Skip to main content
sharethis

ประชาไท 18 พ.ค. 50 - เมื่อเวลา 12.00 น. ตัวแทนเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก เครือข่ายชุมชนแออัด เครือข่ายชนกลุ่มน้อย เครือข่ายแรงงานนอกระบบเครือข่ายผู้บริโภค และกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (เอฟทีเอว็อทช์) กว่า 300 คน ได้รวมตัวกันประท้วงหน้าการการสัมมนาเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ไทย- ญี่ปุ่น (JTEPA) ซึ่งจัดขึ้นที่อาคารชาเลนเจอร์อิมแพค เมืองทองธานี


 


ทั้งนี้ ตัวแทนองค์กรภาคประชาชนทั้ง 6 เครือข่ายได้ถือป้ายมีข้อความ อาทิ เซ็นเอฟทีเอฉิบหายทั้งชาติ, เอาขยะพิษมาทิ้งไทย แลกกุ้ง-ไก่ได้ส่งออก, FTA ไทย-ญี่ปุ่น สัญญาทาสไม่เปิดเผย ไม่โปร่งใส ไม่มีส่วนร่วม, FTA ไทย-ญี่ปุ่น ซาเล้งขนขยะพิษ, FTA ไทย-ญี่ปุ่น โจรสลัดชีวภาพ, FTA ไทย-ญี่ปุ่น ปล้นทรัพยากรไทย, FTA ไทย-ญี่ปุ่น ปั่นเศรษฐกิจผีหลอก, FTA ไทย-ญี่ปุ่น ทำหมอสมองไหลคนไข้นอนตาย


 


น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า การมาประท้วงวันนี้ อันที่จริงเป็นเรื่องบังเอิญที่พวกเรามาประชุมเพื่อเลือกคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ฮอลล์ 9 ขณะที่เพิ่งทราบว่าที่อาคารชาเลนเจอร์มีการประชุมนักธุรกิจว่าจะหาช่องทางหาประโยชน์จากเอฟทีเอ ไทย-ญี่ปุ่นกันอย่างไร จึงมีความรู้สึกร่วมกันว่ารัฐบาลมีการประชุมวางแผนว่าจะใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ ไทย-ญี่ปุ่น แต่ไม่มีการประชุม วางแผนรองรับ หรือวางยุทธศาสตร์นโยบายสำหรับกลุ่มคนที่จะได้รับผลกระทบจาก
เอฟทีเอฉบับนี้


 


ดังนั้นเราจึงรวมตัวมาแสดงพลังให้เห็นและเป็นการสะท้อนความเห็นของกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เร่งลงนามเอฟทีเอ และอยากให้รัฐบาลคิดเก็บภาษีพิเศษจากกลุ่มคนที่ได้ประโยชน์จากโอกาสทางนโยบาย ไม่ใช่สร้างภาระให้สังคมจากการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เท่านั้น


 


นอกจากนี้การรวมตัวกันครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีในการให้การศึกษากับสังคมว่าเราต้องพิจารณารัฐธรรมนูญ มาตรา 186 อย่างรอบคอบ เพราะเป็นมาตราหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการปฏิรูปการเมืองและสร้างการเมืองภาคประชาชน โดยเสนอให้ สสร.ปรับปรุงมาตรา 186 ว่า สัญญาระหว่างประเทศ ต้องเห็นก่อนเซ็น รัฐสภาต้องพิจารณา ประชาต้องมีส่วนร่วม และมาตรา 295 ที่ต้องระบุให้ มาตรา 186 ต้องมีผลบังคับใช้ทันที ถ้าหนังสือสัญญาระหว่างประเทศใดๆ ยังไม่มีผลผูกพันต้องผ่านกระบวนการเหล่านี้ทั้งสิ้น น.ส.สารีกล่าวในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net