Skip to main content
sharethis


สำนักข่าวโคนุมธุง (Khonumthung News) รายงานวันที่ 21 ก.พ. 50 ว่า ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา มีประชาชนในรัฐชินหนีทิ้งบ้านเรือนไปลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศกว่า 5 หมื่นคน เหตุเนื่องจากถูกทหารรัฐบาลพม่ากดขี่รังแก

 


แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลทหารพม่าคนหนึ่งเปิดเผยว่า ทหารพม่าได้บังคับประชาชนในรัฐชินทำงานก่อสร้างถนน สร้างค่ายที่พัก ขนเสบียงอาหารให้กับทหารโดยที่ไม่ให้ค่าตอบแทน นอกนั้นทหารได้ยึดที่ดินทำกินของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านต้องพากันหนีออกจากบ้านเกิดไปอยู่ต่างแดน


 


อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประชาชนในรัฐชินต้องละทิ้งบ้านเกิดของตนก็คือ วิกฤตเศรษฐกิจย่ำแย่อันเป็นผลมาการจัดการของรัฐบาลที่ล้มเหลว ซึ่งทำให้ประชาชนต้องมีชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก


 


ทั้งนี้ รายงานบันทึกสถิติจำนวนประชากรในรัฐชินเดือนมกราคม 2550 ระบุว่า จากการสำรวจในปี 2549 พบมีจำนาวประชากรอยู่ราว 538,000 คน ปัจจุบันลดลงเหลือประมาณ 479,000 คนเท่านั้น


 


แหล่งข่าวระบุว่า ประชาชนที่มีการศึกษานั้นไม่มีโอกาสทำงานได้เงินเดือนดี ซึ่งงานที่ได้เงินดีเป็นญาติพี่น้องของเจ้าหน้าที่ระดับสูงทำเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ประชาชนทั่วไปนอกจากจะถูกบังคับใช้แรงงานแล้ว ยังต้องถูกข่มขู่รีดไถและต้องจ่ายภาษีสำหรับการก่อสร้างและพืชผลผลิตสูงอีกด้วย


 


ส่วนประเทศที่มีชาวชินหลบหนีไปลี้ภัยอยู่มากที่สุดได้แก่ อินเดีย ไทย ออสเตรเลีย สวีเดน และเดนมาร์ค โดยผู้ลี้ภัยบางส่วนอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ UNHCR


 


 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net