการณ์ภัยธรรมชาติที่หนักหนาสาหัสอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน รวมถึงความหวั่นเกรงถึงการละลายของน้ำแข็งขั้วโลก ที่จะทำให้น้ำท่วมโลก...เหมือนดังเช่นเรื่องราวของเรือโนอาห์ในคัมภีร์ไบเบิล


 


ทุกๆ 1 องศาเซลเซียสที่อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนและสัตว์ รวมถึงระบบนิเวศของโลก ข้อมูลของศูนย์ภูมิอากาศแห่งชาติ กรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าจากการเฝ้าติดตามความผันแปรของอุณหภูมิโลก ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2539 - 2548) เป็นช่วงที่อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกร้อนที่สุด หากไม่มีมาตรการใดๆ ที่จะยับยั้งการปล่อยออกก๊าซเรือนกระจก คาดว่า อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกจะเพิ่มสูงขึ้น 1.5-4.5 องศาเซลเซียส ภายในปี ค.ศ. 2100 (พ.ศ.2643)


 


หรือนี่จะเป็นลางบอกเหตุ วาระสุดท้ายแห่งการสิ้นสูญกำลังจะมาถึง...


 


เมื่อทุกอย่างดูเหมือนจะก้าวย่างสู่ภาวการณ์อันเลวร้าย ความพยายามในการแก้ไขจึงเกิดขึ้น ด้วยสองมือหนึ่งแรงของคนทุกคน ทุกสิ่งที่เราทำเปลี่ยนแปลงโลกได้เสมอไม่ว่าจะในทางเลวร้ายหรือสร้างสรรค์...


 


โลกร้อน ทุกสิ่งที่เราทำเปลี่ยนแปลงโลกได้เสมอ หนังสือชื่อยาวๆ กับสาระดีๆ สำหรับประชาชนคนธรรมดาทั่วไปที่อยากร่วมมือร่วมใจกันช่วยเหลือโลก ช่วยเหลืออนาคตของตัวเองและลูกหลานด้วยวิธีง่ายๆ กับการปรับเปลี่ยนความเคยชินที่ฟุ่มเฟือยในชีวิตประจำวันให้ลดน้อยลง


 


แม้หลายๆ วิธีการจะเป็นสิ่งที่เรารู้และคุ้นเคยกันดีไม่ว่าจะเป็นการลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศจากการใช้ยวดยานต่างๆ การแยกขยะเพื่อลดการเผาไหม้ การปลูกต้นไม้ หรือการลดปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้า แต่ใครจะรู้บ้างว่าแค่การคิดก่อนกินอาหารแต่ละคำก็สามารถช่วยวิกฤติโลกร้อนได้


 


นอกจากข้อมูลที่เต็มอิ่มแล้วหนังสือสีเขียวเล่มเล็กๆ นี้ยังนำเสนอจุดเชื่อมต่อเพื่อการลงมือทำอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นแบบบ้านประหยัดพลังงานสามารถขอรับได้ที่ไหน อยากให้กระดาษกลับชาติมาเกิดใหม่เพื่อลดการตัดต้นไม้ควรติดต่อใคร อยากส่งชิ้นส่วนอลูมิเนียมไปหลอมรวมที่มูลนิธิขาเทียมจะติดต่อได้อย่างไร หรือเสื้อผ้าของเหลือใช้เก่าๆ จะส่งต่อให้ใครเพื่อการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าจะติดต่อใครได้บ้าง


 


ด้วยวิธีการแปลงสารที่เป็นสาระเชิงวิชาการเข้าใจยากให้น่าอ่านด้วยภาษาเข้าใจง่าย บวกกับภาพประกอบลายเส้นดูสนุก ทำให้หนังสือของฐิตินันท์ ศรีสถิต นักเขียนสาวฝีมือดีจากนิตยสารโลกสีเขียวเล่มนี้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ และเหมาะสำหรับเป็นหนังสือประจำบ้านในโลกยุคเทคโนโลยีกำลังกลืนกินวิถีชีวิตอย่างเช่นทุกวันนี้


 


หากใครยังสงสัยว่าเราเกี่ยวข้องกับวิกฤติโลกร้อนอย่างไร และคนตัวเล็กๆ อย่างเราเปลี่ยนแปลงโลกได้จริงๆ หรือ หนังสือเล่มนี้คงตอบคำถามได้ดีทีเดียว


 


อาจไม่ต้องพูดถึงเรื่องใหญ่โตอย่างการปรับเปลี่ยนนโยบายการพัฒนาที่ล้างพลาญทรัพยากรและผลิตมลพิษเพื่อคร่าชีวิตผู้คน หรือการค้นคิดวิถีทางหยุดยังสงครามการต่อสู้ของมนุษยชาติ อีกทั้งการต่อสู้เรียกร้องให้ทรัพยากรธรรมชาติกลับคืนมาดังเดิม หากเรายังไม่ได้ริเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงจากจุดเล็กๆ คือตัวเราความคาดหวังที่จะแก้ไขปัญหาใหญ่ๆ เหล่านี้คงเป็นไปได้ยากยิ่ง


 


เรามักจะได้ยินคำพูดที่นิยมพูดกันอย่างกว้างขวางที่ว่า "เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว" หรือ "ผีเสื้อขยับปีกทำให้เกิดพายุ" (Butterfly Effect) ของทฤษฎีแห่งความไร้ระเบียบ ได้ว่าไว้ในความสับสนวุ่นวายของระบบที่ไม่เป็นเชิงเส้นทุกสิ่งย่อมส่งผลกระทบแก่กัน หากเราเชื่อในสิ่งที่เราทำเราก็ต้องเชื่อในผลของมัน ในเมื่อทุกสิ่งที่เราทำเปลี่ยนแปลงโลกได้เสมอ...


 


 


 


"การกระทำของเธออาจไม่ใช่เรื่องยิ่งใหญ่ อยู่ที่เธอได้ทำมันแล้วต่างหาก"


มหาตมะ คานธี


 


  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net