Skip to main content
sharethis

ประชาไท -19 เม.ย. 2549ผลการศึกษาของโครงการศึกษาและเฝ้าระวังสื่อเพื่อสุขภาวะของสังคมหรือมีเดียมอนิเตอร์ ระบุว่า การรายงานข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ของสื่อโทรทัศน์ฟรีทีวี ในวันที่ 19 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น.มีเพียงสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เท่านั้นที่มีรายการพิเศษเกาะติดสถานการณ์ต่อเนื่องตลอดทั้งวัน


 


ส่วนสถานีโทรทัศน์ไอทีวีแม้จะมีรายการพิเศษเกาะติดสถานการณ์แต่ก็ยังมีรายการปกติแทรกบางช่วงเวลา ด้านสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 มีรายการพิเศษเกี่ยวกับการเลือกตั้งเพียงช่วงเวลา 8.00 น. เท่านั้น สำหรับช่อง 3 และช่อง  5 การเสนอข่าวการเลือกตั้ง ส.ว.ยังเป็นไปตามผังรายการข่าวปกติ


 


นอกจากนี้ช่อง 11 มีการปรับเนื้อหารายการของผังปกติให้สอดรับกับสถานการณ์การเลือกตั้งด้วย โดยการเชิญ นักวิชาการมาพูดคุยให้ความรู้กับผู้ชมในประเด็นเรื่องกฎหมายการเลือกตั้ง  แนวคิดเรื่องระบอบการปกครองแบบรัฐสภา ความเข้าใจในเรื่องบทบาทหน้าที่ของ ส.ว. การปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้งที่ถูกต้อง ในรายการหมายเหตุประเทศไทย และรายการกฎหมายเพื่อประชาชน


 


มีเดียมอนิเตอร์ รายงานอีกว่า หากนำเรื่องสัดส่วนเวลาการนำเสนอข่าวการเลือกตั้ง ส.ว. ไปเปรียบเทียบกับสัดส่วนเวลาการนำเสนอข่าวการเลือกตั้งส.ส. จะพบว่า โดยรวมมีสัดส่วนเวลาที่ลดลง ยกเว้นช่อง 11 ที่ยังคงสัดส่วนระดับใกล้เคียงกับการเลือกตั้งสส. และหากให้ประเมินผลการรายงานข่าวการเลือกตั้งส.ว. เปรียบเทียบกับข้อเสนอแนะที่โครงการศึกษาและเฝ้าระวังสื่อได้เคยเสนอไปในการเลือกตั้งส.ส.ที่ผ่านมา พบว่าฟรีทีวีช่องที่มีการนำเสนอรายงานข่าวเลือกตั้งที่ ครบถ้วน รวดเร็ว สมบูรณ์ มีคุณภาพ ได้สาระและให้ความรู้เชิงเนื้อหาเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ส.ว. กระบวนการเลือกตั้งมากที่สุด คือ ช่อง 11 ตามด้วยช่อง 9 และช่อง itv

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net