Skip to main content
sharethis

 


ในประเทศ


 


 


บุญรอดเชื่อ รธน.ผ่านประชามติ


ไอ.เอ็น.เอ็น : พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม เชื่อว่า ร่างรัฐธรรมนูญ จะผ่านการทำประชามติจากประชาชน โดยหลังจากการลงพื้นที่ภาคอีสานพบว่า ประชาชนได้ให้การตอบรับที่ดี ทั้งนี้ตนได้มอบนโยบายและชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่าร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ได้มีการปรับปรุงแก้ไขในข้อบกพร่องของรัฐธรรมนูญปี 2540 เพื่อให้ประชาชนได้ใช้วิจารณญาณออกเสียงประชามติ  และไม่รู้สึกเป็นห่วง กระแสการคว่ำรัฐธรรมนูญ แม้ว่ากลุ่มอำนาจเก่า จะพยายามวางแผนเพื่อขัดขวาง เนื่องจากในขณะนี้ประชาชน เริ่มรู้สึกอึดอัดและเบื่อหน่ายการชุมนุมที่เกิดขึ้นและอยากให้มีการจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว


 


 


"ชาลี" ได้ใจปลุกระดมขู่บุกบ้าน "วีระ" ฐานลบหลู่ "ป๋าเปรม" ทำพ่อ-แม่ เผ่น


คมชัดลึก : กลุ่มประชาชนคนรักสงขลาราว 100 คน ซึ่งนำโดย นายชาลี นพวงศ์ ณ อยุธยา ไปรวมตัวกันที่หน้าโรงเรียนเอ็งเสียงสามัคคี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อประกาศชัยชนะหลังจากสามารถกดดัน นายวีระ มุสิกพงศ์ และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) จนหยุดการเคลื่อนไหวยกเลิกการไปชุมนุมที่บ้านสี่เสาเทเวศร์



นายชาลี แกนนำกลุ่มประชาชนคนรักสงขลา กล่าวว่า ได้ประกาศยกเลิกการไปชุมนุมที่บ้าน "บูรพา" บ้านเกิดของนายวีระ ที่ ต.ระวะ อ.ระโนด จ.สงขลา แล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้กลุ่มประชาชนคนรักสงขลาและเครือข่ายจาก จ.สตูล พัทลุงและนครศรีธรรมราช นัดรวมตัวบุกบ้านบูรพา บ้านเกิดของนายวีระ เพื่อกดดันนายวีระให้ยกเลิกการบุกบ้าน พล.อ.เปรม ในคืนวันที่ 6 กรกฎาคม ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เพราะนายวีระไม่ได้เป็นคนนำกลุ่ม นปก.ไปชุมนุมที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ ดังนั้นกลุ่มประชาชนคนรักสงขลาจะยุติการเคลื่อนไหว



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ "บ้านบูรพา" บ้านเกิดของนายวีระ ที่ ต.ระวะ อ.ระโนด นั้น ภายหลังจากที่กลุ่มประชาชนคนรักสงขลาประกาศจะบุกบ้านปรากฏว่าพ่อแม่ของนายวีระได้ออกจากบ้านไปอยู่ที่อื่นชั่วคราว จึงไม่มีใครอยู่ที่บ้าน มีเพียงกำลังตำรวจ 4-5 นาย ไปดูแลความสงบ


 



 


สุรยุทธ์รับรองความปลอดภัยทักษิณกลับไทย


คมชัดลึก : พล.อ.สุรยุทธ์ ย้ำว่าต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับเข้ามาสู้คดีในประเทศ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะให้การดูแลด้านความปลอดภัยแก่ พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวอย่างเต็มที่ นายกรัฐมนตรี ยืนยันด้วยว่า รัฐบาลและ คมช.ไม่เคยตั้งธงว่าจะต้องดำเนินการเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณต้องโทษจำคุก


 


 


ส.ส.ร.ใช้วิทยุและหอกระจายเสียงประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญ


ไอ.เอ็น.เอ็น. : พล.ต.ท.ธรรมนิตย์ ปิตะนีละบุตร ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญและประชาสัมพันธ์สภาร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงแผนการประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญว่า  จะเน้นการใช้สื่อท้องถิ่นทั้งวิทยุและหอกระจายเสียง เพื่อให้เข้าถึงประชาชนให้มากที่สุด  โดยมั่นใจว่าร่างรัฐธรรมนูญดีกว่าฉบับปี 2540 อีกทั้งไม่มีจุดด้อย ทั้งนี้ จากการติดตามจากคณะกรรมาธิการวิสามัญฯประจำจังหวัด พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญแต่มีบางส่วนที่ไม่ยอมรับ ซึ่งจะพยายามทำความเข้าใจต่อไป


         


 


นายกฯ ยัน หน้าที่องคมนตรีไม่ยุ่งการเมือง


พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่กลุ่มผู้ชุมนุมไปเรียกร้องให้บุคคลสำคัญที่มีสถานะเป็นถึงองคมนตรีและเป็นประธานองคมนตรีลาออกจากตำแหน่ง โดยอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการรัฐประหารในรายการ "เปิดบ้านพิษณุโลก" ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ว่า ฐานะองคมนตรีเรื่องหนึ่งที่ต้องระมัดระวังอย่างยิ่งคือไม่ยุ่งเกี่ยวในเรื่องทางการเมือง ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่หลัก หน้าที่ขององคมนตรีเป็นการถวายคำปรึกษาให้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อได้รับมอบว่าเรื่องนี้ให้ไปศึกษา ให้ไปดู ก็จะทำหน้าที่ถวายคำปรึกษาขึ้นไป เมื่อถวายคำปรึกษาขึ้นไปแล้ว ก็ไม่ต้องไปติดตามผล เพราะว่าจะเป็นพระบรมราชวินิจฉัย เป็นเรื่องของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  


 


อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าการวิพากษ์วิจารณ์องคมนตรีของประชาชนทั่วไป เป็นสิ่งที่ทำได้หรือไม่อย่างไร พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ตรงนี้ถือว่าเป็นสิทธิในการที่จะวิพากษ์วิจารณ์ แต่ถ้าหากว่าวิพากษ์วิจารณ์อยู่บนพื้นฐานของอารยธรรม พื้นฐานประเพณีของเรา ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี เพราะว่าในส่วนนี้เอง ท่านประธานองคมนตรีท่านก็เป็นรัฐบุรุษด้วย การที่จะวิพากษ์วิจารณ์คงจะต้องคำนึงถึงในสิ่งเหล่านี้ว่าเหมาะควรหรือไม่อย่างไร


 


 


ปรับค่ายทหารรองรับ คุม 348 ผู้ต้องสงสัยป่วนใต้


สำนักข่าวเนชั่น : พ.อ.อัตถเดช มาถนอม รองหัวหน้าศูนย์ พตท. เปิดเผยว่า จากการที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงได้จำนวนทั้งหมด 348 ราย ซึ่งปัจจุบันเจ้าหน้าที่ได้แยกผู้ต้องหาเพื่อนำไปสอบสวนและควบคุมตัวไว้ทั้งหมด 5 แห่ง ประกอบด้วย 1.ค่ายอิงคยุทธบริหาร  จ.ปัตตานี จำนวน 100 คน 2. ค่ายรัตนพล  จ.สงขลา  จำนวน  132 คน 3.  ค่ายพระปกเกล้า จ.สงขลาจำนวน  51  คนและ 4.ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาสจำนวน  55   คน และ 5. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 จ.ยะลาจำนวน 10  คน


 


ทั้งนี้การควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยทั้งหมด อาศัยห้วงเวลาตาม พ.ร.ก.ปี 2548 กล่าวคือห้วงละไม่เกิน 7 วัน  ต่ออายุได้ไม่เกิน 4 ครั้ง รวมไม่เกิน 28 วัน  ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้งหมดหากมีการสอบสวนแล้วไม่พบหลักฐานหรือดำเนินคดีตามป.วิอาญาได้ก็ต้องปล่อยตัวเป็นอิสระ  โดยผลการสอบสวนแบ่งประเภทผู้ต้องสงสัยออกเป็น 4 ประเภท  คือ ประเภทที่ 1  พบว่ามีพยานหลักฐานการกระทำความผิดชัดเจน  ส่งตัวดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม


 


ประเภทที่ 2 พบว่ามีส่วนร่วมกระทำความผิดยอมรับแต่ไม่มีหลักฐานพยาน จะส่งตัวเข้ารับการอบรมในศูนย์เสริมสร้างสันติสุข ประเภทที่ 3 ไม่พบว่ามีส่วนร่วมกระทำความผิดใดๆ เพียงเกี่ยวข้องเป็นญาติพี่น้อง  หรือมีส่วนเกี่ยวข้องโดยสภาพจำยอม  ปล่อยตัวกลับภูมิลำเนาและประเภทที่ 4 ไม่พบว่ามีส่วนร่วมกระทำความผิดใดๆ แต่เจ้าหน้าที่ปักใจเชื่อว่าเกี่ยวข้อง  จะใช้เวลาสอบสวนจนสิ้นสุดอำนาจการควบคุมตัวแล้วปล่อยตัวกลับภูมิลำเนา


 


 


นายกฯระบุยังไม่ได้ข้อสรุปเขตปกครองพิเศษ 3 จังหวัด


สำนักข่าวเนชั่น : พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กล่าวในรายการ "เปิดบ้านพิษณุโลก" ว่า จะให้จังหวัดชายแดนภาคใต้มีการปกครองลักษณะพิเศษว่า ไม่ได้พูดเรื่องเขตปกครองพิเศษ แต่พูดเรื่องการกระจายอำนาจตามกฎหมายของไทย ที่ทุกส่วนในประเทศจะต้องปกครองด้วยกฎหมายฉบับเดียวกัน การกระจายอำนาจในลักษณะดังกล่าว มีลักษณะเดียวกับกรุงเทพมหานคร และพัทยา ส่วนในพื้นที่ภาคใต้จะมีลักษณะเดียวกับกรุงเทพมหานคร และพัทยาหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของอนาคต ขณะนี้ต้องดูความพร้อมหลายอย่าง และต้องศึกษารายละเอียดอีกมาก


 


 


ต่างประเทศ


 


 


พรรคเฟรติลินในติมอร์เลสเตมีแผนจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย


กรมประชาสัมพันธ์ : พรรคเฟรติลิน ในติมอร์เลสเตซึ่งเป็นพรรคมีชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  มีแผนจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย  หากพรรคการเมืองอื่นๆ ไม่ยอมเข้าร่วมกับพรรคเฟรติลินตั้งรัฐบาลผสม  การประกาศของพรรคเฟรติลินมีขึ้นเพียง  1  วัน หลังอดีตประธานาธิบดีซานานา  กุสเมา ผู้นำพรรคซีเอ็นอาร์ที. เสนอตั้งรัฐบาลผสม  4  พรรค  ยกเว้นพรรคเฟรติลิน  เพื่อบริหารประเทศ  ซึ่งการประกาศตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยของพรรคเฟรติลินทำให้เกรงกันว่า  อาจจะเกิดการเผชิญหน้าทางการเมืองครั้งใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและความมั่นคงในติมอร์เลสเต  หลังเกิดเหตุการณ์วุ่นวายและความขัดแย้งอย่างรุนแรงในช่วงปีที่ผ่านมา



 


 


ทั่วโลกร่วมโหวตเลือก7สิ่งมหัศจรรย์ของโลก


สำนักข่าวเนชั่น : ชาวโลกกว่า 60 ล้านคนร่วมโหวตเลือก 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ เตรียมเผยรายชื่ออย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 8 ก.ค. นี้ โดยสถานที่จากทั้งหมด 21 แห่งที่ได้คะแนนเสียงสนับสนุนนำโด่งอยู่ในขณะนี้คือ ทัจ มาฮาล จากประเทศอินเดีย โคลีเซียม จากอิตาลี หอไอเฟล จากฝรั่งเศส และกองหินปริศนา จากอังกฤษ นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ที่มีการรวบรวมรายชื่อมาได้จากหนังสือกินเนสส์ บุ๊ก เวิล์ด เรคคอร์ด เพื่อเข้าชิงเป็น 1 ในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกชุดใหม่ได้แก่ ตึกเอ็มไพร์ สเตท ตึกที่สูงที่สุดในนิวยอร์ก,โรงไฟฟ้าพลังน้ำที่อิไทปู ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างบราซิล และปารากวัย,ตึกซีเอ็น ทาวเวอร์ ในแคนาดา ,คลองปานามา คลองขุดฝีมือมนุษย์ที่ยาวที่สุดในโลก,อุโมงค์แชนแนล ที่เชื่อมอังกฤษกับฝรั่งเศส,โครงการป้องกันทะเลเหนือ เป็นเขื่อนป้องกันน้ำท่วม และเครื่องกีดขวางพายุของเนเธอร์แลนด์,สะพานโกลเดน เกท สะพานที่ยาวและสูงที่สุดในโลก ในแคลิฟอร์เนีย สโตนเฮนจ์ ในอังกฤษโคลีเซียม ในกรุงโรม


 


 


กบฏเชชเนียสังหาร รมช.มหาดไทย


สำนักข่าวเนชั่น : นายรัมซัน มากาเมดอฟ รองนายกเทศมนตรีเมืองกรอซนี เปิดเผยว่า นายดาคาเยฟ ถูกยิงเสียชีวิตขณะเดินทางไปตรวจสอบรายงานว่ามีผู้พบเห็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย วาห์ฮาบิต ยูนิส อาคมาดอฟ หลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง  อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานว่าในการปะทะกันจนรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยเชชเนียต้องเสียชีวิตนั้น ฝ่ายผู้ก่อการร้ายได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตด้วยหรือไม่


 


ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานว่า ก่อนหน้าจะเกิดเหตุดังกล่าว ขบวนรถลาดตระเวนของกองทัพรัสเซียถูกระดมยิงขณะออกลาดตระเวนแถบหุบเขาในภาคใต้ของเชชเนีย ทำให้ทหารนายหนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส ทั้งนี้การซุ่มโจมตีทหารรัสเซียและเจ้าหน้าที่เชชเนียที่ภักดีต่อรัสเซียเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน แม้รัฐบาลรัสเซียประกาศว่า ได้บดขยี้พวกกองโจรแบ่งแยกดินแดนเชชเนียจนหมดพิษสงไปแล้วก็ตาม


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net