Skip to main content
sharethis

4 พ.ย. 2549 กรณีที่มีข้อสงสัยถึงการรับตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด มหาชน ของนายพงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมการ และกรรมการอำนวยการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการดำรงตำแหน่งทั้ง 2 บริษัท อาจขัดต่อหลักธรรมาภิบาล เนื่องจากทั้ง 2 บริษัทมีลักษณะการดำเนินธุรกิจด้านสื่อสารมวลชนเหมือนกัน


 



นายวิทยาธร ท่อแก้ว กรรมการ บมจ. อสมท ในฐานะโฆษกคณะกรรมการ อสมท กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวที่ประชุมบอร์ด อสมท ได้มีการสอบถามจากนายพงษ์ศักดิ์ ซึ่งนายพงษ์ศักดิ์ ได้ให้สัตยาบันว่าจะไม่มีเรื่องผลประโยชน์ที่ทับซ้อนเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน พร้อมที่จะให้มีการตรวจสอบ ซึ่งหากสื่อมวลชนหรือผู้ถือหุ้นมีข้อสงสัยก็สามารถร้องเรียน และมีการตรวจสอบเพิ่มเติมได้


 



อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า นายพงษ์ศักดิ์ ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานบอร์ด อสมท จะพ้นจากตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ พร้อมกับบอร์ด อสมท เมื่อมีการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่แล้วเสร็จ


 



อนึ่ง พระราชบัญญัติบริษัทมหาชน มาตรา 86 มีข้อห้ามกรรมการประกอบกิจการอันมีส่วนอย่างเดียวกัน และเป็นการแข่งขันกันดำรงตำแหน่งกรรมการ ยกเว้นจะมีการแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบก่อนแต่งตั้ง นอกจากนี้ การที่กรรมการที่มีอำนาจบริหารจัดการอยู่ในธุรกิจที่มีการแข่งขันกันอย่างชัดเจนถือว่ามีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ หรือ Conflict of Interest



 


………………..


ที่มา: http://www.komchadluek.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net