Skip to main content
sharethis


ประชาไท - 15 ต.ค. 2549 พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเดินทางกลับจากการเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวว่า ได้รับการตอบรับและต้อนรับอย่างอบอุ่นจากนายบัวสอน บุบผาวัน นายกรัฐมนตรีลาว สำหรับเรื่องที่หารือกับรัฐบาลลาวนั้นได้กล่าวถึงปัญหาและการแก้ไขปัญหาภายในประเทศไทย ทั้งเรื่องการเมือง ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และอุทกภัย

 


โดยเฉพาะวิธีการแก้ปัญหาทางด้านการเมือง ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ไม่เหมือนรัฐบาลที่ผ่านมา เพราะรัฐบาลที่ผ่านมาหลังจากที่มีปัญหาทางการเมืองบางครั้งจะมีผู้ลี้ภัยทางการเมือง แต่ครั้งนี้ถือว่าไม่มีผู้ลี้ภัยทางการเมือง เพราะใช้ความเป็นมิตรแก้ไขปัญหา พูดคุยกันด้วยความเข้าใจมากกว่าใช้กำลัง



นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือโครงการต่างๆ กับทางการลาวนั้นจะดำเนินการต่อไป รวมถึงความร่วมมือในกรอบของอาเซียน ยืนยันว่าจะทำอย่างเต็มที่ในช่วงเวลาที่รัฐบาลบริหารประเทศ นอกจากนั้นยังหารือเรื่องการปราบปรามยาเสพติด ความร่วมมือเฝ้าระวังไข้หวัดนก การหลบหนีเข้าเมือง และเรื่องทั่วๆ ไปที่จะทำให้เกิดความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีต่อไปในอนาคต



ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เคยพูดกับทูตประเทศต่างๆ ว่าเป็นสิทธิ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะกลับมา แต่จะกลับมาห้วงเวลาใด คงต้องหารือกับทุกๆ ฝ่ายก่อน ซึ่งตนเองกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยโทรศัพท์คุยกันแล้วทั้งเรื่องการเคลื่อนไหวในประเทศและอีกหลายๆ ประเด็น



ทั้งนี้ ล่าสุดได้มีการประกาศพระราชกฤษฎีกา ออก ณ วันที่ 14 ตุลาคม ให้มีการเรียกประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net