Skip to main content
sharethis


 


20 พ.ย. 2549 รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ให้การรับรองข้อเสนอของกระทรวงที่ดูแลบุคคลต่างด้าว ในการออกกฎหมายห้ามสตรีมุสลิมสวมผ้าคลุมศีรษะแบบบูร์คาตามสถานที่สาธารณะทั้งหมด อาทิ ในโรงเรียน ศาล รถโดยสารสาธารณะ หรือตามท้องถนนต่างๆ เนื่องจากการคลุมผ้าแบบบูร์คานี้ มีลักษณะปกปิดทั่วทั้งหน้าของสตรี ยกเว้นบริเวณดวงตา ทำให้รัฐบาลเห็นว่าบูร์คาเป็นอันตรายต่อความมั่นคงและปลอดภัยของพลเมืองชาวดัตช์


 


การตัดสินใจเรื่องกฎการห้ามสวมบูร์คามีขึ้นก่อนที่การเลือกตั้งทั่วไปในเนเธอร์แลนด์จะมีขึ้น และคาดว่าพรรคพันธมิตรฝ่ายขวา นำโดยพรรครัฐบาลจะชนะการเลือกตั้ง


 


นางริต้า เวอร์ดองก์ รัฐมนตรีกระทรวงบุคคลต่างด้าว กล่าวถึงความสำคัญของมาตรการนี้ว่า ทุกคนที่อยู่ในเนเธอร์แลนด์จะต้องสามารถระบุลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคลได้อย่างชัดเจน เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างปกติสุข ไม่มีความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน


 


ทั้งนี้ ปัจจุบัน เนเธอร์แลนด์มีพลเมืองที่เป็นมุสลิมอยู่ร้อยละ 6 และแม้ว่าจะมีสตรีมุสลิมไม่ถึง 100 คน ที่สวมผ้าคลุมแบบบูร์คา แต่ชาวดัตช์ส่วนใหญ่กลับรู้สึกไม่ปลอดภัยจากการพบเห็นผู้ที่สวมผ้าคลุมแบบนี้ ขณะที่องค์การมุสลิมในเนเธอร์แลนด์ เห็นว่ามาตรการดังกล่าวรุนแรงเกินไป


 


 


 


......................


ที่มา: เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net