Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 9 ม.ค.2550 สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2550 โดยอ้างจากบทวิพากษ์วิจารณ์เครือข่ายประชาธิปไตยและการพัฒนา (NDD) ในภาคภาษาพม่าที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลทหารพม่ากำลังวางกรอบเพื่อหวังครองอำนาจระยะยาว โดยจัดตั้งกลุ่มสนับสนุนสำหรับไว้ลงคะแนนเสียงให้กับพรรครัฐบาล ที่มีกำหนดจัดการเลือกตั้งในปีหน้าหลังการร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ


 


บทวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวระบุว่า รัฐบาลทหารพม่าได้จัดตั้งกลุ่มสนับสนุนตนพร้อมขยายสาขาไปทั่วประเทศ โดยให้ชื่อว่า สมาคมแห่งเอกภาพและการพัฒนาสหภาพ (USDA-Union Solidarity and Development Association) ปัจจุบันมีสมาชิกคอยปฏิบัติตามคำสั่งอยู่ทุกพื้นที่ ส่วนสาเหตุที่รัฐบาลได้จัดตั้งกลุ่มนี้ขึ้นมา เพราะไม่อยากแพ้การเลือกตั้งดังเช่นปี 2533 ซึ่งในครั้งนั้นมีข้าราชการพลเรือนและทหารหันไปลงคะแนนเสียงให้กับพรรคฝ่ายค้าน NLD ของนางอองซาน ซูจี เป็นจำนวนมาก


 


ส่วนกลุ่ม USDA ที่ผ่านมาได้ให้การสนับสนุนรัฐบาลหลายด้าน ทั้งร่วมประณามกลุ่มต่างๆ และนานาประเทศที่กล่าวหาหรือโจมตีรัฐบาล รวมทั้งสร้างพลังคัดค้านพรรคฝ่ายค้าน โดยเฉพาะพรรค NLD นอกจากนี้ กลุ่ม USDA ยังได้รับการอำนวยความสะดวกจากรัฐบาลให้ตั้งกลุ่มย่อยสำหรับก่อเหตุรุนแรง โดยให้ชื่อว่ากลุ่มผู้กำอำนาจประชาชน (People"s Power Holders) อีกด้วย


 


นอกจากนี้ กลุ่ม  USDA ยังได้สร้างผลงานสนับสนุนรัฐบาลครั้งสำคัญหลายครั้ง อาทิ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2539 ได้ร่วมกันขัดขวางและทำลายขบวนรถยนต์ของพรรคฝ่ายค้าน NLD ของนางอองซาน ซูจี ขณะออกหาเสียงในกรุงย่างกุ้ง และอีกครั้งเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2545 ได้รวมตัวกันทำร้ายร่างกายสมาชิกพรรค NLD รวมทั้งนางอองซาน ซูจี ขณะเดินทางไปพบปะประชาชนที่เมืองดิเพยีน ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นถูกประโคมข่าวดังไปทั่วโลก และเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้นางอองซาน ซูจี ถูกกักขังบริเวณบ้านพักอีกครั้ง


 


อีกเหตุการณ์หนึ่งซึ่งเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ คือ ก่อนวันเอกราชสหภาพพม่า ในวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา ทางสมาชิกพรรค NLD ประจำเมืองโบกาเล ภาคอิรวดี ได้มีกำหนดที่จะจัดงานฉลองขึ้น แต่ก่อนการจัดงานเพียงหนึ่งวัน คือในวันที่ 3 มกราคม เจ้าหน้าที่ได้เรียกผู้เกี่ยวข้องไปพบแล้วสั่งให้ยุติการจัดงาน พร้อมกับพูดว่า "นอกจากรัฐบาล ไม่มีกลุ่มไหนมีสิทธิ์จัดงานฉลองวันเอกราชได้"


 


จากนั้นในช่วงเย็น ได้มีสมาชิกกลุ่ม USDA ราว 50 คน มีค้อน ไม้เป็นอาวุธไปล้อมบ้านนาย อ่องขิ่นโบ่ประธานพรรค NLD ประจำเมืองดังกล่าว โดยข่มขู่ให้ยกเลิกการจัดงานทันที พร้อมกันนั้นได้ช่วยกันปลดป้ายที่พรรค NLD ติดไว้ออกอีกด้วย เหตุเนื่องจากป้ายดังกล่าวมีข้อความสำคัญของนายพลอองซาน อดีตผู้นำพม่าติดไว้ว่า "ระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น ที่สมควรคู่กับเอกราช"


 


ทั้งนี้ ข้อมูลของ USDA ระบุว่า ทั่วประเทศ กลุ่ม USDA มีสมาชิกรวมกว่า 23 ล้านคน ขณะที่พลโทเต็งเส่ง เลขาธิการแห่งชาติหมายเลข 1 ได้ออกมาแถลงเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมาว่า ในพม่าแบ่งการปกครองระดับตำบล/เขต ออกเป็น 13,725 ตำบล/เขต โดยแต่ละตำบลหรือเขตมีสมาชิกกลุ่ม USDA เป็นแกนนำอยู่อย่างน้อย 2 คน


 


ด้วยเหตุนี้มีการคาดกันว่า หากการเลือกตั้งมีขึ้นตามที่รัฐบาลกำหนดไว้ในปี 2551 หลังการร่างรัฐธรรมนูญนั้น เชื่อว่าพรรครัฐบาลจะต้องได้รับชัยชนะด้วยคะแนนท่วมท้นอย่างแน่นอน เพราะได้มีการวางกรอบคุมคะแนนเสียงไว้เป็นอย่างดี


 





ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net