Skip to main content
sharethis

17 พ.ค. 2549 ภาพยนตร์เรื่อง "เดอะ ดาวินชี่ โค้ด" หรือ "รหัสลับระทึกโลก" ของค่ายโคลัมเบียพิคเจอร์ ซึ่งมีกำหนดฉายในวันที่ 18 พ.ค. ที่จะถึงนี้ ถูกต่อต้านถึงเนื้อหาบางส่วนที่บิดเบือนหลักคำสอนของศาสนาคริสต์ และกระทบต่อความเชื่อของผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์


 


หลังการพิจารณา คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ กองบังคับการกองทะเบียน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน ตัวแทนจากคริสตจักรประจำประเทศไทย นิกายโรมันคาทอลิก และนิกายโปรเตสแตนต์ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง มีมติร่วมกันให้จัดฉายภาพยนตร์เรื่อง "เดอะ ดาวินชี่ โค้ด" ได้ แต่ให้ตัดเนื้อหา 10 นาทีสุดท้าย ซึ่งเป็นจุดไคลแมกซ์ของเรื่องออก เนื่องจากเนื้อหาที่นำเสนอเป็นการตีความของผู้สร้างภาพยนตร์เอง อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดเกี่ยวกับความเชื่อของศาสนาคริสต์


 


นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการฯ เห็นควรให้คริสตจักรมีส่วนร่วมขัดเกลาบทบรรยายภาษาไทยบางส่วนที่ใช้คำพูดหมิ่นเหม่ไม่เหมาะสม รวมทั้งให้มีการพิจารณานำข้อความบางส่วนจากพระคัมภีร์มาขึ้นต้นและลงท้ายภาพยนตร์ด้วย อย่างไรก็ตาม หากผู้สร้างไม่เห็นด้วยกับมติของคณะกรรมการฯ ก็มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net