Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 09.00 . วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2550 ศาลจังหวัดสงขลา ได้นัดไต่สวนพยานโจทก์ ในคดีชันสูตรพลิกศพการสังหารหมู่ทีมฟุตบอลบ้านสุโสะ ตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา 19 ศพ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 มีนายประเสริฐ กาญจนะ ผู้พิพากษาขึ้นนั่งบัลลังก์พิจารณาคดี โดยพนักงานอัยการจังหวัดสงขลาเบิกตัว จ...โชคชัย รื่นโยธา ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 415 ประจำอยู่ที่สถานีตำรวจภูธรตำบลบ้านโหนด อำเภอสะบ้าย้อย มีญาติผู้เสียชีวิตมาฟังการไต่สวน 17 คน


...โชคชัย เบิกความว่า หลังได้รับแจ้งเหตุคนร้ายโจมตีหน่วยบริการประชาชนตลาดสะบ้าย้อย ตนได้รับคำสั่งจาก ร......อุทัย รัตนนล หัวหน้าสถานีตำรวจภูธรตำบลบ้านโหนด ให้นำกำลังเข้าไปสนับสนุนรวม 12 นาย ถึงที่เกิดเหตุเวลา 06.30 . จากนั้นแบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด ตนเป็นหัวหน้าชุดมีกำลัง 5 นาย ไปประจำที่บ้านพักครู ห่างจากร้านอาหารสวยนะ ที่คนร้ายหลบซ่อนประมาณ 10 เมตร


...โชคชัย เบิกความต่อไปว่า ต่อมา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอสะบ้าย้อย ได้วิทยุส่งอาสาสมัครรักษาดินแดน 2 นาย คือ นายอรุณ หลำโซ๊ะ และนายประภาส บุญมาก มาช่วยร...อุทัยเจรจาให้คนร้ายที่หลบอยู่ในร้านอาหารสวยนะออกมามอบตัว แต่มีเสียงโห่ออกมาจากร้าน ตามด้วยเสียงปืนดังออกมาจากร้านเป็นระยะ


...โชคชัย เบิกความอีกว่า หลังจากเจรจาเกลี้ยกล่อมประมาณ 30 - 40 นาที จนถึงเวลาประมาณ 08.00 . ...อุทัยสั่งให้กระจายกำลังเข้าประชิดกำแพงหน้าร้านอาหารสวยนะ เพื่อใช้เป็นที่กำบัง ตนเข้าอยู่ตรงเสาหน้าประตูทางเข้าร้าน เห็นคนร้าน 1 คน กำลังใช้ไม้หน้าสามทุบกระจกรถกระบะที่จอดอยู่ภายในร้าน ตนตะโกนห้าม แต่คนร้ายไม่ยอมหยุด เมื่อคนร้ายเห็นตนอยู่ห่างประมาณ 1 - 2 เมตร จึงยกมีดสปาตาร์จะฟัน จึงใช้ปืน เอชเค 33 ยิงไป 2 - 3 นัด จนคนร้ายล้มลง ทราบภายหลังว่า ชื่อนายยะยา มะหิงตะ


...โชคชัย เบิกความด้วยว่า ตำรวจได้ยิงตอบโต้เข้าไปในร้าน มีคนร้ายเสียชีวิตอีก 4 นาย ทราบภายหลังว่า ชื่อนายสามิต โสะปนแอ นายบาซอรี ดาหายอ นายสารภู หยงมะเกะ และนายรอมัน ลือไมติง จากนั้นตนและพวกได้รับคำสั่งให้เฝ้าศพ กระทั่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอสะบ้าย้อยมาถึง เวลาประมาณ 11.00 .


"ขณะเฝ้าศพเห็นระเบิดเอ็ม 67 ตกอยู่ 1 ลูก มีดสปาตาร์ เมื่อไปดูของกลางที่เก็บมาจากศพทั้งหมด ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอสะบ้าย้อย มีปืนลูกซองสั้น 5 กระบอก ปืนคาร์บิ้นแบบพับฐาน 1 กระบอก และมีดสปาตาร์อีก 10 เล่ม" จ...โชคชัย กล่าว


จากนั้น ทนายความได้ซักค้าน จ...โชคชัยเบิกความในช่วงนี้ว่า ขณะปฏิบัติการไม่ได้ยินเสียงระเบิด แต่ได้ยินเสียงขวดแก้วตกแตก ไม่มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ เมื่อทนายความถามว่า ในใบชันสูตรพลิกศพของแพทย์ ระบุผู้ตายหลายคนถูกยิงที่ขาและศีรษะ เป็นไปได้หรือไม่ที่ผู้ตายจะถูกยิงที่ศีรษะก่อนจะถูกยิงที่ขา จ...โชคชัย เบิกความว่า ขณะยิงคนร้าย ไม่ทราบว่ากระสุนถูกจุดไหนบ้าง


การเบิกความสิ้นสุดเวลา 15.30 . ศาลได้นัดไต่สวนครั้งต่อไป เวลา 09.00 . วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net