Skip to main content
sharethis

 



กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ได้แก่ นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ฟังคำพิพากษาของตุลาการรัฐธรรมนูญ


 


ประชาไท - 30 พ.ค. 50 คณะตุลาการรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัย ยกคำร้องการขอยุบพรรคประชาธิปัตย์ แต่ตัดสินยุบพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า และตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า หลังคณะตุลาการรัฐธรรมนูญไร่เรียงรายละเอียดโดยใช้เวลา 4.15 นาที


โดยความผิด 4 ประเด็นที่มีการยื่นคำร้องให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ ผลการตัดสินว่าไม่ผิดทั้งหมด กล่าวคือ


ข้อหาที่ 1. ร่วมกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยล้มล้างรัฐบาลนั้น กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป. สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ อภิปรายโจมตีระบอบทักษิณ เป็นสิทธิทางการเมือง  และการเรียกร้องให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งกาในช่องไม่เลือกพรรค ถือเป็นสิทธิตามกม.เลือกตั้ง และคำว่าระบอบทักษิณ เป็นคำที่นักวิชาการใช้มาตั้งแต่ปี 2546 ไม่ได้เปรียบเทียบระบอบประชาธิปไตย


ข้อหาที่ 2. จ้างบุคคลไปสมัครเข้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าเพื่อให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ในเขตพื้นที่ จ.ตรัง เพื่อใส่ร้ายพรรคไทยรักไทยนั้น ไม่มีพยานชี้ชัดรู้เห็นกับผู้ช่วยส.ส.พาผู้สมัครลงพื้นที่ จ.ตรัง


ข้อหาที่ 3. ขัดขวางการลงสมัครรับเลือกตั้งใน จ.สงขลานั้น ไม่มีหลักฐานใดชี้ชัดว่าเกี่ยวข้องกับผู้ที่ขัดขวางผู้ลงสมัครเลือกตั้ง


และข้อหาที่ 4. จ้างพรรคชีวิตที่ดีกว่าใส่ร้ายพรรคไทยรักไทยนั้น ไม่มีหลักฐานใดชี้ชัดว่าส่งคนสนิทขัดขวางการลงสมัครรับเลือกตั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net