Skip to main content
sharethis

นายบุญสม สิริบำรุงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ทางมหาวิทยาลัยจะพิจารณา ยืดเวลาการขึ้นค่าธรรมเนียมการศึกษา ตามประกาศการขึ้นค่าธรรมเนียมใหม่ในปีการศึกษา2550 กับนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานคินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เนื่องจากเป็นพื้นที่ประสบปัญหาความไม่สงบ ทำให้ผู้ปกครองไม่สามารถทำงานเพื่อหารายได้ส่งเสียค่าเล่าเรียนให้กับบุตรหลานได้ นอกจากนี้นักศึกษายังสามารถผ่อนชำระเป็นงวดได้ แทนการเหมาจ่าย แต่เมื่อิเหตุการณ์สงบก็ต้องกลับมาใช้วิธีการปกติ ทั้งนี้จะหาข้อสรุปร่วมกับนักศึกษาวิทยาเขตปัตตานีอีกครั้งในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2550 นี้ ส่วนในวิทยาเขตอื่นๆ จะใช้วิธีเหมาจ่ายเช่นเดิม


 


นายบุญสมเปิดเผยอีกว่า สำหรับสาเหตุที่สมาวิทยาลัยต้องขึ้นค่าธรรมเนียมนั้น เนื่องจาก ปัจจุบันนักศึกษาได้แบกรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดต่อคนต่อปีอยู่ที่ร้อยละ 17 เท่านั้น ส่วนที่เหลือมาจากภาษีของประชาชน เหตุผลต่อมาเนื่องจากมหาวิทยาลัยต้องเป็นสถาบันการศึกษาที่มีคุณภาพ จึงต้องมีการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน เช่น การส่งบุคลากรไปศึกษาต่อซึ่งต้องลงทุนปีละ 40 ล้านบาท การพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์อีก 155 ล้านบาท รวมทั้งจะต้องพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยโดยเฉพาะที่วิทยาเขตปัตตานี อีกกว่า 10 ล้านบาท นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยไม่ได้ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมมาตั้งแต่ปี 2542 แล้ว ทำให้ปัจจุบันค่าใช้จ่ายต่างๆ สูงขึ้นตามภาวะเงินเฟ้อ ร้อยละ 2 ต่อปี ขณะที่การอุดหนุดของรัฐเท่าเดิม


 


"เหตุที่เราไม่ได้ขึ้นค่าธรรมเนียมมาตั้งแต่ปี 2542 นั้น เนื่องจากไม่ต้องการถูกกล่าวหาว่า เพื่อรองรับการออกนอกระบบ แต่ปัจจุบันค่าใช้จ่ายต่างๆสูงขึ้นมาก จำเป็นต้องขึ้นค่าธรรมเนียม แต่ไม่ใช่ผลักภาระให้กับนักศึกษา เพราะหากพิจารณาดูแล้วจะพบว่า นักศึกษามีค่าใช่จ่ายที่ฟุ่มเฟือยมาก เช่น จ่ายค่าโทรศัพท์เดือนละกว่า 2000 บาท ไม่น่าจะกระทบกับนักศึกษามากนัก" นายบุญสมกล่าว


 


นายอับดุลเราะห์มาน มูเก็ม นายกองค์การบริหารองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กล่าวว่า กลุ่มนักศึกษาในวิทยาเขตปัตตานี ยังคงยืนยันเช่นเดิมที่จะคัดค้านการขึ้นค่าธรรมเนียมดังกล่าว เนื่องจากเป็นอัตราที่สูงจากเดิมมากถึงเกือบร้อยละ 300 ทำให้นักศึกษารวมทั้งผู้ปกครองรับไม่ได้


 


"เราเห็นด้วยกับการขึ้นค่าธรรมเนียม แต่ไม่ใช่ขึ้นที่เดียวจำนวนมากจนน่าตกใจ หากเป็นไปได้เราขอให้ทางมหาวิทยาลัยยืดเวลาการขึ้นค่าธรรมเนียมออกไปอีก 4 ปี และให้ประชาสัมพันธ์กับนักศึกษาและผู้ปกครองให้มากขึ้นก่อน" นายอับดุลเราะห์มานกล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net