Skip to main content
sharethis


ภาพจาก http://www2.redcross.org


 


ประชาไท -13 ก.ย. 2549 วันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ตัวแทนชุมชนยากจนที่ประสบภัยพิบัติจากพายุเฮอริเคนแคทริน่า เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐหลุยเซียน่า สหรัฐอเมริกา จำนวน 4 คน เดินทางมาศึกษาการพัฒนาชุมชนแออัดที่ชุมชนบ่อนไก่พัฒนา กรุงเทพฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปศึกษาดูงานการฟื้นฟูชุมชนที่ประสบภัยสึนามิใน จ.อาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย รวมถึงชุมชนในจังหวัดภูเก็ต และชุมชนบ้านน้ำเค็ม ชุมชนทับตะวัน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา

นางสาวสมสุข บุญญะบัญชา ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน กล่าวว่า แม้เฮอริเคนแคทริน่าถล่มเมืองนิวออรีนส์มาหนึ่งปีแล้ว แต่ประชาชนก็ยังกลับไปอยู่ในชุมชนเดิมไม่ได้ ตัวแทนของชุมชนที่เดินทางมาครั้งนี้บอกว่า เกิดจากการที่รัฐบาลห้ามประชาชนเข้าไปในที่ดินเดิม ขณะเดียวกันประชาชนก็ยังตกลงเรื่องความเสียหายกับบริษัทประกันไม่ได้ จึงต้องปล่อยสภาพความเสียไว้เช่นเดิม



 


 



นอกจากนี้ ยังมีการอพยพประชาชนไปอาศัยในที่ดินว่างของเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ ส่วนที่ดินของชุมชนยากจนก็กำลังถูกนายทุนเข้ามาครอบครอง การที่ชุมชนดังกล่าวเป็นชุมชนอัฟริกันผิวดำ พวกเขาจึงยิ่งกังวลว่ารัฐบาลอาจจะไม่ให้พวกเขากลับมาอยู่ในชุมชนเดิม

"ตอนนี้ชาวเมืองนิวออร์ลีนส์อาศัยอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ที่รัฐบาลซื้อให้ตู้ละ 2 ล้านบาท เราก็สงสัยว่าทำไมไม่เอาเงินนั้นลงมาให้ชาวบ้านฟื้นฟูชุมชนเขาเอง ซึ่งมันแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเข้ามาจัดการทุกอย่าง พวกเขาทั้ง 4 คนรู้สึกว่าจะปล่อยให้รัฐบาลมาจัดการชีวิตพวกเขาอยู่ฝ่ายเดียวไม่ได้แล้ว จึงอยากมาศึกษาการแก้ปัญหาของเมืองไทย พวกเขาได้เห็นการรวมกันเป็นชุมชน การจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ การจัดตั้งสหกรณ์ขึ้นมาแก้ปัญหาชุมชน เขาบอกว่าวิถีชีวิตแบบนี้หายไปจากสังคมอเมริกันนานมาก รัฐบาลทำให้ทุกอย่างดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ เขาฟังแล้วก็มีกำลังใจ และจะเป็นหน่วยกล้าตายกลับไปรวบรวมผู้คนในชุมชนเดิมให้กลับมาสร้างชุมชนกันใหม่" ผู้อำนวยการ พอช. กล่าว

 


สำหรับพายุเฮอริเคนแคทริน่านั้น ทำให้มีชาวอเมริกันเสียชีวิตถึง 1,800 คน ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นชุมชนคนผิวดำ และชุมชนผู้อพยพชาวเอเชีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net