Skip to main content
sharethis

ประชาไท 29 เม.ย. 2550 - วานนี้เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ นางสาวสุภัทรา นาคะผิว ประธานคณะกรรมการองค์กรพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ นางสาวกรรณิการ์ กิจติเวชกุล เจ้าหน้าที่รณรงค์การเข้าถึงการรักษา และองค์การหมอไร้พรมแดน-เบลเยี่ยม (ประเทศไทย) ส่งจดหมายเปิดผนึกตั้งคำถามถึงความโปร่งใส และตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ชอบมาพากลขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ชื่อ "USA For Innovation" ที่จัดกิจกรรมต่อต้านกระทรวงสาธารณสุขของไทยประกาศบังคับใช้สิทธิในการผลิตยาต้านไวรัส เอช.ไอ.วี. เอง โดยเนื้อความในจดหมายกล่าวว่า


 


เรียนเพื่อนๆ สื่อมวลชน


กรณีที่ USA For Innovationจัดแคมเปญเผยแพรการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสหรัฐฯ โดยไทย โดยลงโฆษณาและส่งจดหมายกว่า 35,000 ฉบับถึงประธานาธิบดีบุช และคณะผู้บริหารระดับสูงของสหรัฐฯ โจมตีรัฐบาลไทยว่า "รัฐบาลปฏิวัติไทยถอยหลังตามอย่างพม่า"


เอกสารประชาสัมพันธ์ USA For Innovation อ้างว่า "เป็นองค์กรไมแสวงผลกำไร ที่มีเป้าหมายเพื่อคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมใหม่ๆ ทั่วโลก USA For Innovation เป็นหน่วยงานที่ให้ข้อมูลแกผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจ สื่อ และประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับกรณีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา"
       จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า Ken Adelman, Executive Director ของ USA For Innovation เป็นที่ปรึกษาอาวุโส (senior counselor) ของบริษัทประชาสัมพันธ์ Edelman (Edelman Public Relations) บริษัทประชาสัมพันธ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีลูกค้าสำคัญๆ อาทิ PhRMA (The Pharmaceutical Research and Manufacturers of America)สมาคมบริษัทยาที่ทรงอิทธิพลที่สุดในสหรัฐ, Abbott Laboratories, Merck, Sanofi-Aventis สามบริษัทยาที่กระทรวงสาธารณสุขไทยประกาศบังคับใช้สิทธิ นอกจากนี้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัท Edelman ยังได้ลูกค้ารายใหญ่อีกรายคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
       ในเว็บไซท์ wikipedia ระบุว่า เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2549 นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่บริษัท Edelman สร้างบล็อกเก๊ขึ้นมาเพื่อช่วยในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ Wal-mart ลูกค้ารายใหญ่อีกราย บริษัท Edelman ไม่ได้ปฏิเสธ แต่ชี้แจงว่ากำลังร่วมทำงานกับบรรดาบล็อกเกอร์ และ Wal-mart อย่าง "โปร่งใส"
       เราจึงขอตั้งคำถามถึงความเป็น "องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร" ของ USA For Innovation องค์กรนี้ทำหน้าที่เหมือนหรือเป็นแขนขาของบริษัทประชาสัมพันธ์ ดังนั้น ข้อมูลที่เผยแพร่ออกมา มีคำถามในความน่าเชื่อถือว่าตรงไปตรงมาแค่ไหน ก่อนหน้านี้ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ก็ได้ทำจดหมายรับรองว่า

ไทยมีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะประกาศบังคับใช้สิทธิ (ดูเอกสารชิ้นนี้ได้จากสมุดปกขาวของกระทรวงสาธารณสุข) การกระทำของ USA For Innovation เช่นนี้จึงเป็นแค่ตัวแทนบริษัทเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองเท่านั้น


นอกจากนี้ เมื่อวานที่หน้าสำนักงานใหญ่ของบรรษัท Abbot ในนครชิคาโก สหรัฐอเมริกา นักกิจกรรมกว่า 70 คน ซึ่งมีนายจอน อึ๊งภากรณ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภาและเลขานุการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ นายวิรัตน์ ภูระหงส์ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอช ไอ วี เอดส์ ประเทศไทย นางสาวอุษณี รีธง และสมาชิก ถือป้ายประท้วงกรณีที่ Abbot ปฏิเสธการขายยาให้กับผู้ติดเชื้อ เอช ไอ วี ในประเทศไทย เนื่องจากไทยประกาศการบังคับใช้สิทธิผลิตยาต้านไวรัส เอช ไอ วี


 


โดยผู้ประท้วงถูกไล่ให้ไปประท้วงตรงประตูของส่วนวิจัยชีววิทยาการแพทย์ และถูกขู่ว่าผู้ประท้วงจะถูกจับ อย่างไรก็ตามผู้ประท้วงก็ยังคงประท้วงที่หน้าป้ายสำนักงานใหญ่ของ Abbot และผู้ประท้วงได้ "นอนตาย" ประท้วงหน้าป้ายสำนักงานใหญ่ของ Abbot เพื่อประท้วงการที่ Abbot ปฏิเสธจ่ายยาให้กับผู้ติดเชื้อ เอช ไอ วี ในประเทศไทย


 


โดยการประท้วงดังกล่าวได้รับความสนใจจากสถานีโทรทัศน์ในท้องถิ่น ซึ่งทำการสัมภาษณ์อดีต ส.ว.จอน และศาสตราจารย์ Brook Baker แห่งมหาวิทยาลัย Northeastern U. มีการนำเสนอข่าวดังกล่าว 4 รอบในคืนนั้น และมีผู้สื่อข่าวท้องถิ่นของ Worcester Gazette มาทำข่าวและสัญญาว่าจะเขียนบทความถึงเรื่องดังกล่าวด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net