Skip to main content
sharethis




สุดทน - กลุ่มนักศึกษาชาติพันธุ์ มรภ.เชียงราย เดินแจกแถลงการณ์ทั่ว มรภ.เชียงราย ขอความเป็นธรรมและชี้แจงกรณีเคลื่อนไหวร้องเรียนพฤติกรรม ผอ.สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มรภ.เชียงราย หลังยื่นหนังสือต่อผู้บริหารแล้วไม่พบตัว เพราะไปดูงานเมืองนอกกันหมด


 


17 ก.พ. 2550 - ตามที่กลุ่มนักศึกษาโปรแกรมวิชาเอกชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ชั้นปีที่ 1 รุ่นที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2549 สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย (มรภ.เชียงราย) จำนวน 15 คน เข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติถึงพฤติกรรมของนายสมบัติ บุญคำเยือง ผอ.สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มรภ.เชียงราย ว่าชักชวนเด็กมาเรียนโดยอ้างว่าทางสถาบันฯจะมีทุนการศึกษา มีที่พัก มียานพาหนะให้ใช้ฟรี แต่เมื่อเด็กมาเรียนกลับพบว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายเองทุกอย่าง ทำให้เด็กซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ จนโอกาสและจนฐานะเกือบทั้งหมดต้องเผชิญกับปัญหาหนี้สินในการเรียนนั้น


 


สุดทนบุกพบผู้บริหาร-แต่ไร้เงา! เหตุไปดูงานเมืองนอกยกคณะ!


ล่าสุด วานนี้ (16 ก.พ.) นักศึกษากลุ่มดังกล่าว ได้เดินทางไปยังสำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ผศ.ดร.มาณพ ภาษิตวิไลธรรม อธิการบดี มรภ.เชียงราย โดยเรียกร้องให้ทาง มรภ.เชียงราย แก้ปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมของ ผอ.สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษาโดยด่วน


 


อย่างไรก็ตามกลุ่มนักศึกษาชนเผ่าดังกล่าวต้องพบกับความผิดหวัง เนื่องจากคณะผู้บริหาร มรภ.เชียงรายติดภารกิจดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นและจะกลับเมืองไทยในวันที่ 22 ก.พ.นี้. ทำให้นักศึกษาไม่ได้พบกับอธิการบดีหรือคณะผู้บริหารตามที่ได้ตั้งใจไว้ จึงทำได้เพียงการยื่นหนังสือกับเจ้าหน้าที่สำนักงานอธิการบดี โดยกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวได้ร้องขอให้เจ้าหน้าที่สำนักงานอธิการบดีลงเลขรับหนังสือฉบับดังกล่าวด้วย เพื่อเป็นการยืนยันว่านักศึกษากลุ่มดังกล่าวยื่นหนังสือร้องเรียนต่ออธิการบดีแล้ว


 


อย่างไรก็ตาม นายรอด อาจารย์ นศ.ชั้นปีที่ 1 ชนเผ่าดาราอ้าง หนึ่งในกลุ่มนักศึกษาที่เข้ายื่นหนังสือกล่าวว่า เมื่อพวกตนยื่นหนังสือกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานอธิการบดีและจะถ่ายรูปเจ้าหน้าที่ผู้รับหนังสือดังกล่าวไว้เป็นหลักฐาน ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวถามสวนกลับมาว่า ถ่ายมาทำไม มีสิทธิอะไรมาถ่ายรูปตน รู้หรือไม่ว่าการถ่ายรูปคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตถือเป็นความผิด นายรอดกล่าว


 


เปิดหนังสือร้องเรียนอธิการบดี มรภ.เชียงราย


สำหรับเนื้อหาหนังสือร้องเรียนดังกล่าว ได้ชี้แจงถึงสาเหตุของการยื่นหนังสือร้องเรียน ต่ออาจารย์ประจำสถาบันฯ  เครือข่ายผู้รู้ 13 ชาติพันธุ์ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติถึงปัญหาความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจและสภาพจิตใจอันบอบช้ำ หวาดกลัวของพวกตนว่ามีสาเหตุมาจากพฤติกรรมและการบริหารงานของอาจารย์สมบัติ บุญคำเยือง ผู้อำนวยการสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มรภ.เชียงราย ที่มีพฤติกรรมล่อลวงและใช้อำนาจตามอำเภอใจ


 


เนื้อหาในหนังสือร้องเรียนยังระบุว่ามีอาจารย์ใหม่และเจ้าหน้าที่บางคนปฏิบัติตนไม่เหมาะสม ด้วยการข่มขู่คุกคามเจ้าหน้าที่อีกกลุ่มหนึ่งที่คอยให้ความช่วยเหลือกลุ่มนักศึกษาในยามเดือดร้อน และเป็นพยานในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้อำนวยการสถาบันฯ 


 


เผยเรียกร้อง มอบทุนตามที่ ผอ.สัญญา


ในหนังสือร้องเรียนยังมีข้อเรียกร้อง ระบุว่า 1.ให้ทางมหาวิทยาลัยรับผิดชอบต่อสิ่งที่ ผอ.สถาบันชาติพันธุ์ฯ ในฐานะบุคลากรของ มรภ.เชียงราย ได้กระทำไว้กับพวกเราและครอบครัว โดยชดใช้หนี้สินและค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ตลอดปีการศึกษา 2549  เป็นทุนการศึกษาจำนวน 200,000 บาทต่อคน ตามที่ ผอ.สถาบันชาติพันธุ์ฯ ได้สัญญาไว้


 


2.ให้ทางมหาวิทยาลัยตั้งคณะกรรมการในการแก้ไขปัญหาในระยะยาว โดยมีตัวแทนนักศึกษา คณาจารย์ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ องค์กรที่ร่วมเซ็นสัญญาความร่วมมือกับสถาบันชาติพันธุ์ฯ คือ มูลนิธิพัฒนาชุมชนและภูเขา (พชภ.) สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมชาวไทยภูเขาในประเทศไทย(IMPECT) ศูนย์ประสานงานองค์กรเอกชนพัฒนาชาวไทยภูเขา (ศอข.) โครงการพัฒนาบนพื้นที่สูง (UHDP) เครือข่ายผู้รู้ 13 ชาติพันธุ์ หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง   


 


เสนอตั้งกรรมการจากหลายฝ่าย สอบวินัย ผอ.


3.ให้ทางมหาวิทยาลัยตั้งคณะกรรมการที่มีตัวแทนหลายฝ่ายเพื่อตรวจสอบวินัยของ ผอ.สถาบันชาติพันธุ์ฯ โดยด่วน และ 4.ให้ทางมหาวิทยาลัยทำหนังสือตักเตือนอาจารย์และเจ้าหน้าที่บางกลุ่มในสถาบันชาติพันธุ์ฯ ที่ปฏิบัติตนไม่เหมาะสมต่อพวกเรา และเจ้าหน้าที่ที่ให้ความช่วยเหลือพวกเรา


 


ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้มีผลกระทบต่ออนาคตในการศึกษาเล่าเรียนของพวกเรา อนาคตของครอบครัวและชุมชนของพวกเรา ทั้ง 15 คนอย่างมาก อีกทั้งยังก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ในฐานะลูกศิษย์ พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านอธิการบดีและทางมหาวิทยาลัยจะเห็นใจและดำเนินการตามข้อเรียกร้องของพวกเรา ภายใน 7 วัน หนังสือดังกล่าวระบุ


 


นอกจากนี้ กลุ่มนักศึกษาทั้ง 15 คนยังได้แนบเอกสารบันทึกถึงพฤติกรรมการล่อลวงของนายสมบัติ บุญคำเยือง ผอ.สถาบันชาติพันธุ์ฯ ยื่นถึงอธิการบดี มรภ.เชียงราย ไปพร้อมกับหนังสือเรียกร้องข้างต้นด้วย


 


นักศึกษาชนเผ่าเคลื่อนต่อ-ร่อนแถลงการณ์ขอความเป็นธรรมทั่วมหา"ลัย


และในวันเดียวกันนี้ นักศึกษาชาติพันธุ์กลุ่มดังกล่าวยังตระเวนแจก "แถลงการณ์ ฉบับที่ 1 ถึง พี่น้องนักศึกษา คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ มรภ.เชียงราย ทุกท่าน ร่วมผลักดันกรรมการสอบวินัย ผอ.ชาติพันธุ์ฯ" เพื่อชี้แจงสิ่งที่พวกเขาร้องเรียน กับประชาคมมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายอีกด้วย โดยนายประสิทธิ์ ศรีใส ชาวลัวะ (ปลัง) นักศึกษาชั้นปีที่ 1 มรภ.เชียงรายกลุ่มดังกล่าวเปิดเผยว่ามีคนให้ความสนใจกลุ่มของพวกตนมาก เพราะทุกคนใส่ชุดของแต่ละชนเผ่าเดินแจกแถลงการณ์ทั่วมหาวิทยาลัย โดยมีนักศึกษาคณะต่างๆ และประชาชนผู้สนใจ มารับแถลงการณ์ที่พวกตนทำสำเนามาแจกจนหมด สำหรับเรื่องที่พวกตนไม่พบผู้บริหารนั้น ก็รู้สึกเสียใจที่ผู้บริหารไม่สนใจและเพิกเฉย พวกตนเป็นแค่เด็กๆ ก็ทำอะไรไม่ได้มากไปกว่ารู้สึกเสียใจ ก็ไม่รู้ว่าผู้บริหารคิดอะไร แต่พวกเราก็คงต้องสู้ต่อไป นายประสิทธิ์กล่าวในที่สุด


 

00000


อ่านข่าวย้อนหลัง


 


นศ.มรภ.เชียงรายโวยถูก ผอ.ศูนย์ชาติพันธุ์หลอกให้เรียนฟรี แต่กลับต้องกู้เงินจนเป็นหนี้ทั้งชั้น


 


นศ.ชนเผ่า มรภ.เชียงราย สุดทนยื่นหนังสือร้อง กสม. สอบ-แฉพฤติกรรมของ ผอ.สถาบันชาติพันธุ์หลอกมาเรียน


 


มรภ.เชียงรายแจงรอสอบข้อเท็จจริงกรณี นศ.ร้องเรียน ผอ.สถาบันชาติพันธุ์ฯลวงมาเรียน ที่มา สำนักข่าวประชาธรรม


 


เครือข่ายชาติพันธุ์ออกโรงจี้อธิการบดี มรภ.ชร.รับผิดชอบกรณี นศ.ร้องเรียนพฤติกรรม ผอ.ชาติพันธุ์ฯ


 


คนงานเก่าอ้าง ผอ.ชาติพันธุ์ ลวงออกงานมาเรียนต่อแล้วลอยแพ


 


เครือข่ายเยาวชนฯ ออกแถลงการณ์ขอความเป็นธรรมให้น้องชนเผ่า มรภ.เชียงราย


 


ศิษย์เก่า มรภ.เชียงรายออกโรงจี้อธิการบดีเร่งสอบกรณี นศ.ร้องเรียนพฤติกรรม ผอ.สถาบันชาติพันธุ์


 


กรณี มรภ.เชียงรายกับ น.ศ.ชนเผ่าลาม สนนท. ออกโรงเรียกร้องความเป็นธรรม


 


00000


เอกสารประกอบหนังสือร้องเรียนและแถลงการณ์ของกลุ่มนักศึกษาชาติพันธุ์ มรภ.เชียงราย 

เอกสารประกอบ

(สำเนา) หนังสือเรียน อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

(สำเนา) แถลงการณ์ ฉบับที่ 1 ถึง พี่น้องนักศึกษา คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ มรภ.เชียงราย ทุกท่าน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net