Skip to main content
sharethis

7 ก.ค. 50 กระทรวงสาธารณสุขบราซิล เปิดเผยว่า ได้ตอบรับข้อเสนอของบริษัทเวชภัณฑ์แอ๊บบ็อต แลบอราทอรี่ส์ ที่จะยอมลดราคายาต้านเอดส์ "คาเลตรา" ลง 29.5เปอร์เซ็นต์ เพื่อช่วยผู้ป่วยเอดส์ในบราซิล โดยข้อเสนอของบริษัทแอ๊บบ็อต แลบอราทอรี่ จะช่วยให้รัฐบาลบราซิลประหยัดค่ายาต้านเอดส์ลงไปได้อีกปีละกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประมาณ 350 ล้านบาท


        


นายโฮเซ่ โกเมซ เทมโปราโอ รัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิลกล่าวแสดงความยินดีต่อข้อตกลงนี้ และเห็นว่าเป็นเรื่องดีหากบริษัทยาอื่นๆ ทำตามอย่างบริษัทแอ๊บบ็อตบ้าง


         


ความเคลื่อนไหวของบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่มีขึ้นหลังจาก เมื่อเดือนพฤษภาคม ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดาซิลวา ประกาศบังคับใช้สิทธิ (ซีแอล) เป็นครั้งแรกกับบริษัทเมิร์ค แอนด์ โค จากนั้นได้เริ่มนำเข้ายาเอฟาไวเรนซ์ จากอินเดีย และไทยที่มีราคาถูกกว่า ทั้งนี้ ที่ผ่านมาทางองค์การสหประชาชาติ เปิดโครงการต้านเอดส์ในบราซิล โดยให้ผู้ติดเชื้อสามารถเข้าถึงยาและการรักษาได้ฟรี มีการแจกถุงยางอนามัยและเข็มฉีดยา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อเอชไอวี ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า หากไม่ทำเช่นนี้บราซิลจะเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอัตราการแพร่เชื้อเอชไอวีจนน่าวิตก


        


ทั้งนี้ ภายใต้กฎของสมาชิกองค์การการค้าโลก ประเทศต่างๆ สามารถใช้มาตรการซีแอลในการผลิตเองหรือซื้อตัวยาเดียวจากบริษัทอื่นที่ราคาถูกกว่าได้เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติสาธารณสุขในประเทศของตนเอง และบริษัทยาก็มักจะลดราคาลงมาเพื่อให้ประเทศนั้นๆ ไม่หันไปใช้สิทธิข้างต้น


 


 


.............


เรียบเรียงจาก สยามรัฐ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net