Skip to main content
sharethis

9 เม.ย.50 - นางรตยา จันทรเทียร ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร นายสุรพล ดวงแข  เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าแลพรรณพืชฯ และตัวแทนจากมูลนิธิเพื่อนป่า ได้เข้ายื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นครั้งที่ 2 เพื่อขอให้ยับยั้งการนำเสนอ (ร่าง)พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติและพระราชบัญญัติส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าฉบับใหม่ โดยมีนายสุวัฒน์ สิงหพันธุ์  รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้รับแทน ณ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


           


ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ และร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่า  ยังมีประเด็นที่น่าเป็นห่วง เช่นเรื่องการเปิดพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้เอกชนเช่าทำประโยชน์ได้ การค้าสัตว์ป่า และประเด็นที่เปราะบางอย่างเรื่องของชุมชนในป่าที่มีการระบุว่า ให้เป็นพื้นที่ผ่อนปรนและอยู่ได้เป็นการชั่วคราว อาจจะทำให้เกิดความแตกแยก องค์กรอนุรักษ์ที่ทำงานด้านนี้ จึงขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ยับยั้งร่างทั้ง 2 ฉบับไว้ก่อน เพื่อทบทวนเนื้อหา


           


ด้าน  เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชฯ กล่าวว่า ประเด็นเรื่องของการค้าสัตว์ป่านั้น จากเดิมที่ให้ค้าขายได้เฉพาะสัตว์ป่าคุ้มครองที่สามารถเพาะพันธุ์ได้  ส่วนร่างใหม่นั้น สามารถค้าสัตว์ป่าได้หมดเลย ซึ่งมีคำถามว่าแล้วจะควบคุมได้อย่างไร 


           


ขณะที่ตัวแทนจากมูลนิธิเพื่อนป่า น.ส.ทัศนีย์  เวชพงศ์ศา  กล่าวว่า การเร่งปรับแก้ร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ มีการอ้างว่าเพื่อจะให้ทันก่อนการประชุม CITES ในเดือนมิถุนายนนี้  เพราะตลอดระยะเวลา 30 ปี ที่เข้าเป็นสมาชิกอนุสัญญา CITES ประเทศไทยยังไม่ได้มีการปรับแก้กฎหมายให้สอดคล้องกับอนุสัญญาดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม กรณีของอนุสัญญา CITES นั้นสามารถที่จะแก้ไขในกฎกระทรวงได้ เช่นการขึ้นบัญชีสัตว์ป่าที่เป็นสัตว์ CITES ซึ่งไม่จำเป็นต้องเร่งแก้กฎหมาย


           


รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้กองนิติกรและกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  นำข้อเสนอที่องค์กรอนุรักษ์ได้ยื่นหนังสือก่อนหน้านี้ ไปปรับแก้เพื่อให้สอดคล้อง  อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวไม่ได้แจ้งว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะยืดเวลาการเสนอร่างพระราชบัญญัติทั้ง 2 ฉบับนี้ออกไปหลังเดือนเมษายนหรือไม่


 


สำหรับองค์กรอนุรักษ์ที่ลงชื่อเพื่อเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยับยั้งการเสนอร่างพระราชบัญญัติทั้ง 2 ฉบับนี้ ประกอบด้วย มูลนิธิสืบนาคะเสถียร  มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทยฯ  มูลนิธิฟื้นฟูชีวิตและธรรมชาติ  มูลนิธิโลกสีเขียว มูลนิธิเพื่อนป่า และโครงการนิติธรรมสิ่งแวดล้อม 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net