Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 13 มิ.ย. 50 คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน(ครส.) ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 50 ว่าด้วยความเห็นและข้อเรียกร้อง เกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงทางสังคม จากการเผชิญหน้าของกลุ่มผู้ชุมนุมและรัฐบาล


แถลงการณ์ของครส. กล่าวถึงกรณีความรุนแรงในเหตุการณ์การชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารเพื่อเรียกร้องให้คืนอำนาจประชาธิปไตยในช่วงเวลาที่ผ่านมา ที่เกิดการเผชิญหน้าระหว่างประชาชนแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ ภายใต้การนำของกลุ่มพีทีวี และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) รวมถึงรัฐบาลเฉพาะกาลในปัจจุบัน โดยเฉพาะการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับนายไกรศักดิ์ ชุณหะ อดีตกรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภา (ส.ว.) เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้น


คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน(ครส.) มีความเห็นและข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลและสาธารณะ ดังต่อไปนี้


หนึ่ง คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.) ขอเรียกร้องให้ทุกกลุ่มขบวนการ ใช้สันติวิธีในการเคลื่อนไหวและรณรงค์ทางการเมือง อย่าได้ใช้ประชาชนเป็นเหยื่อทางการเมือง โดยเฉพาะการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของแต่ละฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และฝ่ายแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ ภายใต้การนำของกลุ่มพีทีวี  หรือกลุ่มสนับสนุนพรรคไทยรักไทยใดๆ ก็ตาม


ครส.ระบุว่า อย่าได้ใช้ความรุนแรงในการชุมนุมและคัดค้าน โดยเฉพาะการยั่วยุ ทำลาย หรือมุ่งเน้นให้เกิดการคุกคามหรือละเมิดสิทธิมนุษยชนใดต่อบุคคลหรือประชาชนด้วยกันเอง ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์บานปลายจนเกิดสงครามกลางเมืองหรือความขัดแย้งที่ขยายตัวจนเกิดความรุนแรงที่มุ่งเน้นต่อชีวิต ทรัพย์สินของประชาชนด้วยกันเอง   


ครส.ได้ขอให้ทุกฝ่ายตระหนักว่า สิทธิ เสรีภาพ และสิทธิมนุษยชนไม่ใช่สิทธิของบุคคลใดบุคคลหนึ่งเท่านั้น แต่เป็นของทุกคนโดยเท่าเทียมกัน  และการเคารพสิทธิมนุษยชนของบุคคลจะเป็นจุดเริ่มต้นของสันติภาพ


สอง ครส.เห็นว่า การคุกคามนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีตกรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภา และที่ปรึกษาคณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.) เป็นการกระทำที่คุกคามสิทธิมนุษยชน ครส.เรียกร้องให้รัฐบาลและกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ เคลื่อนไหวอย่างสันติและเคารพสิทธิมนุษยชน 


"เราไม่เห็นด้วยกับการคุกคามด้วยความอคติ โดยการใช้ความรุนแรง และขอประณามการกระทำดังกล่าว รวมถึงการส่งคนติดตามแกนนำที่เคลื่อนไหวและนักการเมืองกลุ่มไทยรักไทยด้วยเช่นกัน การกระทำของทั้ง 2 ฝ่าย ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน" แถลงการณ์ของครส.ระบุ


สำหรับการคุกคามสิทธิเสรีภาพต่อบุคคลนั้น ครส.เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม ต่อผู้กระทำผิดต่อการคุกคามและละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อบุคคล ไม่ว่าจะเป็นใครหรือกลุ่มใดก็ตามอย่างเต็มที่ เพื่อให้สถานการณ์การใช้ความรุนแรงผ่อนคลายลง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net